Chợ hoa Xuân Kbang vắng bóng người mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- So với mọi năm, chợ hoa Xuân Ất Mùi ở huyện Kbang vắng bóng nhiều loại hoa hạng sang như phong lan, địa lan và các loài hoa đặc trưng như đào, hướng dương hay các loài hoa mới lạ. Những loài hoa, cây quen thuộc như cúc, quất, mai cũng có số lượng giảm hẳn. Mặc dù đã 28 Tết nhưng chợ hoa Xuân Kbang trông đìu hiu, buồn tẻ vì vắng bóng người mua.

Chợ hoa Kbang vắng ngắt người mua kẻ bán.
Chợ hoa Kbang vắng ngắt người mua kẻ bán.

Tuyến đường Quang Trung (thị trấn Kbang), nơi diễn ra Hội chợ hoa Xuân kém sắc hơn vì lượng hoa năm nay ít. Số lượng hoa không đủ để bố trí dọc hai bên tuyến đường nên chợ hoa Xuân năm nay chỉ được bố trí bên phía Công viên Kbang. Tại khu vực này, nếu những năm trước tấp nập người mua kẻ bán thì năm nay vắng lặng hẳn.

“Những năm trước cứ tầm 26, 27 Tết đã có nhiều khách mua quất về chưng. Năm nay, đã 28 Tết nhưng lượng quất bán ra chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Cũng may là năm nay, chúng tôi chỉ mang lên đây 100 cây quất, số lượng này không bằng một nửa so với năm ngoái. Những cây chúng tôi chọn tập kết về chợ hoa Xuân Ất Mùi Kbang có kích thước nhỏ, đến vừa phải nên giá cả không cao. Hy vọng từ giờ đến 30 Tết sẽ bán hết”- anh Hải, người bán quất từ Bình Định lên cho biết.

 

Quất chậu nhỏ, giá cả mềm nhưng không thu hút người mua.
Quất chậu nhỏ, giá cả mềm nhưng không thu hút người mua.

Tuy giá cả các loại hoa, cây cảnh ở thị trường hoa Tết Kbang năm nay được nhận định là mềm hơn so với mọi năm nhưng lượng khách mua lại giảm hẳn. Các loại hoa cúc có giá từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/chậu và đang có xu hướng giảm mạnh. Quất được rao bán với giá 300 ngàn đồng-350 ngàn đồng/chậu nhưng không thu hút được người mua. Mai thì có giá từ 500 ngàn đồng đến 700 ngàn đồng/chậu nhưng cũng chỉ có lác đác người xem.

Theo quan sát của P.V, chợ hoa Xuân Kbang năm nay đang chịu cảnh ế ẩm cả khách mua lẫn khách chỉ vào xem hàng. Những người bán vì vậy đang hết sức lo lắng. Chị Nguyễn Thị Ngọc-một người bán loại cúc đại đóa và Pha lê nói: “Năm nay khách vào xem hoa, tham khảo giá cũng rất ít. Hoa chúng tôi được chở lên từ Phú Yên, chưng ở đây từ ngày 25 Tết nhưng đến nay chưa bán được chậu nào trong số 200 chậu”.

 

Chất lượng các loại hoa ở chợ hoa Kbang năm nay được đánh giá lá kém chất lượng. Ảnh: Nguyễn Giang
Chất lượng các loại hoa ở chợ hoa Kbang năm nay được đánh giá lá kém chất lượng.
Ảnh: Nguyễn Giang

Cũng theo chị Ngọc, dự định ban đầu là khoảng 28 Tết gia đình chị sẽ đưa thêm 200 chậu cúc đại đóa lên chợ hoa Kbang nhưng trước tình hình này, kế hoạch đó coi như là bỏ. Một số người bán hoa khác vì nắm bắt được thị trường đang ế ẩm của chợ hoa Kbang nên đã chuyển hướng tập kết hoa ở trung tâm các xã Đông, Nghĩa An (huyện Kbang), Tú Thủy (thị xã An Khê) thay cho chợ hoa ở thị trấn Kbang. Thế nhưng, ở những điểm lẻ như vậy, việc mua bán cũng khá trầm lắng. Anh Cường, người bán các loại hoa cúc và quất ở Xã Đông cho biết: “Ở những thị trường lẻ thế này, việc bắt buộc chúng tôi phải làm là giảm giá hoa so với chợ trung tâm. Nhưng năm nay, việc giảm giá hoa cũng không thu hút được nhiều khách mua”.

Về phía khách mua hoa, họ có nhiều lý do khi chưa hoặc không tham gia mua bán ở chợ hoa xuân Kbang. Anh Hoàng Thiều (tổ dân phố 6, thị trấn Kbang) rất mê các loại phong lan, địa lan nhưng năm nay chợ hoa Kbang không có loài hoa này nên anh đã lên TP. Pleiku để tìm mua hoa lan. Anh nói: “Năm nay, chợ hoa xuân Kbang quá nghèo nàn nên tôi không thể chọn mua được gì. Ngoài việc không bán hoa lan, các loại hoa khác có chất lượng kém hẳn so với mọi năm nên không thu hút được một lượng khách khó tính mua hàng là điều đương nhiên”.

Còn một số lượng lớn người tiêu dùng khác thì họ giữ tâm lý: “Đợi đến đêm 30 Tết, khi hoa đã xuống giá đến đáy mới đi mua về chưng, phục vụ cho 3 ngày Tết”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.