Vốn tín dụng đã được "khơi thông"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những tháng đầu năm 2014, nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên hoạt động của các doanh nghiệp (DN) vẫn gặp không ít khó khăn, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu, nên tín dụng không có đầu ra, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn ở mức rất thấp. Đứng trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh cũng như các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa vốn ra nền kinh tế nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, mở rộng tín dụng an toàn, hiệu quả. Tập trung cho vay đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh cũng chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, chủ động phối hợp với DN đánh giá lại các khoản nợ vay để cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với DN.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Có thể nói, chủ trương này đã và đang được các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có trách nhiệm. Điều này được minh chứng rõ nét ở chỗ, tính đến nay, các ngân hàng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng với số tiền 1.777 tỷ đồng; đã điều chỉnh giảm lãi suất cho 60.708 khách hàng (trong đó có 1.695 DN), với dư nợ được điều chỉnh là 19.707 tỷ đồng (DN là 11.414 tỷ đồng). Hiện nay trong cơ cấu dư nợ tín dụng, dư nợ lãi suất từ 13% trở xuống chiếm đến 96,8% tổng dư nợ. Trong đó dư nợ lãi suất dưới 9% chiếm 17,8%, dư nợ lãi suất từ 9% đến 11% chiếm 45,8%, dư nợ lãi suất từ 11% đến 13% chiếm 33,2%. Dư nợ lãi suất trên 13% chỉ còn chiếm tỷ trọng 3,2% tổng dư nợ.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ khách hàng cũng được quan tâm và đã đi vào thực chất hơn so với thời gian trước đây. Trong 2 tháng liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước tổ chức 2 hội nghị quan trọng. Lần thứ nhất vào đầu tháng 4-2014, tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ-ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh cho vay những lĩnh vực ưu tiên, có thế mạnh và tiềm năng phát triển của địa phương. Lần thứ hai vào cuối tháng 5-2014, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh phối hợp cùng Hiệp hội DN tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng-DN cũng với mục đích nhằm hỗ trợ tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trên địa bàn.

Ngay sau hội nghị, các chi nhánh ngân hàng thương mại đã chủ động tiếp cận các DN có nhu cầu vay vốn, thẩm định phương án vay và tổ chức ký kết hỗ trợ vốn vay. Điển hình như Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã ký kết hợp tác, đầu tư tín dụng với Công ty cổ phần Điện Gia Lai với tổng mức đầu tư tín dụng là 1.021 tỷ đồng và Công ty cổ phần Thủy điện Gia Lai với tổng mức đầu tư là 200 tỷ đồng.

Kết quả nổi bật nhất sau Hội nghị kết nối Ngân hàng-DN là dòng vốn tín dụng đã được “khơi thông”, dư nợ tín dụng trong tháng 6-2014 đã có mức tăng trưởng khá ấn tượng, tăng gần gấp đôi so với cả 5 tháng trước đó cộng lại. Cụ thể đến cuối tháng 6-2014, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đạt 38.352 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước, tăng 4,5% so với đầu năm và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong điều kiện tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng nói chung, DN nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, con số này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Từ những nỗ lực của ngành Ngân hàng, không chỉ tổng dư nợ cho vay đã có sự tăng trưởng ấn tượng như đã nói ở trên, mà quan trọng hơn, đồng vốn tín dụng đã “chảy” vào đúng những lĩnh vực trọng điểm, cần ưu tiên nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tính đến nay, dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp-nông thôn đạt 18.173 tỷ đồng, tăng 26,6% so cùng kỳ năm trước; con số này đối với cho vay xuất khẩu là 2.191 tỷ đồng, tăng 33,4%; cho vay DN là 18.950 tỷ đồng, tăng 23,3%…

Kế Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.