Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển sản xuất kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có tiềm năng đa dạng kết hợp với sự năng động trong thu hút đầu tư, tỉnh ta đang dần vượt qua những khó khăn khách quan trong thời gian qua. Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2014, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến công bằng các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, tham gia, phối hợp tổ chức các hội chợ triển lãm trong tỉnh…
 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Năm qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp  khó khăn, phần lớn các doanh nghiệp thiếu vốn để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, lãi suất ngân hàng không ổn định, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay… đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, mặc dù các chỉ tiêu kinh tế của ngành Công thương cơ bản vẫn duy trì được sự ổn định và phát triển tương đối tốt, song tổng kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt khoảng 16.000 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2013 đạt khoảng 26.250 tỷ đồng, đạt 97,6% kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm chỉ đạt trên 260 triệu USD, đạt 66,92% kế hoạch (giảm 42% so với năm 2012). Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều giảm về lượng và giá trị. Nguyên nhân chính là nhu cầu thị trường đầu ra suy giảm, giá cà phê biến động bất thường, giá mì lát xuất khẩu thấp hơn giá bán nội địa, giá cao su giảm mạnh. Chưa kể một số doanh nghiệp xuất khẩu vi phạm pháp luật trong việc gian lận thương mại nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng của Nhà nước dẫn đến công tác hoàn thuế chậm được giải quyết, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi…

Tuy vậy, những tháng đầu năm 2014, tình hình đã được cải thiện đáng kể. Theo thống kê của Sở Công thương, đến đầu tháng 5, kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện được gần 300 triệu USD, đạt gần 100% kế hoạch. Xuất khẩu tăng đã tạo động lực thúc đẩy những lĩnh vực khác tăng trưởng mạnh như giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước đạt gần 5.100 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,1% so với cuối năm 2013. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 11.670 tỷ đồng, đạt 35,24% kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh ước đạt 63,75 triệu USD.

Để đạt được kết quả như trên rõ ràng có sự đóng góp không nhỏ của công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu năm, để đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong điều kiện khó khăn chung, Sở Công thương đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cơ bản, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp của tỉnh hoạch định chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh. Chương trình xúc tiến thương mại năm 2014 của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai nêu rõ, trong năm nay, chương trình xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào những hoạt động như tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, phối hợp tổ chức các hội chợ triển lãm trong tỉnh, tổ chức các lớp tập huấn nhằm mục đích hỗ trợ và tìm kiếm thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích mở rộng thị trường trong nước và đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu.

Tuy vậy, năm 2014 cũng dự báo là năm diễn biến khá phức tạp của nạn hàng giả, hàng kém chất lượng. Tình trạng hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam, giả mạo các thương hiệu đang được ưa chuộng tại Việt Nam cũng đang khá ồ ạt. Để hạn chế tình trạng này, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại sẽ thực hiện công tác tuyên truyền phòng-chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thông qua các hội chợ triển lãm để tuyên truyền quảng bá cho người tiêu dùng tại địa phương biết những mặt hàng đã bị làm giả, làm nhái trên thị trường tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ thực hiện một số chương trình và kế hoạch xúc tiến thương mại quốc gia do Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công thương phê duyệt. Các chương trình xúc tiến thương mại này sẽ tập trung chủ yếu vào chương trình đưa hàng Việt về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh giá trị sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng phát triển.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.