Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ: Thiết thực, ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2016, Ban Thường vụ Thị ủy Ayun Pa đã chỉ đạo Ban Tổ chức Thị ủy chủ trì, phối hợp cùng các ban tham mưu, giúp việc cho Thị ủy xây dựng kế hoạch và trang bị “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” cho tất cả các chi bộ trong toàn Đảng bộ. Sau 4 năm thực hiện, mô hình “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ sở.
Đối với các chi bộ thôn, tổ dân phố, nhận thức về công tác lưu trữ được nâng lên một bước. (ảnh minh họa, internet)
Đối với các chi bộ thôn, tổ dân phố, nhận thức về công tác lưu trữ được nâng lên một bước. (ảnh minh họa, internet)
Theo ông Trần Ngọc Sơn-Phó Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Ayun Pa: Thực tế cho thấy, chất lượng hoạt động của một số chi bộ còn hạn chế, một số chi bộ có biểu hiện yếu kém; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, bí thư chi bộ ở một số nơi chưa được phát huy, lúng túng trong điều hành sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt chưa sâu, chưa được chuẩn bị tốt, thiếu tính giáo dục và sinh động; tính gương mẫu, tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao. Đôi khi, trong sinh hoạt, chi bộ ít quan tâm giải quyết những vấn đề thực tế sát sườn của địa phương; hiểu biết về nghiệp vụ công tác Đảng còn hạn chế; có trường hợp từ một chi bộ tổ dân phố vững mạnh tiêu biểu, là ngọn cờ đầu trong nhiều năm, khi có sự thay đổi người đứng đầu thì gặp nhiều khó khăn, hạn chế, trong đó có nguyên nhân thất thoát và bàn giao không đầy đủ văn bản, các hướng dẫn của cấp trên, tài liệu của chi bộ cho đồng chí bí thư kế cận, gây khó khăn cho việc tiếp cận nhiệm vụ. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Thị ủy chủ trì, phối hợp cùng các ban tham mưu, giúp việc cho Thị ủy xây dựng kế hoạch và trang bị “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” cho tất cả các chi bộ, trong đó có “Sổ tay bí thư chi bộ”. “Sổ tay bí thư chi bộ” được thiết lập trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của cấp trên, được biên soạn lại ngắn gọn, gồm những vấn đề các chi bộ thường làm, thường gặp sai sót nhiều nhất (song vẫn đảm bảo nội dung không trái với hướng dẫn cấp trên) để trang bị đến bí thư chi bộ.
Đầu năm 2016, Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức hội nghị phổ biến chủ trương của Thị ủy, gặp mặt và trao “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” (bao gồm 1 chiếc cặp, 1 quyển sổ chuyên ghi biên bản sinh hoạt chi bộ, 1 sổ tay bí thư chi bộ, 1 quyển sổ tay thu-chi Đảng phí, 1 đĩa nhạc chào cờ, 2 cây bút) cho các chi bộ. Đây là việc làm phù hợp với thực tiễn nên được các chi bộ hưởng ứng khá tích cực. Thường trực Thị ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Thị ủy định kỳ kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” cho tất cả các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 
Sau hơn 4 năm thực hiện chủ trương này, các chi bộ đã phát huy hiệu quả “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ”. Qua đó, việc sinh hoạt chi bộ được tổ chức đúng quy định, hầu hết bí thư chi bộ nắm vững nguyên tắc, nghiệp vụ công tác Đảng, chủ trì điều hành sinh hoạt chi bộ đúng trình tự, trọng tâm, đủ sức giải quyết những vấn đề vướng mắc, nảy sinh trong chi bộ, phát huy được dân chủ trong sinh hoạt Đảng; những vấn đề vướng mắc, sai sót trong nghiệp vụ công tác Đảng được khắc phục. Khi bàn giao giữa bí thư cũ và mới, “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” được chuyển giao đầy đủ, kể cả những văn bản của cấp trên được cập nhật lưu trữ trong quá trình công tác. Nhờ vậy, các bí thư chi bộ sớm tiếp cận công việc, không bị hẫng hụt trong công tác.
Đối với các chi bộ thôn, tổ dân phố, nhận thức về công tác lưu trữ được nâng lên một bước. “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” cũng là nơi lưu trữ, cập nhật những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên ban hành, hạn chế được việc thất thoát tài liệu, sổ sách. Những vấn đề phát sinh ở cơ sở mà trong văn bản hướng dẫn của cấp trên chưa đề cập đến, chưa có hướng dẫn làm rõ cũng được bí thư chi bộ ghi chép vào “Sổ tay bí thư chi bộ” để làm cơ sở đề xuất xin ý kiến cấp trên.
Đảng bộ thị xã Ayun Pa hiện có 1.845 đảng viên, sinh hoạt tại 44 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và 90 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Hiện nay, 100% thôn, làng, tổ dân phố đã có đảng viên và tổ chức Đảng. Qua thực tế cho thấy, việc sử dụng “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ” đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn thị xã. Ông Mai Thế Phụng-Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Ayun Pa-cho biết: Ngoài việc trang bị “Cặp tài liệu sinh hoạt chi bộ”, Ban Thường vụ Thị ủy đã phân công các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã phụ trách cơ sở về sinh hoạt tại chi bộ để nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời, sâu sát. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên, tỷ lệ đảng viên sinh hoạt đạt cao. 
 Nguyễn Văn Chiến

Có thể bạn quan tâm

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

(GLO)- Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đã được triển khai một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong dân, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.