Đức Cơ: Đưa chính sách tôn giáo vào cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện Đức Cơ, Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai làm tốt việc đưa chủ trương, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo đi vào cuộc sống.

Ông Ngô Hữu Phước-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Cơ, cho biết: “Trên địa bàn huyện có 3 tôn giáo là Tin lành (thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam), Phật giáo, Công giáo và một số hệ phái Tin lành khác. Thời gian qua, Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND huyện trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tôn giáo. Đồng thời, chú trọng tham mưu triển khai các chủ trương, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp với cấp có thẩm quyền chấp thuận cho các tổ chức tôn giáo đăng ký thuyên chuyển, bầu cử, đào tạo bồi dưỡng chức sắc, tu sĩ, xây dựng cơ sở thờ tự, cũng như quản lý hoạt động tôn giáo theo đúng pháp luật”.

 

Đại diện chính quyền huyện Đức Cơ thăm các cơ sở tôn giáo. Ảnh: T.N
Đại diện chính quyền huyện Đức Cơ thăm các cơ sở tôn giáo. Ảnh: T.N

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cùng với MTTQ các cấp và các cơ sở tôn giáo lồng ghép tổ chức hơn 550 đợt tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo cho  hơn 81.000 lượt tín đồ, nhân dân trên địa bàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã phối hợp tổ chức 10 đợt tập huấn cho hơn 500 lượt cán bộ MTTQ các xã, thị trấn và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư về tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn công tác tôn giáo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh, UBND huyện tổ chức.

Dịp Tết Nguyên đán, huyện tổ chức gặp mặt thân mật, đến thăm các cơ sở thờ tự, chúc mừng chức sắc, tu sĩ, ghi nhận và biểu dương những thành quả tích cực của đồng bào tôn giáo trong việc góp phần vào sự phát triển chung của địa phương; động viên chức sắc, tu sĩ và tín đồ đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân... Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội cùng chính quyền quan tâm xây dựng đội ngũ cốt cán trong đồng bào các tôn giáo, góp phần tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, cảnh giác với các hoạt động tôn giáo trái phép và các tà đạo, đạo lạ xâm nhập vào địa bàn, cũng như âm mưu của địch lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước.

 

Sinh hoạt tôn giáo tại huyện Đức Cơ. Ảnh: T.N
Sinh hoạt tôn giáo tại huyện Đức Cơ. Ảnh: T.N

Tại địa bàn huyện, nhiều cơ sở thờ tự của các tôn giáo được đầu tư xây dựng khang trang, đảm bảo cho sinh hoạt tôn giáo. Trao đổi với P.V, Mục sư nhiệm chức Puih Lĩu-quản nhiệm chi hội Plei Lung, bộc bạch: “Tại chi hội có gần 900 tín hữu tham gia sinh hoạt. Cuối năm 2013, chi hội đã khánh thành đưa vào sử dụng nhà thờ, giúp tín hữu sinh hoạt đạo thuận lợi hơn nên bà con vui lắm. Bà con tín hữu luôn chấp hành đúng quy định pháp luật và Hiến chương của Hội thánh, đoàn kết giúp nhau trong đời sống cũng như trong sinh hoạt tôn giáo, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Đồng bào tôn giáo còn tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, đấu tranh loại bỏ các tệ nạn xã hội. Ngoài các hoạt động tôn giáo, chùa Từ Quang còn tham gia nhiều hoạt động xã hội như: duy trì các lớp giáo dục đạo đức cho thanh-thiếu niên; tổ chức đại lễ cầu siêu tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và các Đền tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn; thăm và tặng quà các gia đình chính sách...

 

Đồng bào tôn giáo tham dự Đại lễ cầu siêu cho các liệt sỹ. Ảnh: T.N
Đồng bào tôn giáo tham dự Đại lễ cầu siêu cho các liệt sỹ. Ảnh: T.N

Đại đức Thích Nhuận Đạo-Phó Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Đức Cơ, cho biết: “Từ nguồn ủng hộ hơn 3 tỷ đồng, đồng bào phật tử huyện Đức Cơ đã tích cực phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiến hành xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, triển khai các hoạt động tương thân tương ái, giúp đỡ các trường hợp khó khăn. Nhiều năm qua, chùa Từ Quang đã duy trì hoạt động từ thiện phát cơm miễn phí vào ngày thứ ba hàng tuần cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, mỗi kỳ 500 suất; tổ chức hoạt động tiếp sức mùa thi, giúp các em học sinh nơi ăn ở, sinh hoạt trong thời gian tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tại huyện”.

Đề cập những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Lam-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, cho biết: “Huyện luôn chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật. Quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy vai trò lực lượng cốt cán, cá nhân tiêu biểu trong vận động đồng bào tôn giáo thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật,  phát huy những giá trị văn hóa và đạo đức của tôn giáo. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ở cơ sở, phòng-chống âm mưu lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào các tôn giáo, tăng cường các hoạt động từ thiện xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

(GLO)- Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đã được triển khai một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong dân, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.