Đêm Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tiếng là ở phố nhưng lâu lắm rồi tôi mới lại được xuống phố về đêm. Vậy nên tôi tự thưởng cho mình một vòng loanh quanh thành phố cho thỏa thích.
  Một góc TP. Pleiku về đêm. Ảnh: Phan Nguyên
Một góc TP. Pleiku về đêm. Ảnh: Phan Nguyên
Mùa này, nếu chia một ngày thành 4 mùa thì đêm Phố núi chính là mùa đông. Gió mang hơi lạnh len lỏi khắp mọi con dốc, góc phố. Cái lạnh nơi cao nguyên không buốt giá như mùa đông phương Bắc, đủ để những bàn tay phải đan vào nhau lần tìm hơi ấm khi tản bộ trên phố đêm. Vậy nên tôi thường gọi đó là vị ngọt của rét cao nguyên. Những ngày này, còn gì thú vị hơn khi lân la bên quán cóc vỉa hè, gọi ly cà phê nóng để cùng nhau tán đủ thứ chuyện trên đời, tạm quên đi cái âu lo cơm áo hàng ngày. Hương cà phê quyến rũ, những câu chuyện cuốn hút... mặc cơn gió lạnh ngoài kia khiến ta thấy lòng nhẹ bẫng.
Sống ở Pleiku mà ai chưa một lần đi chợ đêm thì thật đáng tiếc. Chợ đêm nằm trên con đường Nguyễn Thiện Thuật ngay trung tâm thành phố, trước Trung tâm Thương mại Pleiku. Ban ngày đó là cung đường đi lại nhưng đêm xuống là nơi họp chợ tấp nập với đủ loại hàng hóa được bày bán, từ rau quả đến thực phẩm tươi sống. Hàng ngày, từ 16 giờ trở đi, con đường Nguyễn Thiện Thuật rộn ràng hẳn, náo nhiệt hẳn bởi những mua bán, trao đổi, những chuyến xe giao hàng, nhận hàng. Đây không những là đầu mối giao thương của những người dân mà còn là điểm đến đầy hấp dẫn vương giữ bước chân của du khách thập phương khi đến Pleiku. Các hàng quán bán thức ăn, nước uống nối tiếp nhau thành từng dãy như lụi, bánh xèo, bánh khọt, phở khô, bún bò…, giá cả chỉ ở mức bình dân, tha hồ chọn lựa.
Tôi lại chọn cho mình một góc của quán cà phê gần chợ đêm Pleiku để ngắm nhìn thành phố vào đêm. Còn đó bao điều để nghĩ. Pleiku về đêm không chỉ thanh bình, gần gũi, không chỉ sôi động bán mua mà đằng sau ấy còn là nỗ lực mưu sinh của những người dân bình thường, dung dị...
PHÚC AN

Có thể bạn quan tâm

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

(GLO)- Cùng với việc UBND tỉnh Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở một số khu vực sạt lở nguy hiểm trên địa bàn huyện Ia Pa, dự án xây bờ kè chống sạt lở cũng được triển khai nhằm ổn định đời sống người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Qua đó đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương.
Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.