Mạo nhận Thượng tá chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng từ lừa chạy việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tâm mạo nhận là Thượng tá Quân đội, có nhiều quan hệ với lãnh đạo cấp cao nên có thể xin việc, xin dự án cho người có nhu cầu. Do lầm tưởng điều Tâm nói là thật nên 4 bị hại đã lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng.

Ngày 8/11, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tâm (SN 1968, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 BLHS. Bị hại trong vụ án là nhiều cá nhân có nhu cầu cho con em vào học tại một số trường của lực lượng vũ trang và muốn có dự án để thi công.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2019 và 2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được đơn của nhiều cá nhân tố cáo Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Bị cáo Tâm tại phiên toà.
Bị cáo Tâm tại phiên toà.


Khi thực hiện hành vi lừa đảo, Tâm tự nhận mình là Thượng tá Quân đội, quen biết nhiều lãnh đạo cấp cao nên có thể xin được vào biên chế lực lượng Công an, xin được trúng thầu dự án xây dựng công trình cho các doanh nghiệp. Nhưng sau khi nhận hồ sơ và tiền của các bị hại, Tâm không thực hiện như đã hứa hẹn mà chiếm đoạt hết để sử dụng cá nhân. Đến nay, Tâm không có khả năng trả lại tiền cho các bị hại.

Một trong các bị hại của vụ án là ông Nguyễn Văn T (SN 1963, trú tại quận Nam Từ Liêm). Tâm tự giới thiệu với ông T rằng, anh ta là sĩ quan Quân đội, công tác tại Bộ Tư lệnh Biên phòng, quen nhiều lãnh đạo Bộ nên có thể xin vào biên chế lực lượng Công an và “chạy” trúng thầu các công trình xây dựng. Tưởng thật, cuối năm 2017, ông T đã giới thiệu cho con gái của một người quen nhờ Tâm xin vào làm việc trong lực lượng Công an. Tâm yêu cầu gia đình người xin việc đưa cho anh ta số tiền 700 triệu đồng để lo giải quyết công việc. Sau khi nhận đủ tiền, Tâm không thực hiện được như cam kết mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngoài vụ việc trên, ông T còn có người quen có con đỡ đầu đang đi Công an nghĩa vụ tại Công an TP Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và muốn ở lại công tác lâu dài trong lực lượng Công an. Tâm cũng nhận lời giúp đỡ với điều kiện, gia đình phải chi số tiền 700 triệu đồng và đưa trước 400 triệu đồng. Sau khi nhận 400 triệu đồng, Tâm không xin được việc như hứa hẹn mà chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Tháng 1/2018, ông T đưa cho Tâm 20.000 USD và 40 triệu đồng để nhờ Tâm xin cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hoàng Long (do ông T làm Giám đốc) được trúng thầu xây dựng công trình trạm y tế của các huyện vùng cao thuộc Sở Y tế tỉnh Hà Giang. Tiếp đó, ông T đưa cho Tâm 300 triệu đồng để “chạy” việc trúng thầu xây dựng công trình thủy lợi tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Sau khi nhận tiền của ông T, Tâm không thực hiện được như cam kết mà chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân. Tổng cộng, Tâm đã chiếm đoạt của 4 bị hại với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Trước khi phiên toà diễn ra, Tâm mới bồi thường được 100 triệu đồng cho bị hại.

Tại phiên xử, bị cáo Tâm thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX tuyên phạt bị cáo Tâm 16 năm tù. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.


 

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/mao-nhan-thuong-ta-chiem-doat-gan-4-ty-dong-tu-lua-chay-viec-i634117/

Theo NGUYỄN HƯNG (cand)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.