Truy bắt đối tượng phạm tội lẩn trốn tại Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giả danh cán bộ kiểm lâm cướp cưa lốc

Vụ việc xảy ra vào ngày 7-7-2009 tại địa bàn xã Ia Ga- huyện Chư Prông, Gia Lai: Khoảng 10 giờ ngày 7-7-2009 Công an huyện Chư Prông nhận được tin báo tại khu vực suối Grăng xã Ia Ga- huyện Chư Prông có hai đối tượng mặc trang phục của lực lượng Kiểm lâm, trang bị súng ngắn, dùi cui điện đang trấn, cướp 3 cưa lốc của một số người đi rừng. Qua xác minh, xác định đây là các đối tượng giả danh cán bộ kiểm lâm. Công an huyện đã triển khai lực lượng vây bắt và đã bắt được đối tượng Hoàng Văn Mạnh (SN 1988) trú tại thôn 5 xã Đak Sin- huyện Đak Rlấp  tỉnh Đak Nông, thu giữ tang vật gồm 1 khẩu súng ngắn, một dùi cui điện (tất cả đều là giả), 2 bộ quần áo của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam. Qua khai thác, Mạnh khai người chủ mưu và cùng tham gia là Bế Văn Hiệp (SN 1972) cùng cư trú tại địa bàn trên. Đây là lần thứ 3 bọn chúng thực hiện hành vi này tại địa bàn huyện Chư Prông. Chúng đã lấy được tất cả 5 cưa lốc.

Lên đường truy bắt đối tượng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau thời gian truy xét, qua các nguồn thông tin, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ. Lực lượng chức năng phát hiện Hiệp đang lẩn trốn tại khu vực biên giới thuộc Đồn Biên phòng 793 huyện Bù Đốp- tỉnh Bình Phước. Hiệp là đối tượng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, đã có lần trốn trại. Do đó việc truy bắt đối tượng này là cả một quá trình khá căng thẳng. Trung tá Y Hồng Long và Thiếu úy Phan Huy Giang được giao phụ trách vụ án. Người trực tiếp được giao nhiệm vụ đi tỉnh Bình Phước là Thiếu úy Phan Huy Giang, Điều tra viên Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện Chư Prông. Ở Bình Phước, mặc dù được sự hỗ trợ của Công an huyện Bù Đốp, Bộ đội Biên phòng Đồn 793 nhưng Thiếu úy Giang và đồng đội cũng đã phải rất vất vả vì khu vực biên giới đối tượng lẩn trốn có địa hình rất phức tạp, địa bàn lạ, nhiều đoạn phải đi bộ đường rừng. Tuy nhiên bằng sự quyết tâm cao, sau nhiều những cân nhắc phương án bắt giữ đối tượng ngay tại địa bàn biên giới được thống nhất. Nhưng đúng lúc đó lại có tin báo đối tượng đã bỏ sang  để xẻ gỗ thuê. Tình huống mới đặt ra là phải làm sao dùng cơ sở ngầm “điều” được tên Bế Văn Hiệp từ Campuchia về Việt Nam theo đường tiểu ngạch để lực lượng vây bắt. Theo Thiếu úy Giang thì hai ngày gian nan lăn lộn, ăn ngủ trong vùng rừng biên giới Bình Phước không căng thẳng bằng những giây phút chờ đợi “cơ sở” đưa đối tượng qua biên giới.

Hơn nửa ngày mai phục, cuối cùng mọi người thở phào nhẹ nhõm khi thấy xuất hiện chiếc xe máy do “cơ sở ngầm” cầm lái, phía sau là đối tượng Bế Văn Hiệp. Vừa sang đến đất Việt Nam, lập tức hai người trên xe máy bị lực lượng Biên phòng kiểm tra hành chính, và chỉ trong tích tắc Hiệp giật mình phát hiện mình đã bị bao vây. Y chỉ còn biết cúi đầu tra tay vào còng số 8.

Chiếc tăm tre và sự cảnh giác của người trinh sát trẻ

Bắt được đối tượng, nhiệm vụ coi như đã gần hoàn thành, vậy mà trên đường dẫn giải Hiệp về Công an huyện Bù Đốp, lúc vào quán ăn cơm, Thiếu úy Giang đã tháo còng tay chuyển xuống còng chân để đối tượng có thể thoải mái ăn cơm. Chỉ trong tích tắc Hiệp đã nhặt được một que tăm dưới sàn quán ăn nhét vào trong tất. Nhưng hành động đó đã không thể qua được mắt nghề nghiệp, sự cảnh giác cao của Thiếu úy Giang. Khi được hỏi giấu cây tăm làm gì, Hiệp đã thừa nhận nếu không bị phát hiện y sẽ dùng cây tăm đó để mở còng và trốn chạy.

Từ Bình Phước, một mình Thiếu úy Giang áp giải Bế Văn Hiệp và 3 chiếc cưa máy tang vật về huyện Chư Prông. Do yêu cầu công tác nghiệp vụ, anh đã phải đưa đối tượng đón xe đò thêm 300 cây số ngược xuống TP. Hồ Chí Minh sau đó mới theo quốc lộ 14 lên Gia Lai.

Việc bắt được đối tượng Bế Văn Hiệp khi đang lẩn trốn trên đất Campuchia là chiến công xuất sắc của lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện Chư Prông nói chung, sự nhiệt tình hỗ trợ của các lực lượng chức năng như Công an huyện Bù Đốp, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 793 Bình Phước. Đặc biệt phải kể đến sự mưu trí, dũng cảm của Thiếu úy Phan Huy Giang.

Khánh Linh

Có thể bạn quan tâm

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc, hoãn xuất cảnh 7 người

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc, hoãn xuất cảnh 7 người

Đó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó GĐ Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.