Người bán thưa, người mua vắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã bắt đầu được hơn 4 ngày (từ 20 tháng Chạp), song đến thời điểm hiện tại, chợ hoa Xuân Ất Mùi thị xã An Khê vẫn đang rất thưa vắng về số lượng hoa bày bán lẫn người đến mua.
 

Khu vực chợ hoa khá thông thoáng dù đã bắt đầu được hơn 4 ngày. Ảnh: Hồng Thi
Khu vực chợ hoa khá thông thoáng dù đã bắt đầu được hơn 4 ngày. Ảnh: Hồng Thi

Dạo quanh chợ hoa vào đêm 23 và ngày 24 Tết (tức 11 và 12-2 Dương lịch), phóng viên nhận thấy không khí bán buôn nơi đây còn khá buồn tẻ. Các loại hoa bày bán cũng ít đa dạng, quanh quẩn chỉ có cúc, quất là chủ yếu; vài lô chưng mai, ly ly, vạn thọ và cây kiểng bonsai. Vị trí mặt bằng trống chưa có hoa bày bán còn khá nhiều. Bà Nga-một người bán nước giải khát tại khu vực chợ hoa-tâm sự với giọng trầm buồn: “Tầm này năm ngoái, hoa đã bày kín hết 2 bên đường với đủ chủng loại. Không khí nhộn nhịp lắm. Những người buôn bán đồ ăn, thức uống như tụi tui cũng nhờ đó mà đắc khách, chạy không kịp thở. Năm nay, tui chuẩn bị từ trước, tính ngoài nước giải khát còn bán thêm đồ ăn nhanh như bánh mì, bánh cuốn, mì gói… vậy mà giờ ngồi rảnh rang thế này, chỉ bán được vài ly cà phê buổi sáng”.
 

Hầu như chỉ có người bán và hoa. Ảnh: Hồng Thi
Hầu như chỉ có người bán và hoa. Ảnh: Hồng Thi

Lẩn khuất giữa những chậu hoa đang khoe sắc là vài căn lều nhỏ tạm bợ mà người bán dựng lên để ở. Gần đó, vài chiếc xe ba gác cũng im lìm tiếng máy. Mấy bác tài xế thong thả vắt chân chữ ngũ, rít dài hơi thuốc lá, mỏi mòn mong khách. Dưới ánh đèn đường vàng vọt, một số người bán hoa bắt ghế ngồi cạnh nhau chuyện trò trong tiết trời lành lạnh cuối năm, thỉnh thoảng lại thở dài khi ai đó nhắc đến tình hình kinh doanh hoa Tết.

Anh Nguyễn Ngọc Phước (phường Tây Sơn) cho hay, đây là năm đầu tiên anh lấy hoa về bán tại chợ hoa Xuân thị xã, vừa để cảm nhận không khí rộn ràng trong những ngày giáp Tết, vừa tranh thủ kiếm thêm thu nhập cho gia đình. “Nghe bạn bè nói Phú Yên năm nay hoa đẹp nên tôi lặn lội xuống đó mua 100 chậu cúc đại đóa về bán. Cộng cả chi phí vận chuyển và thuê mặt bằng mất khoảng 30 triệu đồng, chưa tính công. Tới giờ mới bán được chục chậu, thu về 5 triệu đồng. Hy vọng cận ngày bán được chứ sức mua cứ ì ạch thế này là lỗ chắc”-anh Phước bày tỏ.

 

Thỉnh thoảng mới có vài người khách ghé chọn hoa. Ảnh: Hồng Thi
Thỉnh thoảng mới có vài người khách ghé chọn hoa. Ảnh: Hồng Thi

Cùng tâm trạng đó, anh Nguyễn Hoàng Anh (xã Cư An, huyện Đak Pơ) cũng chia sẻ: “Tôi đưa 200 chậu cúc pha lê từ nhà xuống đây vào sáng 21 tháng Chạp. Năm nay thời tiết có lạnh nhưng không ảnh hưởng gì nhiều đến chất lượng hoa. Cúc vẫn cho thế đẹp và hoa nở tươi, đều. Giá hoa bán ra từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chậu tùy kích thước và chất lượng hoa. Tuy nhiên, điều đáng nói là sức mua hiện khá yếu. 5 năm góp mặt ở chợ hoa thị xã, đây là năm tôi thấy không khí chợ hoa buồn nhất”.


Thu hút đông người tham quan chỉ duy nhất khu vực trưng bày đồ thủ công mỹ nghệ và cây kiểng, mai, đào bonsai… của Hội Sinh vật cảnh An Khê. Tại đây, một chậu hoa có giá khá cao, dao động từ 1 triệu đồng đến 200 triệu đồng tùy vào độ tuổi và thế cây. Giá được niêm yết treo trên từng chậu để người mua dễ dàng chọn lựa.

 

Khu vực trưng bày cây kiểng của Hội sinh vật cảnh An Khê là nơi khách tập trung nhiều nhất tại chợ hoa. Ảnh: Hồng Thi
Khu vực trưng bày cây kiểng của Hội sinh vật cảnh An Khê là nơi khách tập trung nhiều nhất tại chợ hoa. Ảnh: Hồng Thi

Anh Nguyễn Xuân Anh-một thành viên của Hội-cho biết: “Khách đa phần đến tham quan là chính chứ chẳng thấy mua nhiều. Mục đích của chúng tôi cũng không đặt nặng vấn đề bán cho kỳ hết mà cốt là trưng bày vui Xuân. Vì là cây chơi được lâu dài nên ai mua được cây nào thì chúng tôi bán còn không thì lại chở về chăm sóc để mùa Tết sang năm”. Anh Xuân Anh cũng bật mí thêm, Hội đã bán được một số chậu, trong đó có chậu mai giá 200 triệu đồng cho một doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

Nguyên nhân của sự buồn tẻ này được những người bán hoa đưa ra là do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế nên người tiêu dùng siết chặt hầu bao. Mía-cây trồng chủ lực của vùng An Khê nói riêng và phía Đông tỉnh nói chung-đa phần chưa bán được, thu nhập của người dân cũng vì thế mà chẳng còn. Thay vì bỏ số tiền lớn ra chơi hoa cao cấp, họ sẽ chuyển sang chơi cây kiểng rẻ tiền hơn.

 

Đến sáng 24 Tết, vị trí phân lô cho thuê bán hoa còn trống khá nhiều. Ảnh: Hồng Thi
Đến sáng 24 Tết, vị trí phân lô cho thuê bán hoa còn trống khá nhiều. Ảnh: Hồng Thi

Phần nữa, “thời gian này, các gia đình chủ yếu tập trung công việc dọn dẹp, tân trang lại nhà cửa. Cán bộ, công chức, người lao động làm việc ở các cơ quan Nhà nước vẫn chưa đến lịch nghỉ Tết nên chưa có nhiều thời gian đi chợ hoa tham quan, mua sắm. Hoa được mua với mục đích chưng ở đơn vị là chính”- anh Hoàng Anh lý giải. Cũng theo dự đoán chung của người bán hoa, thời điểm cách Tết 2-3, chợ hoa Xuân có lẽ sẽ trở nên đông đúc và xôm tụ.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.