Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang: Nâng cao hiệu quả sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang (Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang) luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, hiệu quả sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp đã không ngừng được nâng cao, góp phần vào kết quả chung của Công ty.  
Năm 2018, Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang sản xuất tổng cộng 1.313 lô mủ cao su thành phẩm. Theo kết quả kiểm nghiệm của Phòng Quản lý chất lượng Công ty, không có lô nào trong số này bị rớt hạng. Đây là kết quả đáng khích lệ, đánh dấu quá trình nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp.  
 Cải tiến cầu nâng mủ kết hợp mâm xoay. Ảnh: H.Đ.T
Cải tiến cầu nâng mủ kết hợp mâm xoay. Ảnh: H.Đ.T
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thế Anh-Giám đốc Xí nghiệp-cho biết: Những năm qua, nhất là năm 2018, Xí nghiệp đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp đơn vị khẳng định vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, nhất là trong điều kiện giá mủ cao su xuống thấp như hiện nay.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Xí nghiệp diễn ra khá sôi động, trong đó tập trung vào nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, nguyên-vật liệu. Nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị đã được ứng dụng vào sản xuất và mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như sáng kiến cải tạo máy cán 4 cặp trục thành máy 6 cặp trục. Một bộ máy cán 6 cặp trục mới hiện có giá khoảng 400 triệu đồng nhưng chi phí cải tiến chỉ hết 20 triệu đồng. Cải tiến này đã giúp chất lượng tờ mủ cán tốt hơn, đẹp hơn, loại bỏ được tạp chất và serum một cách triệt để. Hay như sáng kiến cải tạo dàn máy lạng mủ thủ công sang tự động giúp giảm được 2 công nhân trên một dàn máy lạng, đồng thời tờ mủ qua máy lạng đều hơn, đẹp hơn; số lưỡi cưa tiêu hao giảm rõ rệt, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn hơn cho công nhân đứng máy. Hệ thống này được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị bạn đánh giá cao. Một cải tiến nữa cũng mang lại hiệu quả thiết thực đó là cầu nâng mủ kết hợp mâm xoay. Cải tiến này có kết cấu vững chắc, có chốt khóa an toàn khi có sự cố xảy ra và giảm được 1 nhân công trên mỗi hệ thống máy nâng, chi phí lắp ráp lại chỉ bằng 1/3 giá thành thuê bên ngoài.
Với phương châm “Môi trường thân thiện, phát triển bền vững”, Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang luôn hết sức lưu ý đến vấn đề bảo vệ môi trường và xử lý nước thải. Trong năm 2018, Xí nghiệp đã mạnh dạn cải tiến lại toàn bộ hệ thống tháp khử mùi tại phân xưởng SVR10-20, bước đầu đã khử và giảm được mùi hôi phát tán ra môi trường khoảng 70%. Cụ thể, Xí nghiệp đã nâng cao cột khói từ 12 m lên 27 m; sử dụng hệ thống lọc mùi nhiều tầng bằng vật liệu hấp thụ được ép thành bánh dạng than tổ ong (3 dàn lọc). Khi khí thải đi vào trong tổ ong, mùi hôi sẽ được hấp thụ vào trong thành ống lần lượt qua 3 lớp lọc. Đồng thời, 10 dàn béc phun áp lực cao sẽ tạo ra một lớp lưới dày đặc bằng nước giúp hòa tan phần còn lại các chất độc hại và mùi hôi vào nước (nước được thu lại và đưa về hệ thống xử lý nước thải). Phần khí ẩm chứa nhiều nước được đẩy lên cao. Công đoạn tiếp theo là tách nước từ khí thải ra môi trường bằng hệ thống vải lọc mỏng.
Theo nhận xét của người dân ở gần khu vực Xí nghiệp, sau khi cải tiến hệ thống tháp khử mùi thì mùi hôi khi nhà máy hoạt động đã giảm hẳn. Anh Trần Hữu Tâm-Phó Giám đốc Xí nghiệp, người có nhiều đóng góp cho các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật-chia sẻ: Từ sự khích lệ, động viên thích đáng và tạo điều kiện hết mức của lãnh đạo Công ty, hoạt động nghiên cứu, sáng tạo đã ngày càng thu hút sự tham gia của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. 
Chính nhờ những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà chất lượng mủ của Công ty ngày càng tăng. Ngoài việc chế biến mủ của Công ty, Xí nghiệp đã được nhiều đơn vị hợp đồng gia công chế biến mủ. Điều này giúp Xí nghiệp hoạt động liên tục kể cả trong mùa nghỉ cạo, thu nhập của công nhân theo đó cũng tăng lên. Ông Trương Minh Tiến-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang-cho biết: Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, coi đó là hoạt động cốt lõi, trọng tâm trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu suất của các thiết bị, tiết giảm năng lượng và vật tư tiêu hao. Qua đó không ngừng mang lại lợi ích kinh tế cho Công ty và cho xã hội.
 HÀ ĐỨC THÀNH

Có thể bạn quan tâm