Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Tiếp tục giải pháp bao phủ vắc xin trong phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 20-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước về công tác phòng-chống dịch Covid-19. 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin: Kể từ đầu dịch đến ngày 19-6, Việt Nam có trên 10,7 triệu ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nếu tình theo tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 104/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.431 ca nhiễm). Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27-4-2021 đến nay), cả nước ghi nhận gần 10,73 triệu ca nhiễm. Đến ngày 19-6, cả nước có hơn 9,6 triệu ca được điều trị khỏi, hơn 43 ngàn ca tử vong do Covid-19 (chiếm 0,4% so với tổng số ca nhiễm).
Riêng 7 ngày qua, cả nước không ghi nhân ca tử vong nào liên quan Covid-19. Tổng số ca tử vong ở Việt Nam xếp thứ 24/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 130/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. So với châu Á, tổng số ca tử vong của Việt Nam xếp thứ 6/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 25/49 (xếp thứ 4 ASEAN). Về tình hình tiêm vắc xin phòng Covid-19, tổng số liều đã được tiêm tính tới ngày 18-6 là hơn 225,6 triệu liều. Trong đó,  tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên hơn 202,2 triệu liều; tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi hơn 17,5 triệu liều; tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi hơn 5,9 triệu liều.
Quảng cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn chưa hết dịch và chúng ta hiện nay vẫn phải thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và đẩy nhanh phục hồi phát triển kinh tế-xã hội. Trong quá trình thực hiện, cần xem Nghị quyết 128 có gì phải điều chỉnh hoặc chưa có điều chỉnh thì tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế để thích ứng với điều kiện mới; trong đó chú ý nguy cơ chủng mới.

Theo Phó Thủ tướng, hoạt động kinh tế-xã hội đã trở lại bình thường thì việc tiếp xúc cũng nhiều hơn. Một trong những giải pháp kiểm soát được dịch bệnh trước đây và chừng nào dịch bệnh vẫn còn là tiếp tục bao phủ vắc xin. Hiện nay, nhiều nước đã mở rộng đối tượng tiêm mũi tăng cường mũi 3, mũi 4 và mở rộng tiêm chủng cho trẻ em độ tuổi xuống thấp hơn. Tuy nhiên, thực tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 hiện nay đang gặp nhiều khó khăn vì dịch đã được kiểm soát, tâm lý người dân trì hoãn tiêm, nhiều người mắc bệnh nhẹ hơn nên chủ quan và những phân vân về tác dụng phụ lâu dài của vắc xin… Vì vậy, Bộ Y tế phải có giải thích khoa học, có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các địa phương triển khai tiêm cho các đối tượng. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tiêm chủng, tiếp tục triển khai các giải pháp V2k (vắc xin, khẩu trang, khử khuẩn)...

Về công tác đấu thầu mua sắm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Y tế cần họp với các bộ, ngành liên quan, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương để triển khai thực hiện trong công tác đấu thầu mua sắm, không để bệnh nhân thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế phục vụ công tác khám-chữa bệnh.

NHƯ NGUYỆN
 

Có thể bạn quan tâm

Đừng đụng đâu ăn đó

Đừng đụng đâu ăn đó

Thông tin từ Bộ Y tế, tính chung quý 1/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2023) làm 659 người bị ngộ độc (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 3 người tử vong.
Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Theo Bộ Y tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và lan nhanh trong cộng đồng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.