Cận cảnh rừng Sơ Pai bị xẻ thịt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những cánh rừng già ở xã Sơ Pai, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã và đang bị lâm tặc xẻ thịt trong một thời gian dài. Các cơ quan chức năng huyện đã có nhiều biện pháp mạnh tay nhưng vẫn không ngăn chặn được tình trạng rừng nguyên sinh “chảy máu”. 
Những cánh rừng nguyên sinh ở xã Sơ Pai, huyện Kbang dọc theo tuyến đường Trường Sơn Đông vốn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Tuy nhiên, thời gian qua, rừng đã lọt vào tầm ngắm của lâm tặc khiến nguồn tài nguyên này đang bị xâm hại nghiêm trọng. Hàng loạt cây rừng giá trị cao có đường kính lớn từ 0,8-1,2 m, cao hàng chục mét đã bị đốn hạ. Tại hiện trường phá rừng, phần lớn gỗ đã được lâm tặc vận chuyển đi. Các dấu vết tại hiện trường cho thấy lâm tặc đã thực hiện hành vi phá rừng trong một thời gian dài. 
Đáng nói, nhiều cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc chỉ cách chốt bảo vệ rừng của Lâm trường Sơ Pai vài trăm mét. Lâm tặc đã phải dùng cưa lốc và xe đầu kéo độ chế mới có thể đốn hạ rồi vận chuyển đi nhưng vẫn không bị ngăn chặn. Lực lượng bảo vệ rừng có chăng chỉ phát hiện và lập biên bản sau khi cây rừng chỉ còn trơ gốc và “rỉ máu”. 
Vì quá xót xa trước cảnh những cây gỗ quý của cánh rừng Sơ Pai bị lâm tặc tàn phá, người dân nơi đây đã “cầu cứu” đến cơ quan chức năng. P.V Báo Gia Lai đã cùng người dân mục sở thị hiện trường rừng Sơ Pai bị “xà xẻo” với một mức độ đáng báo động.  
 
Những cánh rừng nguyên sinh tại xã Sơ Pai đang bị xâm hại nghiêm trọng.
 
 Những cây gỗ quý hiện chỉ còn trơ gốc. 
 
Hiện trường ngổn ngang khi lâm tặc đã vận chuyển gỗ đi chỉ để lại vỏ cây. 
 
Một hộp gỗ dài 2 m, chiều rộng 20 cm, ngang 60 cm lâm tặc chưa kịp vận chuyển khỏi hiện trường
 
Lâm tặc mở đường lớn để xe độ chế vào phá rừng. 
 
Gốc cây vừa bị đốn hạ vẫn còn rỉ nhựa tươi. 
 
Một cây cổ thụ “khủng” đường kính khoảng 1,2 m đã cưa xẻ
 
 Một cây gỗ lâm tặc vừa chặt phá nhưng chưa tiến hành vận chuyển. 
 
Gốc gỗ xoay-một loại gỗ quý thuộc nhóm II cũng bị tàn phá không thương tiếc
 
 Rừng Sơ Pai đã và đang bị phá tan hoang
 
Lâm tặc chất gỗ vụn lên gốc để chuẩn bị đốt phi tang
 
Hàng  chục khối gỗ bị Lâm trường Sơ Pai bắt giữ đưa về trụ sở. 
Văn Ngọc 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.