Phát hiện các hóa chất cần cho sự sống trên sao Kim

Các nhà khoa học phát hiện ra tiềm năng hoạt động sinh học bên trong bầu khí quyển của sao Kim.

Hình ảnh sao Kim qua kính viễn vọng Hubble chụp vào ngày 24.1.1995, khi sao Kim cách trái đất 113.600.000km. Ảnh: NASA.
Nghiên cứu gần đây phát hiện sự tồn tại của phốtphin trong bầu khí quyển của sao Kim. Phốtphin (phosphine) là một hợp chất hóa học giữa phốtpho và hyđrô, công thức hóa học là PH3. Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Tiến bộ Khoa học về Trái đất và Không gian số tháng 3.
Thêm vào đó, nhà khoa học Rakesh Mogul và các nhà nghiên cứu khác từ Đại học Bách khoa California (Cal Poly Pomona) cho rằng "các hóa chất liên quan đến sinh học" tồn tại trong không khí xung quanh sao Kim.
Trên trái đất, phốtphin là chất hóa học chủ yếu do các sinh vật sống tạo ra. Chất này cùng với các hóa chất liên quan đến sinh học nói trên khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi về việc liệu sự sống ngoài hành tinh có thể tồn tại trên sao Kim hay không.
Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra lại dữ liệu lưu trữ trên thiết bị Pioneer Venus Large Probe Neutral Mass Spectrometer và nhận thấy sự hiện diện của một số dạng hóa chất nhỏ trong các đám mây của sao Kim bao gồm phốtphin, hydro sulfua, axit nitơ (nitrit), axit nitric (nitrat), hydro xyanua và có thể là amoniac.

Hình ảnh bán cầu của sao Kim. Ảnh: NASA.
Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, sự hiện diện của những chất hóa học này cho thấy các đám mây của sao Kim không ở trạng thái cân bằng do đó làm sáng tỏ tiềm năng hóa học chưa được khám phá.
"Hơn nữa, khi xem xét khả năng sinh sống tiềm tàng của các đám mây sao Kim, công trình của chúng tôi cho thấy một dấu hiệu tiềm năng của quá trình chuyển hóa phốt pho kỵ khí (phốtphin), cùng với các chất hóa học quan trọng góp phần vào quá trình quang hợp anoxygenic (nitrit) và chu trình nitơ trên mặt đất (nitrat, nitrit, có thể là amoniac và N2)" - nhóm nghiên cứu cho biết.
Những thông tin này có nghĩa là bầu khí quyển của sao Kim chỉ đơn giản là có một số chất hóa học tương tự như chất được sinh vật sống trên trái đất tạo ra. Liệu những hóa chất tương tự đó do hoặc không do các vật thể (có thể sống hoặc không sống) gắn với sao Kim tạo ra thì đều chưa được tìm thấy.
Tuy nhiên, Mogul và nhóm của ông cho biết, sự tồn tại của các hóa chất này có thể là bằng chứng của sự mất cân bằng oxy hóa khử. Quá trình này vốn gợi ra sự tồn tại của sự sống ở một số hình dạng, cách thức hoặc hình thức, ngay cả khi nó có nghĩa là vi sinh vật đang sống trong khí quyển.
HẢI ANH (LĐO)