"Choáng" với khối lượng bụi vũ trụ rơi xuống trái đất mỗi năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỗi năm 5.200 tấn bụi vũ trụ rơi xuống trái đất, lớn hơn nhiều so với khối lượng thiên thạch rơi xuống hành tinh.

Mỗi năm khoảng 5.200 tấn bụi vũ trụ rơi xuống trái đất. Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS)
Mỗi năm khoảng 5.200 tấn bụi vũ trụ rơi xuống trái đất. Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS)
Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Earth & Planetary Science Letters, số lượng bụi vũ trụ vượt xa khối lượng thiên thạch va vào hành tinh. Chỉ có khoảng 10 tấn đá không gian rơi xuống trái đất hàng năm.
Mặc dù số lượng lớn, nhưng rất khó để phát hiện bụi vũ trụ hoặc theo dõi sự tích tụ hàng năm của nó ở hầu hết các nơi do mưa cuốn trôi bụi. Và ở hầu hết các nơi, bụi có nguồn gốc trên trái đất cuốn theo bụi từ không gian.
Tuy nhiên ở Adélie Land, Nam Cực, gần trạm nghiên cứu Concordia của Pháp-Italia, tuyết rơi rất nhiều và có rất ít bụi. Trong hơn 20 năm, nhà vật lý Jean Duprat của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện sáu chuyến thám hiểm đến khu vực này để thu thập các hạt bụi. Các lớp bụi vũ trụ được bảo quản tốt trong khu vực để các nhà nghiên cứu ước tính số lượng đã rơi năm này qua năm khác.
Các nhà nghiên cứu đã đào những rãnh tuyết lớn và chở các lớp tuyết trong thùng nặng 20 kg trở lại phòng thí nghiệm tại trạm nghiên cứu, nơi họ cẩn thận làm tan chảy tuyết và thu thập các hạt bụi còn sót lại. Sau đó, họ phân loại các hạt, loại bỏ các chất gây ô nhiễm như sợi khỏi găng tay tuyết của các nhà nghiên cứu.

Các hạt bụi vũ trụ thu thập được ở trạm nghiên cứu Nam Cực. Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS)
Các hạt bụi vũ trụ thu thập được ở trạm nghiên cứu Nam Cực. Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS)
Từ những phát hiện ở trung tâm Nam Cực, các nhà nghiên cứu cho biết, khoảng 5.200 tấn các hạt nhỏ bé này - có đường kính từ 30 đến 200 micromet - rơi xuống trái đất mỗi năm. Để so sánh, một sợi tóc người có đường kính trung bình khoảng 70 micromet. Điều đó khiến các hạt nhỏ bé trở thành nguồn vật chất ngoài hành tinh dồi dào nhất trên trái đất.
Do phần lớn đá không gian đâm xuyên qua bầu khí quyển của trái đất bốc cháy nên các nhà nghiên cứu đã ước tính khối lượng bụi trong không gian trên bề mặt hành tinh.
Họ ước tính, ban đầu khoảng 15.000 tấn bụi không gian xâm nhập vào bầu khí quyển mỗi năm, nghĩa là chỉ khoảng 1/3 chạm tới mặt đất. Các nhà nghiên cứu viết, khoảng 80% lượng bụi có thể đến từ những sao Chổi có quỹ đạo ngắn, bị nhiễu loạn bởi lực hấp dẫn của sao Mộc. 20% bụi còn lại có thể đến từ các tiểu hành tinh.
Các nhà nghiên cứu cho hay, việc hiểu được dòng chảy của vật chất ngoài hành tinh tới trái đất có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều lĩnh vực vật lý thiên văn và địa vật lý, bởi vì những thiên thạch này có thể đã mang nhiều nguyên tố đến hành tinh.
Một số giả thuyết cho rằng, các nguyên tố và phân tử có nguồn gốc từ đá không gian có thể rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất thời kỳ sơ khai.
SONG MINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/choang-voi-khoi-luong-bui-vu-tru-roi-xuong-trai-dat-moi-nam-898400.ldo

Có thể bạn quan tâm