Phát lộ dấu chân khủng long có niên đại 113 triệu năm dưới lòng sông ở Texas

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do hạn hán, con sông Paluxy chảy qua Công viên Thung lũng Khủng long (bang Texas, Mỹ) đã để lộ nhiều dấu chân khủng long có niên đại cách đây 113 triệu năm. 

Theo các nhà nghiên cứu, hầu hết các dấu vết phát lộ thuộc về chi khủng long chân thú săn mồi Acrocanthosaurus. Chúng có thể nặng hơn 6,3 tấn, dài 11,5 m từ mõm đến đuôi và cao 4,5 m khi trưởng thành. Ngoài ra, còn có chi khủng long chân thằn lằn khổng lồ Sauroposeidon, bao gồm những loài ăn thực vật có thể phát triển tới chiều dài 34 m, cao 18 m và nặng hơn 40 tấn.

Một dấu chân khủng long nằm sâu dưới lòng sông được phát lộ. Ảnh Getty Images.
Một dấu chân khủng long nằm sâu dưới lòng sông được phát lộ. Ảnh Getty Images

Bà Stephanie Salinas Garcia-người phát ngôn của Công viên chia sẻ rằng: Hạn hán khủng khiếp vào mùa hè năm nay đã khiến con sông cạn nước hoàn toàn, làm lộ những dấu chân khủng long trong công viên. Trong điều kiện thời tiết bình thường, những dấu chân này nằm sâu dưới đáy sông và được phủ lấp bởi những lớp trầm tích nên rất khó nhìn thấy.

Bà hy vọng các vết tích khủng long sẽ được che phủ lần nữa khi trời mưa. Điều này sẽ giúp bảo vệ chúng khỏi tác động của thời tiết và xói mòn.

Ông Jeff Davis-Giám đốc Công viên-cũng cho biết, địa điểm nơi các dấu chân được tìm thấy là một trong khu vực thu hút khách tham quan nhất mùa hè này tại công viên.

Được biết, trong tuần vừa qua hơn 60% lãnh thổ bang Texas phải gánh chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất. Texas cũng vừa trải qua đợt nắng nóng đe dọa đến sức khỏe của hàng triệu người dân.

PHƯƠNG VI (theo VnExpress, CAND)

Phát lộ dấu chân khủng long có niên đại 113 triệu năm dưới lòng sông ở Texas ảnh 2

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.