Phú Thiện: Năng suất lúa vụ mùa đạt cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ mùa 2014, nông dân huyện Phú Thiện gieo trồng đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt năng suất các loại cây trồng đều tăng, nhất là cây lúa nước với năng suất bình quân đạt 6,4 tấn/ha, tổng sản lượng lương thực ước đạt 52.295 tấn.

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Trên cánh đồng lúa nước ở các xã Ia Sol, Ia Ake và thị trấn Phú Thiện, nông dân tất bật thu hoạch vụ mùa 2014, đồng thời chuẩn bị đất sản xuất vụ Đông Xuân 2014-2015. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện, vụ mùa 2014, toàn huyện đã xuống giống được 15.935 ha cây trồng các loại, đạt 100% kế hoạch, riêng lúa nước đạt 6.357 ha. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch được trên 80% diện tích lúa nước với năng suất bình quân 6,4 tấn/ha, cao hơn so với những vụ mùa trước đây.

Để đạt năng suất lúa nước cao như vậy, từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện chủ động xây dựng lịch thời vụ gieo trồng sớm hơn so với mọi năm. Nông dân tập trung xuống giống đồng loạt ở các cánh đồng. Do vụ mùa thường gặp mưa bão nên huyện khuyến cáo nông dân thay đổi cơ cấu giống. Các giống lúa xác nhận có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao được nông dân đưa vào sản xuất đại trà. Cùng với đó là các giống chủ lực năng suất cao đã có từ nhiều năm qua như ML 48, 0M6976 RVT, HT1… Đặc biệt, công tác dự báo, phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây lúa được quan tâm và theo dõi thường xuyên nên ngăn chặn không để xuất hiện thành dịch làm ảnh hưởng đến năng suất…  

 

Trong năm 2014, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện Phú Thiện ước đạt 24.135 ha. Tổng sản lượng cây có hạt đạt 95.763,20 tấn. Riêng thóc đạt 82.723,20 tấn.

Ông Rmah Et (tổ 4, thị trấn Phú Thiện) vui vẻ cho hay: Nhà tôi có 1 ha lúa nước sản xuất tại cánh đồng xã Ia Sol. Vụ mùa vừa rồi, gia đình sử dụng 2 loại giống Q5 và Ma Lâm 48. Qua thu hoạch cả 2 loại giống đều cho năng suất cao hơn so với vụ mùa trước. Kết quả này xuất phát từ việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn đầu tư, nhờ con cháu hỗ trợ chăm sóc, thu hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi không sợ thời tiết gây thiệt hại. Cũng theo ông Et, giá lúa trên thị trường hiện dao động từ 5.100 đồng/kg  đến 5.500 đồng/kg. Riêng nếp, thương lái mua tại ruộng với giá 5.100 đồng/kg (nếp tươi)... giá cao hơn năm ngoái. Còn anh Phạm Văn Tân (thôn Tân Điệp 1, xã Ia Ake) thì bộc bạch: Năng suất lúa vụ mùa thường không ổn định bằng vụ Đông Xuân do phụ thuộc vào thời tiết. Song so với năm ngoái, năng suất lúa năm nay cao hơn vì không bị mưa lũ gây thiệt hại. Chúng tôi đã thu hoạch, phơi khô, giá lúa nhìn chung ổn định.

Ông Nguyễn Văn Thắng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện cho hay: Vụ mùa 2014, diện tích lúa nước của huyện đạt kế hoạch đề ra. Kết quả này xuất phát từ thời tiết thuận lợi, cây lúa không bị sâu bệnh gây hại. Đặc biệt, hầu hết các cánh đồng lúa nước ở các xã không bị hạn hán hay mưa lũ gây ngập úng làm giảm năng suất như những năm trước đây. Nét nổi bật trong vụ mùa này là huyện đã hỗ trợ 50% giá giống cho nông dân tiếp tục phổ cập các giống lúa chủ lực, triển vọng. Không những vậy, trước mỗi vụ sản xuất, nông dân được tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng lúa nước, hoa màu, vật nuôi. Hệ thống kênh mương thủy lợi được đầu tư, nâng cấp thường xuyên đảm bảo cung cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất… Điều đó góp phần tạo nên vụ mùa thắng lợi.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.