Huyện Phú Thiện: Đẩy mạnh công tác thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kết thúc năm 2014, tổng thu ngân sách của huyện Phú Thiện đạt 17,4 tỷ đồng, bằng 119% dự toán, tăng 4% so với năm trước. Trong đó, nguồn thu chính đảm bảo cân đối thu chi của huyện là 11,7 tỷ đồng (đạt 105% dự toán và tăng 14% so với năm trước) từ khoản thu ngoài quốc doanh không bao gồm tiền thu sử dụng đất. Thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh trong năm 2014 đạt 7,25 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước. Trong đó, thu tiền sử dụng đất đạt 5,7 tỷ đồng, bằng 163% dự toán; lệ phí trước bạ đạt 1,4 tỷ đồng, bằng 124% so với năm 2013; thuế thu nhập cá nhân đạt 1,7 tỷ đồng, bằng 117% so với năm 2013.

  Trung tâm huyện Phú Thiện.
Trung tâm huyện Phú Thiện.

Huyện Phú Thiện được đánh giá là địa phương khó khăn của tỉnh có tốc độ phát triển chậm, người dân chủ yếu có nguồn thu từ các cây nông nghiệp như mì, bắp và lúa. Đa số các hộ kinh doanh mua bán nhỏ lẻ, thu nhập thấp là nguyên nhân chính làm cho nhu cầu mua sắm của người dân ít, nhất là loại tài sản như xe ô tô, xe máy. Đồng thời, một số chính sách thuế thay đổi trong năm 2014 đã làm giảm nguồn thu tại chỗ của huyện.

Để đạt được kết quả trên, Chi cục Thuế huyện đã đẩy mạnh công tác quản lý thu nợ thuế, xử lý có hiệu quả các khoản nợ đọng thuế. Theo đó, ngành thuế rà soát lại các khoản nợ đọng, phân tích, từ đó đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn; khai thác nguồn thu từ hộ phát sinh mới ra kinh doanh. Toàn huyện có 30 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên chỉ có 7 đến 8 doanh nghiệp, HTX tham gia nộp thuế cho huyện. Tính đến ngày 31-12-2014, thu thuế doanh nghiệp đạt 2,4 tỷ đồng. Mặc dù số thu năm 2014 cao hơn so với năm trước là 400 triệu đồng nhưng theo đánh giá của ông Lê Văn Minh-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Thiện, thì: “Hiệu quả thu thuế năm 2014 đạt thấp, tăng thấp hơn so với dự kiến 2% là do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu do điều kiện nhận thực hiện công trình xây dựng cơ bản thấp, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp là chưa cao”. Cụ thể, là giá cả một số mặt hàng nông sản thấp, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng như doanh nghiệp đều không tiêu thụ được sản phẩm. Tình hình thu nộp thuế từ đó cũng bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Minh, để nguồn thu thuế không bị ảnh hưởng do nợ đọng từ doanh nghiệp, HTX, Chi cục Thuế huyện Phú Thiện đã tăng cường nhiều biện pháp truy thu thuế. Cụ thể quý III-2014, truy thu thuế doanh nghiệp được 108,9 tỷ đồng. Trong năm 2015, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế để đảm bảo số tính thuế phù hợp với doanh thu thực tế  kinh doanh của từng hộ, đồng thời giảm nợ đọng.

Ngay từ đầu năm 2015, Chi cục Thuế huyện đã triển khai pháp luật thuế sửa đổi bổ sung đồng thời phát huy vai trò của bộ phận một cửa làm việc có hiệu quả; làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích các chế độ chính sách duy trì thường xuyên. Đồng thời phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, truy thu nợ đọng số tiền 1,6 tỷ đồng từ năm 2014 chuyển sang. Phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách 16,9 tỷ đồng trong năm 2015.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.