Án tử hình cho 7 bị cáo vận chuyển hơn 45 kg ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 3-8, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án vận chuyển 45,3 kg từ Campuchia về Việt Nam. 

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Duy Linh (39 tuổi) mức án tử hình về các tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; đồng thời, phạt bổ sung 500 triệu đồng đối với bị cáo này.

Các bị cáo Trần Văn Thức (31 tuổi), Nguyễn Minh Thiệt (32 tuổi), Nguyễn Văn Thái (32 tuổi), Nguyễn Trung Hiếu (26 tuổi), Lê Văn Thành (47 tuổi), Huỳnh Văn Lý (34 tuổi) cùng chung án tử hình.

Bị cáo Lê Duy Linh là đối tượng cầm đầu vụ vận chuyển hơn 45kg ma túy. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)
Bị cáo Lê Duy Linh là đối tượng cầm đầu vụ vận chuyển hơn 45kg ma túy. Ảnh: Nhựt An/TTXVN

Bùi Minh Cẩm Chướng (36 tuổi) lĩnh án chung thân; Nguyễn Y Fin (25 tuổi) lĩnh 20 năm tù cùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tất cả các bị cáo đều ngụ tại tỉnh Đồng Tháp.

Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ ngày 15-8-2020, Lê Minh Trường (Anh Cả, ở Campuchia, không rõ địa chỉ) gọi cho Linh thông báo chiều có chuyến ma túy vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam. Sau đó, Linh thông báo cho cả nhóm biết và phân công nhiệm vụ cho nhau. 

Khoảng 19 giờ, Thiệt, Hiếu và Thành đi qua phía bờ Campuchia nhận 3 balo đem về Việt Nam. Khi đi gần đến, Thiệt báo cho Thức biết để tổ chức canh đường và nhận “hàng”.

Chướng và Fin làm nhiệm vụ canh đường, còn Thức và Lý do thám tình hình, nếu an toàn sẽ báo cho Thiệt, Hiếu, Thành ôm ma túy lội qua sông Sở Hạ về Việt Nam. 

Sau đó, Thức và Lý nhận 3 balo ma túy đưa cho Thái để đi giao ở TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, khi Thái điều khiển xe ô tô chở ma túy đến khu vực ấp Hoàng Việt, (xã Tân Phước, huyện Tân Hồng) thì bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với công an địa phương bắt quả tang; thu giữ 45.356,02 gam ma túy gồm: Heroin; Methamphetamine; MDMA và Ketamine.

Khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Linh ở khách sạn Đông Xuyên (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), Công an còn thu giữ thêm 141,905 gam ma túy mà Linh cất giữ để sử dụng. Ngoài ra, bị cáo này còn cung cấp ma túy đá cho Hiếu, Fin và Thái sử dụng. 

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận, từ giữa tháng 6-2020 đến trước khi bị bắt, Linh đã tổ chức, điều hành các bị cáo còn lại thực hiện trót lọt 13 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới Campuchia-Việt Nam. Mỗi lần vận chuyển từ 1-3 balo ma túy, có trọng lượng khoảng 20-45 kg.

Cụ thể, Thức tham gia 14 lần, Thiệt và Chướng tham gia 13 lần, Thái tham gia 7 lần, Hiếu và Lý tham gia 4 lần, Thành và Fin tham gia 3 lần. Tổng số tiền mà các bị cáo thu lợi bất chính là 497 triệu đồng và 2.500 USD.

Hội đồng xét xử đánh giá tất cả các bị cáo tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy đều vì động cơ tư lợi nhằm thu lợi bất chính. Đây là vụ án có đồng phạm, thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, giữa các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ với nhau khi thực hiện tội phạm.

Trong vụ án này, Lê Duy Linh được xác định là người chủ mưu, cầm đầu, điều hành mọi hoạt động phạm tội của các bị cáo khác. Trần Văn Thức là người điều hành hoạt động vận chuyển ma túy trong khu vực huyện Tân Hồng. 

Nguyễn Văn Thái là người vận chuyển ma túy từ huyện Tân Hồng đi TP. Hồ Chí Minh để giao cho người khác theo sự chỉ dẫn của Linh. Các bị cáo còn lại cũng tham gia đắc lực vào việc vận chuyển trái phép chất ma túy.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.