Ayun Pa: Lan tỏa phong trào "Thứ bảy tình nguyện"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoạt động “Thứ bảy tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” đã diễn ra sôi nổi, thường xuyên tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai). Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phong trào có sức lan tỏa rộng rãi, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân.
Đảm bảo an sinh xã hội
Đã thành thông lệ, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, nhiều tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc Thị Đoàn Ayun Pa đồng loạt ra quân phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại khu dân cư, chợ, trường học; bóc xóa biển quảng cáo trên cột điện, tường rào nơi công cộng; thăm, tặng quà gia đình chính sách, neo đơn, học sinh nghèo học giỏi… Các hoạt động trên đã tạo khí thế sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua các phong trào, tinh thần xung kích, tình nguyện cũng như nhiệt huyết của tuổi trẻ thị xã được phát huy, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Nếu “Chủ nhật xanh” lấy màu xanh làm chủ đạo với các hoạt động tình nguyện vì môi trường xanh-sạch-đẹp thì “Thứ bảy tình nguyện” đa dạng, phong phú hoạt động của các bạn trẻ. Với Đoàn phường Hòa Bình, hoạt động tình nguyện tập trung thăm hỏi, giúp đỡ gia đình chính sách, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Lê Thị Nhiệm-Bí thư Đoàn phường Hòa Bình-cho biết: Ban Chấp hành Đoàn phường phối hợp với các chi đoàn rà soát những gia đình khó khăn, lên kế hoạch giúp đỡ. Trong đó, đoàn viên, thanh niên trong phường giúp công lao động sản xuất, làm đất, trồng rau...
Lực lượng đoàn viên, thanh niên thị xã Ayun Pa làm hàng rào bảo vệ cây xanh. Ảnh: Vũ Chi
Lực lượng đoàn viên, thanh niên thị xã Ayun Pa làm hàng rào bảo vệ cây xanh. Ảnh: Vũ Chi
Để có kinh phí hoạt động, Ban Chấp hành Đoàn phường đăng ký nhận thực hiện phần việc lao động có nguồn thu và huy động đoàn viên, thanh niên tham gia. Gần đây, sau 2 đợt ra quân vào thứ bảy, chủ nhật, đoàn viên, thanh niên đã góp vào quỹ được 5 triệu đồng. Hiện nay, Đoàn phường nhận giúp đỡ thường xuyên 5 hộ gia đình khó khăn. Trong Tháng Thanh niên, Đoàn phường cũng đã bàn giao công trình điểm vui chơi sinh hoạt cho các em nhỏ tại tổ 2, gồm 3 bộ bập bênh và 3 bộ xích đu (trị giá 10 triệu đồng).
Trong khi đó, với 8 chi đoàn trực thuộc, kết quả hoạt động tình nguyện của đoàn xã Ia Rtô là 3 công trình nhà vệ sinh dành cho hộ nghèo buôn Phu Ma Nher 1 và buôn Phu Ma Nher 2. Đoàn xã cũng vận động sự đóng góp của các Mạnh Thường Quân được trên 8 triệu đồng để xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi buôn Phu Ma Nher 1.
Ông Ksor Sot (buôn Phu Ma Nher 1) vui mừng cho biết: “Thấy các cháu thanh niên cứ thứ bảy, chủ nhật tranh thủ tới nhà văn hóa làm đồ chơi cho các em nhỏ, bà con phấn khởi, cũng tham gia làm cùng. Mừng nhất là lũ trẻ, có đồ chơi mới, chúng thỏa thích chơi đùa vui vẻ”.
Xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp
Với mục tiêu chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường vụ Thị Đoàn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc triển khai hoạt động phù hợp, giảm tối đa các địa điểm ô nhiễm môi trường; xây dựng khu dân cư, cơ quan, đơn vị xanh-sạch-đẹp. Theo anh Nguyễn Đức Huy-Phó Bí thư Thị Đoàn, phong trào “Ngày chủ nhật xanh” không đơn thuần là hoạt động của tuổi trẻ ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh… mà điều quan trọng là tạo sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, góp phần thay đổi nhận thức, hành động trong việc bảo vệ môi trường sống, giữ gìn sức khỏe.
Hưởng ứng phong trào trồng cây nhớ ơn Bác, trong tháng 7 vừa qua, tuổi trẻ thị xã phát động trồng cây xanh tại buôn Phu Ma Nher 1 (xã Ia Rtô). Hoạt động đã thu hút đông đảo nhân dân cùng tham gia với tổng số cây phân tán được trồng là 455 cây. Ban Chấp hành Đoàn xã cũng phụ trách vận động 1 hộ trồng rừng tập trung trên diện tích 0,7 ha với 1.400 cây.
Tiếp đến, tháng 8, lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp tục trồng 200 cây hoa muồng Hoàng Yến trên 4 tuyến đường buôn Sar (xã Ia Rbol). Đoàn viên, thanh niên các xã, phường chia thành nhiều nhóm nhỏ duy trì chăm sóc, làm rào chắn bảo vệ nên cây trồng đảm bảo tỷ lệ sống cao, phát triển tốt, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp ở khu dân cư.
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Ảnh.Vũ Chi
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Ảnh: Vũ Chi
Bà Rmah Đa (buôn Sar) bộc bạch: “Được các cháu thanh niên dọn dẹp đường sá sạch sẽ, lại trồng nhiều cây hoa, dân làng ai cũng vui. Mình cũng hỗ trợ các cháu tưới nước thường xuyên, để cây hoa phát triển tốt, làm đẹp buôn làng”.
Đánh giá về hiệu quả phong trào, Phó Bí thư Thị Đoàn nhận định: Thông qua 4 đợt phát động, nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa đã được các tổ chức cơ sở Đoàn thực hiện có hiệu quả như: lực lượng công chức, viên chức giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính; các y-bác sĩ tổ chức tư vấn, khám, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách; lực lượng vũ trang giúp người dân xây dựng nông thôn mới; đoàn viên, thanh niên các xã, phường tổng dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hỗ trợ các gia đình chính sách, cấp phát khẩu trang miễn phí cho người nghèo, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone phòng-chống dịch Covid-19…
“Kết quả nổi bật nhất của hoạt động “Thứ bảy tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” là góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Thời gian tới, Ban Thường vụ Thị Đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động các phong trào này nhằm phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ chung sức vì cuộc sống cộng đồng cũng như nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”-Phó Bí thư Thị Đoàn nhấn mạnh.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Nhớ những ngày ở làng cùng bok Núp

Nhớ những ngày ở làng cùng bok Núp

Bok Núp được biết đến nhiều với vai trò là một vị anh hùng trong kháng chiến chống ngoại xâm. Nhưng hôm nay, tôi lại muốn kể về một bok Núp ở làng-một già làng, một nông dân thực thụ, một người yêu và thấm đẫm chất văn hóa Bahnar.