Nguồn vốn dồi dào nhưng khả năng hấp thụ thấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014, ngành Ngân hàng đặt mục tiêu huy động vốn và dư nợ tăng 17%, kiểm soát nợ xấu dưới 2%/tổng dư nợ. Tuy nhiên, cho đến hết quý III-2014, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tăng 12,5% và tổng dư nợ cho vay tăng 8,7% so cuối năm 2013. Đây cũng là hệ quả tất yếu khi nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi tăng trưởng, hoạt động của nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn nên sức hấp thụ vốn vay thấp...

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra và đưa nguồn vốn vào nền kinh tế, các ngân hàng thương mại đã đưa ra 84 gói vay giá rẻ, lãi suất ưu đãi hướng đến nhiều đối tượng khác nhau và cạnh tranh quyết liệt từng % lãi suất kích cầu. Để thu hút khách hàng, ngân hàng buộc phải chấp nhận lãi ít, thậm chí chịu lỗ ngắn hạn để đưa mức lãi suất cho vay ngang bằng với lãi suất huy động. Ở thời điểm hiện nay, lãi suất huy động VND được áp dụng phổ biến ở mức 5-6%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 6-7%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất cho vay VND ngắn hạn phổ biến ở mức 9%/năm, trung hạn phổ biến ở mức 10,5%/năm, dài hạn phổ biến ở mức 11%/năm. Mặt bằng lãi suất đã giảm 1-1,5%/năm so với cuối năm 2013.  

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân hàng dồi dào và tiếp cận thuận lợi hơn bao giờ hết, đối với khách hàng cá nhân như chị Nguyễn Thị Thu Cúc (ngụ tại phường Trà Bá, TP. Pleiku) thì đây thực sự là cơ hội tốt để tìm kiếm nguồn tài chính hỗ trợ. Năm 2013, chị Cúc đã vay ngân hàng 200 triệu đồng để mua đất ở, thời hạn vay là 1 năm với lãi suất ban đầu là 15%/năm, sau đó giảm còn 13,5%/năm. Năm nay, chị quyết định vay vốn bên Vietcombank Gia Lai để xây nhà, thời hạn vay 3 năm. Ở góc độ cá nhân, gói vay mà Vietcombank tư vấn cho gia đình với lãi suất chỉ 8%-10% năm thực sự là mức lãi suất hấp dẫn, phù hợp với điều kiện và khả năng tài chính của gia đình. Mặt khác, điều làm chị hài lòng nhất là thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp của nhân viên Vietcombank Gia Lai khi nhiệt tình tư vấn và hỗ trợ thông tin cho khách hàng... Còn đối với nhiều khách hàng doanh nghiệp thì vấn đề vốn hiện không còn là yêu cầu bức thiết nhất khi mà việc tìm kiếm thị trường, đầu ra cho hàng hóa tồn kho đang nóng lên từng ngày. Theo chia sẻ của một đại diện doanh nghiệp chuyên ngành sản xuất vật liệu xây dựng, mặc dù có khá nhiều ngân hàng thương mại chủ động tiếp cận và chào mời vay vốn nhưng hiện tại doanh nghiệp không có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, tập trung giải quyết lượng hàng tồn kho và đảm bảo nhu cầu trả nợ vay. Với mức lãi suất chỉ 7-8% thì không một doanh nghiệp nào muốn bỏ lỡ. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện đang phát triển theo xu hướng bền vững nên nhu cầu vốn không cao như trước đây.

 

Tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 9-2014 đạt 20.844 tỷ đồng, tăng 21,4% so cùng kỳ năm trước và tăng 12,5% so cuối năm 2013. Tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đạt 39.892 tỷ đồng, tăng 18,5% so cùng kỳ năm trước và tăng 8,7% so cuối năm 2013. Đến cuối tháng 9, nợ xấu là 378 tỷ đồng, chiếm 0,95% tổng dư nợ, tăng 18,7% so cùng kỳ năm trước và tăng 40,5% so cuối năm 2013. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ bằng cùng kỳ năm trước nhưng tăng 0,22% so cuối năm 2013.

Theo báo cáo từ phía Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh trong một cuộc họp gần đây cho thấy, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã cho vay mới đối với các lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên cho 12.595 khách hàng, trong đó có 349 doanh nghiệp với dư nợ 3.381 tỷ đồng; đã triển khai 84 gói sản phẩm lãi suất ưu đãi cho 2.184 khách hàng, trong đó có 395 doanh nghiệp, với số tiền là 9.008 tỷ đồng (trong đó doanh nghiệp là 7.934 tỷ đồng) tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phục hồi tăng trưởng, còn gặp nhiều khó khăn nên mức hấp thụ vốn vay thấp. Một số doanh nghiệp có tình hình tài chính yếu và chưa lành mạnh nên khó tiếp cận vốn, còn phía ngân hàng thương mại thì e ngại. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhưng tình hình kinh doanh phục hồi chậm sẽ có khó khăn khi thực hiện Thông tư số 02/2013/TT-NHNN ngày 21-1-2013 và Thông tư số 09/2014/TT-NHNN ngày 18-3-2014 của Ngân hàng Nhà nước kể từ ngày 1-4-2015.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.
Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.