Thị trường bia Tết: Dấu hiệu "cháy" hàng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ trưa ngày 13-2, tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku lượng bia bán ra bất ngờ tăng đột biến, hàng chục lượt người điện thoại đặt hàng và đến tận nơi mua bia với số lượng rất lớn, có lượt cả hàng trăm thùng, chủ yếu là Heineken. Các nhân viên siêu thị xác nhận đây là những đầu nậu gom hàng, bởi cùng ngày tại các đại lý phân phối, cửa hàng lớn nhỏ trên địa bàn TP. Pleiku hầu hết đều trong tình trạng “cháy” hàng...

Ông Nguyễn Huy Lâm-Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho biết: khách hàng gọi điện đặt hàng hoặc đến tận nơi mua bia với số lượng rất lớn khiến lượng hàng dự trữ của siêu thị vơi đi nhanh chóng. Theo thông tin bên ngoài, nhà sản xuất đã ngừng cung cấp bia cho các cửa hàng, kể cả đại lý lớn nên hàng khan hiếm. Chính vì vậy, giá bia bị đẩy lên cao, trong khi giá ở siêu thị thấp hơn 20 ngàn đồng/thùng đối với Heineken, Tiger cũng thấp hơn 10 ngàn đồng/thùng.

 

“Thời điểm này người dân mới bắt đầu mua sắm Tết mạnh, do đó để hạn chế tình trạng gom hàng, làm thiếu hụt nguồn để cung cấp ra thị trường phục vụ bán lẻ, siêu thị đã giới hạn cho một khách hàng mua tối đa chỉ 5 thùng/lần”-ông Lâm nói thêm.

Theo thông tin từ siêu thị, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lượng hàng dự trữ đặt trung tâm phân phối là 40.000 thùng bia với các loại thông dụng. Giá cũng được chốt để đảm bảo quyền lợi cho khách mua hàng.

Còn tại Siêu thị Vinatex, các nhân viên bán hàng cũng đã thông báo chỉ phục vụ bán lẻ số lượng một hai thùng mỗi lượt, và giá ở đây cũng đã tăng ngang bằng với giá ngoài cửa hàng.

Ghi nhận hai ngày qua, giá bia đã có sự thay đổi mặc dù không lớn nhưng đã theo chiều hướng tăng. Hiện tại, giá bia trên thị trường đối với Heineken dao động từ 360 đến 380 ngàn đồng/thùng; Tiger 280 đến 300 ngàn đồng/thùng; 333 có giá 220 đến 240 ngàn đồng/thùng.

Hầu hết các đại lý phân phối, cửa hàng lớn nhỏ đều đã đứt hàng bia Heineken, còn Tiger cũng gần rơi vào tình trạng tương tự. Theo anh Hùng - chủ cửa hàng Hồng Nhung (đường Nguyễn Văn Trỗi-TP. Pleiku), chừng 3 ngày nay gọi điện mua hàng từ nhà phân phối nhưng đều bị từ chối, nếu có cũng giao rất khiêm tốn, đặt 50 thùng chỉ đem đến có 5 thùng. Số lượng còn kho của cửa hàng rất ít trong khi nhu cầu tiêu dùng đã tăng mạnh.

Ngay cả đại lý phân phối lớn là Đăng Quang (đường Trần Phú), Liên Lượng (đường Phạm Văn Đồng) cũng đã ngừng cung cấp hàng?! Còn một số cửa hàng lớn khác như Hồng Nhung (đường Trần Phú), Liên (đường Đoàn Thị Điểm) báo đứt hàng từ qua nay. Nhiều nơi khác khi đến hỏi cũng đã cho một cái hẹn khoảng 2 ngày nữa là có hàng với hy vọng được cung cấp nhỏ giọt phục vụ Tết.

Chủ một đại lý kinh doanh mặt hàng này cho biết: kinh nghiệm lâu năm buôn bán cho thấy nếu có dự trữ họ cũng sẽ tung hàng ra bán hết trước tết. Bởi một mặt sau tết nhiều nhà được cho biếu bia số lượng lớn, uống không hết sẽ mang ra đại lý bán lại, mặt khác hàng bia tết được đóng gói chữ chúc xuân và đát sử dụng cũng chỉ còn khoảng 1-2 tháng nên rất khó bán, cộng với giá sẽ giảm nên rủi ro.

Năm nay, hầu như đại lý, cửa hàng không dám trữ, chỉ bán tới đâu nhập tới đó, cho nên đến thời điểm này khi nhà cung cấp ngưng họ cũng không đủ hàng để bán ra thị trường. Dự báo, nếu tình trạng khan hàng vẫn tiếp diễn, giá cả tăng vọt sẽ là vấn đề khó tránh khỏi. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng để ổn định thị trường trong những ngày áp Tết này.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.