Mạo danh Thanh tra Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội để lừa đảo qua điện thoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày gần đây, nhiều số điện thoại lạ mạo danh Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh gọi cho người dân đề nghị cung cấp thông tin việc mua bán thuốc Covid-19 và mời đến Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh để làm việc hoặc đến nhận tiền bảo hiểm y tế (BHYT).
Các đối tượng lừa đảo qua điện thoại nắm rõ thông tin cá nhân như tên, tuổi, địa chỉ, căn cước công dân/chứng minh nhân dân... để tạo lòng tin, nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Theo thông tin Báo Thanh Niên, cách đây 10 ngày, chị L.T (trú tại huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) nhận được cuộc gọi giới thiệu là Thanh tra Sở Y tế, thông báo chị có hành vi đăng bán thuốc điều trị Covid-19 trái phép trên mạng xã hội và Thanh tra Sở sẽ xuống làm việc. Chị T. cho biết, Công an, Báo chí đã nhiều lần cảnh báo nên chị biết ngay là chiêu trò lừa đảo.
Các cuộc gọi lừa đảo thường hiển thị dấu + hoặc 00 ở đầu số. Ảnh: Báo Thanh Niên
Các cuộc gọi lừa đảo thường hiển thị dấu + hoặc 00 ở đầu số. Ảnh: Báo Thanh Niên
Hay vào hôm qua 13-8, số điện thoại lạ thông báo chị nhận tiền BHYT mà không hoàn thành giấy tờ điều trị. Người này giới thiệu là nhân viên ở Trung tâm Bảo hiểm, nghi chị T. có dấu hiệu lừa đảo cần phải ra Đà Nẵng trình diện trong vòng 2 giờ. Qua trao đổi, người này quyết không nhận mình là lừa đảo và cung cấp số BHYT, thông tin cá nhân của chị T., yêu cầu chị phải trình diện.
Cũng theo thông tin trên Báo Tuổi trẻ, trước đó một số cá nhân gọi điện thoại cho người dân, tự xưng là Thanh tra viên Thanh tra Sở Y tế, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc buôn bán thuốc hậu Covid-19 và mời đến Sở Y tế để làm việc.
Cụ thể, các số điện thoại 0979308312-0329070612 xưng tên Trần Đức Cường, số 0899193574-0932128506 xưng tên Trần Quang Hải, số 0939062328 xưng tên Dũng. Thanh tra Sở Y tế thông báo tất cả các cá nhân nêu trên đều mạo danh Thanh tra Sở Y tế.
Trước đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã từng thông báo cơ quan này không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.
Thanh tra Sở Y tế cũng đã khẳng định, các cuộc gọi mạo danh, tự xưng Thanh tra Sở Y tế đều là giả mạo. Khi đến làm việc, Thanh tra Sở Y tế sẽ có quyết định thanh tra, kiểm tra hoặc giấy giới thiệu đóng dấu của Sở Y tế hoặc Thanh tra Sở Y tế. Khi đề nghị cá nhân, tổ chức đến làm việc tại Thanh tra Sở Y tế đều có giấy mời.
Thanh tra Sở Y tế đề nghị người dân thông báo ngay đến Thanh tra Sở Y tế, số điện thoại: 02839309672-02839307916 khi phát hiện các trường hợp mạo danh như trên.
THIÊN MINH (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.