Vận tải hành khách "ấm" dần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 17-4, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) Gia Lai đã cho phép hoạt động trở lại phần lớn các tuyến vận tải khách công cộng nội tỉnh và 8 tuyến vận tải liên tỉnh đến các địa phương nằm trong nhóm nguy cơ thấp thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo đó, hoạt động vận tải khách cũng “ấm” dần.

 

Lượng phương tiện xuất bến đạt 15% so với ngày thường

Tại Bến xe Đức Long Gia Lai hiện có rất ít phương tiện vận tải khách tuyến liên tỉnh, nội tỉnh hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe-thông tin: “Lượng phương tiện xuất bến mới chỉ đạt 15% so với ngày thường. Phần lớn người dân đến để gửi hàng hóa, khách đến liên hệ di chuyển nội tỉnh, ngoại tỉnh hầu như chưa có do tâm lý lo ngại dịch Covid-19. Với phương tiện xe buýt, mặc dù đã có chủ trương cho hoạt động trở lại 3/4 tuyến nội tỉnh, tần suất 4 chuyến đi và về/ngày/tuyến nhưng qua khảo sát hiện lượng khách đi lại quá thấp, chúng tôi chưa đưa vào khai thác trở lại”.

Các xe khách hoạt động vận tải tuyến nội tỉnh đón khách tại Bến xe trung tâm Pleiku sáng 20-4. Ảnh: L.H
Các xe khách hoạt động vận tải tuyến nội tỉnh đón khách tại Bến xe trung tâm Pleiku sáng 20-4. Ảnh: L.H



Tương tự, tại Bến xe huyện Kbang, lượng phương tiện hoạt động trở lại cũng rất ít. Ông Đỗ Xuân Đông-Giám đốc Bến xe-cho biết: “Ngày đầu tiên hoạt động trở lại có 12 phương tiện xuất bến, trên mỗi xe chỉ có 2-3 hành khách. Đến nay, tình hình vẫn không khá hơn bao nhiêu do người dân đi lại chưa nhiều, chủ yếu tới liên hệ gửi hàng hóa”.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi cũng nhanh chóng hoạt động trở lại sau khi có công văn cho phép của Sở GT-VT. Bà Trần Thị Ánh-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai-cho hay: “Mỗi ngày ngừng hoạt động, doanh nghiệp lại chồng chất thêm khó khăn, hàng trăm nhân viên, tài xế bị ảnh hưởng thu nhập. Bởi vậy, khi Sở GT-VT cho khôi phục hoạt động 50% số lượng phương tiện taxi/đơn vị, Công ty đã nhanh chóng lên phương án tổ chức hoạt động khai thác. Bắt đầu từ trưa 17-4, taxi Mai Linh Gia Lai đã chính thức hoạt động trở lại phục vụ khách hàng”. Tuy nhiên, theo bà Ánh, do tâm lý lo ngại dịch bệnh, khách di chuyển liên tỉnh, khách đi/đến bằng đường hàng không chưa có… nên lượng khách đi taxi không cao.

Siết chặt công tác phòng dịch

Do nhiều tuyến vận tải quan trọng đi TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… chưa hoạt động trở lại nên lượng xe gửi tập trung tại bến bãi khá lớn. “Tại bến hiện có khoảng 200 phương tiện xe khách đậu đỗ. Do đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn được đặc biệt chú trọng, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Về phòng-chống dịch bệnh, ngay khi có thông báo của Sở GT-VT cho phép hoạt động trở lại một số tuyến nội tỉnh và liên tỉnh, chúng tôi đã cho phun hóa chất khử khuẩn tại bến bãi, bố trí điểm đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn… phục vụ nhân viên, hành khách”-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai thông tin thêm. Đối với các nhà xe, trong quá trình vận hành, tài xế và hành khách phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hành khách ngồi vị trí cách xa tài xế... Sau mỗi chuyến chở khách, tài xế phải thực hiện sát khuẩn xe, đặc biệt là các vị trí khách tiếp xúc nhiều như tay cầm trên cánh cửa, ghế ngồi.

   Xe buýt liên tỉnh Gia Lai-Kon Tum và xe khách nội tỉnh tại Bến xe trung tâm Pleiku chưa đón được khách nào dù sát giờ xuất bến. Ảnh: L.H
Xe buýt liên tỉnh Gia Lai-Kon Tum và xe khách nội tỉnh tại Bến xe trung tâm Pleiku chưa đón được khách nào dù sát giờ xuất bến. Ảnh: L.H

Ngày 21-4, Sở GT-VT tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng-chống dịch Covid-19 đối với các phương tiện xe chở khách trên địa bàn TP. Pleiku và Bến xe Đức Long Gia Lai. Qua kiểm tra cho thấy, các nhà xe cơ bản chấp hành tốt quy định về phòng-chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn và quy định của Bộ GT-VT và Bộ Y tế.
 

Theo ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT: Sở đã cho phép hoạt động trở lại phần lớn các tuyến vận tải khách công cộng nội tỉnh và 8 tuyến liên tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, lượng hành khách đi lại chưa nhiều, phần lớn nhà xe, doanh nghiệp phải bù lỗ. Điều đó cho thấy người dân có ý thức rất tốt trong công tác phòng-chống dịch bệnh, vẫn hạn chế đi lại mặc dù sau khi cân nhắc, xem xét dựa trên nhiều yếu tố, tỉnh đã có sự nới lỏng trong quy định về phòng-chống dịch. Về phía nhà xe ít nhiều sẽ gặp khó khăn do hành khách đi lại ít... nhưng điều này khó tránh khỏi sau chuỗi ngày khá dài dừng hoạt động để thực hiện chủ trương giãn cách xã hội.

Phó Giám đốc Sở GT-VT cũng nhấn mạnh, việc khôi phục hoạt động vận tải khách công cộng sẽ góp phần làm “ấm” trở lại mạch máu giao thương. “Tất cả các chuyến xe hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, đảm bảo vận chuyển hành khách không quá 50% sức chứa và không quá 20 người/chuyến xe, hướng dẫn hành khách ngồi giãn cách… Đồng thời, phải lập đầy đủ danh sách hành khách (họ và tên, số điện thoại, địa chỉ cư trú, nơi lên xe, xuống xe); hành khách đi liên huyện phải khai báo y tế bắt buộc. Trường hợp hành khách không chấp hành các quy định về phòng-chống dịch sẽ không thực hiện vận chuyển. Các trường hợp cố tình làm trái quy định phòng-chống dịch Covid-19 khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm khắc”-ông Sơn cho biết.

LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm