Nữ bệnh nhân bỗng dưng nhiễm HIV, cả bản Mường 'kéo nhau' đi xét nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 30 người tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn) nghi bị nhiễm HIV sau khi điều trị tại nhà một bác sĩ trên địa bàn. Cả bản Mường sống trong hoang mang lo lắng chờ kết quả xét nghiệm.
Kết quả nhiễm HIV của bà G.
Kết quả nhiễm HIV của bà G.
Cả bản Mường nghi nhiễm HIV
Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin, hàng chục người dân ở một xã miền núi tại Phú Thọ đang mất ăn mất ngủ vì lo sợ mình bị nhiễm HIV sau khi khám chữa bệnh tại nhà một bác sĩ trong xã.
Theo phản ánh của người dân xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, cách đây hơn một tháng, một người dân trú tại khu Chiềng 3 bất ngờ phát hiện bị nhiễm HIV. Đáng ngạc nhiên là người này đã trung tuổi, chủ yếu ở nhà, hiếm khi đi xa và khó có khả năng tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh.
Nhiều người nghi ngờ bệnh nhân này bị lây nhiễm HIV trong quá trình thăm khám bệnh và tiêm tại nhà một bác sĩ ở địa phương.
Thông tin này không chỉ khiến cho bệnh nhân mà rất nhiều người dân tại đây hoang mang vì đa số người dân trong vùng đều đã từng khám và điều trị tại nhà vị bác sĩ này.
Báo Gia đình Việt Nam cho hay, sau khi biết được thông tin về trường hợp trên, những người có bệnh tật từng thăm khám tại nhà bác sĩ T. (hiện đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Tân Sơn) bắt đầu ý kiến về vụ việc lên phía chính quyền xã Kim Thượng.
Nhận được thông tin, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn phối hợp với Trạm Y tế xã Kim Thượng đến từng gia đình lấy mẫu máu của tất cả những cá nhân từ người già đến trẻ nhỏ để tiến hành làm xét nghiệm HIV.
Những người đã từng đến nhà bác sĩ T. điều trị trước đó đều đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng đã có gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.
Tuy nhiên, sau gần 1 tháng, Trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần 2 khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên Trung tâm Y tế huyện mới phải lấy máu lần 2 để làm xét nghiệm.
Bà T. chia sẻ về sự việc
Bà T. chia sẻ về sự việc
Bà Trần Thị T. (58 tuổi, trú tại khu Chiềng 3, Kim Thượng) cho biết: “Lần thứ nhất họ lấy cách đây chừng gần 1 tháng, cũng chừng đó thời gian chúng tôi mất ăn mất ngủ. Không chỉ người già, trung niên mà ngay cả những cháu bé cũng được tiến hành lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Nhà tôi có 5 người, ngoại từ việc con trai và con dâu tôi đi làm xa chưa lấy được mẫu máu còn lại tôi và 2 cháu nhỏ cũng được họ đến lấy để mang đi làm xét nghiệm”.
Bà T. và những người hàng xóm cho biết họ vô cùng lo lắng, lúc nào cũng nghĩ về kết quả xét nghiệm, liệu mình và người thân có bị nhiễm HIV hay không?
“Từ đó đến nay tôi mất ăn mất ngủ, nói dại giờ mà bị nhiễm HIV thật thì bà cháu tôi biết sống làm sao” - Bà T. bộc bạch.
“Tôi cũng lo lắng lắm. Giờ có số điện thoại lạ gọi đến là tâm trí tôi cũng đã rụng rời. Nửa chờ mong từ ngày để biết kết quả xét nghiệm nhưng nửa lại không muốn biết vì nhỡ đâu tôi hoặc người nhà sẽ có người bị lây nhiễm” – một phụ nữ ở bản Chiềng 3 (xin giấu tên) chia sẻ.
Sống trong sợ hãi, mặc cảm
Theo Gia đình Việt Nam thì bà Hà Thị G. là người phụ nữ đầu tiên được thông báo nhiễm HIV. Từ khi biết tin cả gia đình sống trong mặc cảm, u uất.
Chồng bà G. cho biết bệnh của vợ ông nặng hơn từ khi biết bị nhiễm HIV
Chồng bà G. cho biết bệnh của vợ ông nặng hơn từ khi biết bị nhiễm HIV
Chồng bà G. cho biết, thời gian trước, bà G. bị mắc bệnh viêm phổi. Do ngại đi xa nên có nhờ bác sĩ T. thăm khám và tiêm. Khoảng gần 2 tháng trước, thấy bệnh tình không thuyên giảm mà có chiều hướng nặng thêm nên bà G. đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị.
“Kết quả xét nghiệm, bà nhà tôi bị Viêm phổi, nấm miệng và dương tính với HIV. Sau khi có kết quả, bác sĩ có thông tin với tôi với mục đích không muốn vợ tôi biết. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi đã chủ động thông tin cho vợ tôi biết về việc bà ấy bị nhiễm HIV” – chồng bà G. buồn rầu nói.
Chồng bà G. nghi ngờ do bác sĩ T. không thay bơm kim tiêm dẫn đến bà G. bị lây nhiễm HIV. Chồng bà G. khẳng định trước giờ bà G. chưa đi đâu khỏi khu, nếu có bệnh tật cũng không thăm khám ở đâu bao giờ mà chỉ đến khám và tiêm tại nhà bác sĩ T. Bản thân gia đình ông cũng không có ai bị mắc căn bệnh này nên không thể có chuyện lây lan.
“Từ khi biết mình mắc bệnh, bà ấy sinh chán nản, cân nặng sụt giảm nghiêm trọng, sức khỏe cũng yếu đi rất nhanh. Chúng tôi cũng không biết vì sao lại ra cơ sự này nữa. Trong khi đó, tôi và người thân cũng chẳng dám đi đâu ra ngoài vì sợ bị người hàng xóm xa lánh, kỳ thị”, chồng bà G. chia sẻ.
Trả lời trên VTV sáng nay, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ xác nhận vụ việc trên là có thật. Cơ quan y tế địa phương đang tiến hành tổng hợp thông tin và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn cần thiết. Trước mắt đã xác định một ca dương tính với HIV.
Trao đổi với Phụ nữ Việt Nam, chiều ngày 12/8, ông Nguyễn Bá Khuyến, Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cho biết đã giao cho các cơ quan chuyên môn làm rõ thông tin gần 30 người tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn) nghi bị nhiễm HIV sau khi điều trị tại nhà một bác sĩ trên địa bàn. Các cơ quan chuyên môn đang xác minh sự việc. Khi có kết luận, UNBN huyện sẽ thông tin chính thức.
Theo PNNews 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.