Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu giải quyết dứt điểm thủy điện "chây ỳ" đền bù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thủy điện đã lấy đất đai của người dân nhiều năm nhưng chưa chịu bồi thường, hỗ trợ. Khi người dân kiến nghị thì đơn vị trả lời... chưa vay được tiền nên không có để đền bù.
Ngày 6-11, ông Lê Ngọc Tuấn-Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký văn bản giao Sở Công thương rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng thủy điện trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu nhà đầu tư Thủy điện Đắk Psi 2 hỗ trợ cho dân bị ảnh hưởng theo đúng cam kết.
Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Công thương yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hỗ trợ kinh phí cho dân các thôn ở xã Tê Xăng (huyện Tu Mơ Rông) bị ảnh hưởng do xây dựng Thủy điện Đắk Psi 2 đúng như cam kết.
Dự án thủy điện của Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi gây ảnh hưởng đến cây cối của dân nhưng 2 năm chưa giải quyết dứt điểm đền bù
Dự án thủy điện của Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi gây ảnh hưởng đến cây cối của dân nhưng 2 năm chưa giải quyết dứt điểm đền bù.
Theo ông Lê Như Nhất-Giám đốc Sở Công thương Kon Tum, việc đền bù của các dự án thủy điện do UBND các huyện thực hiện. Hiện đơn vị đang giao phòng chuyên môn phối hợp với các huyện để rà soát, xem còn vướng mắc dự án nào thì sẽ xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đối với dự án Thủy điện Đắk Psi 2, UBND tỉnh Kon Tum nêu đích danh yêu cầu khẩn trương hỗ trợ cho dân xã Tê Xăng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông cho biết, đến nay, chủ đầu tư chưa thanh toán tổng cộng 1,5 tỷ đồng, trong đó tiền đền bù, hỗ trợ cho dân là hơn 1,3 tỷ đồng, còn lại của các tổ chức khác.
Ông A Đe, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết, Thủy điện Đắk Psi 2 nợ tiền đền bù, hỗ trợ của dân từ năm 2020. Việc thủy điện nợ tiền đền bù, hỗ trợ khiến cho việc sản xuất của bà con gặp khó khăn và mong muốn sớm được trả tiền để ổn định cuộc sống. "Trong các cuộc giao ban hàng tuần, chúng tôi đều nhắc nhở việc đền bù nhưng thủy điện này chây ì, bảo chưa vay được tiền nên không có để đền bù".
Ngoài Thủy điện Đắk Psi 2, nhiều thủy điện khác trên địa bàn cũng chậm trễ đền bù cho dân. Cụ thể, Thủy điện Đắk Psi 5 (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai) và Thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi) được xác định đã gây ảnh hưởng đến cây cối, hoa màu của người dân xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum vào năm 2020. Sở Công thương đã nhiều lần yêu cầu đền bù, ra “tối hậu thư” nếu các chủ đầu tư không phối hợp bồi thường, đơn vị này sẽ đề nghị xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của nhà máy thủy điện, nhưng đến nay, việc đền bù vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Theo ông Trần Thanh Minh-Bí thư Đảng uỷ xã Đắk Pxi, đến ngày 6-11, 2 chủ đầu tư thủy điện mới đền bù hơn 2,4 tỷ đồng cho 97 hộ. Còn 9 hộ dân chưa nhận tiền đền bù khoảng 1,3 tỷ đồng với lý do dân cho rằng số tiền đền bù này còn thấp.
Ngoài ra, Thủy điện Đắk Đrinh (xây dựng tại xã Đắk Nên, huyện Kon Plông) cũng chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án dù thủy điện đi vào hoạt động đã lâu.
L.H (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm