Phòng cháy chữa cháy tại chung cư, nhà cao tầng: Nhiều bất cập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, số lượng chung cư và nhà cao tầng trên địa bàn TP. Pleiku tăng nhanh. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại các công trình này vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), trên địa bàn TP. Pleiku hiện có 2 chung cư và 11 nhà cao tầng (theo quy chuẩn từ 9 tầng trở lên). Vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP. Pleiku.
Theo đó, từ ngày 21-6 đến 15-7, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra 10 chung cư và nhà cao tầng, tập trung vào các nội dung như: hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC và CNCH; hệ thống giao thông, lối thoát hiểm, nguồn nước phục vụ chữa cháy, CNCH; hệ thống điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; việc tổ chức, duy trì hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ; điều kiện an toàn PCCC tại các kho, bãi, tầng hầm và khả năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ, sự cố xảy ra.
Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các chung cư, nhà cao tầng hiện nay là tổ hợp công trình với nhiều chức năng hỗn hợp gồm căn hộ chung cư, thương mại, dịch vụ nhà hàng, cà phê, siêu thị, công trình vui chơi giải trí, tầng hầm để các loại phương tiện như xe ô tô, xe máy... Dù đã được đưa vào sử dụng từ lâu nhưng tại 10 cơ sở được kiểm tra thì tất cả đều mắc lỗi vi phạm về các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Những vi phạm tập trung chủ yếu như: chưa lắp đặt hệ thống điều áp cho buồng thang, hệ thống hút thoát khói; chưa lắp đặt máy bơm chữa cháy dự phòng; cầu thang bộ từ tầng hầm lên các tầng không có buồng đệm chống nhiễm khói; không có cửa ngăn cháy, hoặc có cửa nhưng không đảm bảo giới hạn chịu lửa theo quy định; các hộp kỹ thuật thông tầng chưa chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy; chỉ lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động tại tầng hầm, các tầng còn lại chưa lắp đặt; không bảo dưỡng hệ thống chống sét và phương tiện chữa cháy tại chỗ theo quy định; chưa tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho đội viên đội PCCC của tòa nhà cũng như tổ chức diễn tập phương án chữa cháy theo định kỳ; phương án chữa cháy của cơ sở chưa được phê duyệt theo quy định; việc bố trí nguồn điện, nguồn nước chưa đảm bảo; lực lượng PCCC cơ sở chưa được bố trí đủ quân số trực theo quy định…  
Đoàn liên ngành kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Lê Anh
Đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Lê Anh
Đoàn đã nhắc nhở 6 cơ sở còn sai sót và xử phạt 4 cơ sở về hành vi vi phạm an toàn PCCC gồm: Khách sạn Tre Xanh thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Kim Tây Nguyên (18 Lê Lai, phường Tây Sơn); Chi nhánh Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (số 01 đường Phù Đổng, phường Phù Đổng); nhà làm việc Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (số 15, đường Trường Chinh, phường Phù Đổng); Khách sạn Khánh Linh (232 Nguyễn Tất Thành, phường Phù Đổng) thuộc Công ty TNHH Xuân Phúc Plaza Gia Lai. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC với các đơn vị trên là hơn 10 triệu đồng.  
Qua phân tích của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, nguyên nhân sai sót là do chủ đầu tư chưa quan tâm đúng mức, chấp hành chưa nghiêm các quy định của pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC; đặc biệt, sau khi được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, dù các cơ quan quản lý đã kiến nghị bổ sung các giải pháp PCCC nhưng chủ đầu tư chấp hành không đầy đủ. Việc triển khai các giải pháp về an toàn PCCC theo quy định liên quan đến nguồn kinh phí nên chủ đầu tư né tránh, chậm thực hiện. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở chưa cao, đặc biệt là đối với các cơ sở là tổ hợp công trình với nhiều chức năng hỗn hợp, nhiều đơn vị cùng sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa có quy chế phối hợp trong hoạt động PCCC và CNCH.
Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH-cho biết: “Việc trang bị hệ thống PCCC và CNCH tại các chung cư, nhà cao tầng rất quan trọng, không thể làm sơ sài, mang tính đối phó. Tại địa bàn TP. Pleiku, hầu hết các chung cư, nhà cao tầng chủ yếu tập trung tại khu đông dân cư, khu đô thị nên công tác PCCC và CNCH gặp nhiều khó khăn. Nếu xảy ra cháy, nổ rất dễ cháy lan, cháy lớn. Vào mùa mưa bão, nguy cơ cháy, nổ do chập điện cũng tăng nên không thể chủ quan trong công tác PCCC. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ thì việc phòng cháy là rất quan trọng và cần được lãnh đạo các đơn vị, cơ sở, người đứng đầu quan tâm ưu tiên hàng đầu”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản trị giá trên 8 tỷ đồng.

LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm