Xôn xao thông tin tìm thấy "ốc đảo" cổ xưa trên sao Hoả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nhà thám hiểm của NASA vừa cho biết đã tìm thấy bằng chứng về một ốc đảo cổ xưa trên sao Hỏa. Đây có thể là một manh mối khác về sự sống trên hành tinh đỏ.
Vào năm 2012, tàu thám hiểm Curiosity của NASA đã tới sao Hỏa để khám phá miệng núi lửa Gale. Miệng núi lửa này là tàn dư từ thời cổ xưa liên quan đến một tác động lớn.
 
Bằng chứng về “ốc đảo” trên sao Hoả khiến giới khoa học chú ý.
Trầm tích mang theo nước và gió lấp đầy trong miệng hố, từng lớp một. Mỗi lớp cho thấy một kỷ nguyên khác nhau của lịch sử sao Hỏa và nắm giữ manh mối về môi trường thịnh hành vào thời điểm đó.
Nhà khoa học William Rapin nói: "Chúng tôi quan tâm đến miệng núi lửa Gale vì nó bảo tồn kỷ lục độc đáo về một sao Hỏa đang thay đổi”.
William Rapin và các nhà khoa học khác cũng mô tả muối được tìm thấy trên một phần đá trầm tích cao 150 mét có tên là "Đảo Sutton”.
Dựa trên một loạt các vết nứt tại một địa điểm có tên là "Old Soaker", nhóm nghiên cứu biết khu vực này từng có thời gian khô hạn xen kẽ.
Cho rằng Trái đất và sao Hỏa giống nhau trong những ngày đầu, NASA suy đoán “Đảo Sutton” có thể giống với các hồ nước mặn trên đỉnh Altiplano của Nam Mỹ.
Các dòng suối và sông chảy từ các dãy núi vào cao nguyên khô cằn, cao độ này dẫn đến các lưu vực kín tương tự như miệng núi lửa cổ đại của sao Hỏa.
“Trong thời kỳ khô hạn, các hồ trên đỉnh Altiplano trở nên cạn hơn và một số có thể cạn kiệt hoàn toàn. Thực tế không có thực vật thậm chí còn khiến chúng trông hơi giống sao Hỏa”, William Rapin nhận định.
Hiện tại, các bằng chứng chỉ ra miệng núi lửa Gale và sao Hỏa nói chung, được các nhà khoa học phán đoán là một nơi mà sự sống có thể tồn tại được.
Khôi Nguyên (Dân trí/Theo Expres)

Có thể bạn quan tâm

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của Ngân hà chứa hệ Mặt trời của chúng ta.