Gia Lai: Thịt bò, gà, hải sản… đua nhau tăng giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 9-9, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND về việc công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn toàn tỉnh. Quyết định nêu: “Nghiêm cấm mọi hoạt động xuất, nhập, mua bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ heo và sản phẩm từ heo trên địa bàn toàn tỉnh”.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 12-9 tại một số chợ trên địa bàn TP. Pleiku việc buôn bán thịt heo và các sản phẩm từ heo vẫn diễn ra.
Tại Trung tâm Thương mại Pleiku, hầu hết các sản phẩm thịt heo bày bán tại các sạp đều có dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y nhưng tình hình buôn bán hết sức ảm đạm. Giá thịt heo tại các chợ đều đồng loạt giảm giá từ 5 ngàn đồng đến 10 ngàn đồng/kg. Tâm lý e ngại của người dân trước dịch heo tai xanh là một trong những lý do chính khiến thịt heo ế ẩm.
Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác
Nhiều hộ trước đây buôn bán thịt heo thì nay chuyển sang bán kèm thêm thịt bò để cải thiện thu nhập. Chị Ng.-chủ một sạp bán thịt heo ở Trung tâm Thương mại Pleiku cho biết: “Mấy ngày qua, việc buôn bán rất ế ẩm mặc dù thịt heo bày bán ở quầy chúng tôi đều đã qua kiểm dịch. Nghe đâu thông tin cấm bán thịt heo, chúng tôi rất lo. Tôi nghĩ thịt heo không rõ nguồn gốc, heo bệnh thì cấm bán là đúng nhưng thịt heo đã qua kiểm dịch thì lẽ nào cũng cấm?”.
Ông Dương Ngọc Thanh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: “Ngày hôm nay (13-9), Ban Chỉ đạo Phòng-chống dịch của tỉnh sẽ họp. Chúng tôi sẽ đề xuất với UBND tỉnh xem xét chỉ nghiêm cấm ở những địa phương có dịch, còn lại những nơi chưa có dịch thì cho phép bày bán các sản phẩm thịt heo đã qua kiểm dịch, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn…”.
Nếu thịt heo ế ẩm thì thịt bò, gà, hải sản lại thi nhau tăng giá. Tại Trung tâm Thương mại Pleiku, thịt bò ở mức 130.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), mực lá 140.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), mực ống 120.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), cá thu 150.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg), cá bống 60.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg), cá đổng, cá diêu hồng 60.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg), tôm nuôi loại vừa 100.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), thịt gà ta 110.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg).
Nguyên Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.