Thiết bị đổ bộ của NASA thu được xung động lạ trên Sao Hỏa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phòng nghiên cứu động cơ phản lực (JPL) cho biết các xung động còn lại cũng có thể là các trận động đất, song nhóm nhà khoa học của JPL không công bố nguyên nhân dẫn đến những xung động nói trên.

Thiết bị đổ bộ InSight của NASA đã phát hiện tổng cộng hơn 100 xung động ở Sao Hỏa. (Nguồn: bgr.com)
Thiết bị đổ bộ InSight của NASA đã phát hiện tổng cộng hơn 100 xung động ở Sao Hỏa. (Nguồn: bgr.com)



Kể từ sau khi đáp xuống bề mặt Sao Hỏa vào tháng 11/2018 đến nay, thiết bị đổ bộ InSight của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện tổng cộng hơn 100 xung động trên hành tinh này, trong đó có 21 xung động mạnh được đánh giá như động đất.

Phòng nghiên cứu động cơ phản lực (JPL) của NASA ngày 1/10 cho biết các xung động còn lại cũng có thể là các trận động đất, song nhóm nhà khoa học của JPL không công bố nguyên nhân dẫn đến những xung động nói trên.

Được trang bị máy đo địa chấn tầng sâu (SEIS), InSight có khả năng thu được những xung động nhẹ như cơn gió thoảng qua.

Các nhà khoa học hy vọng thông qua các nghiên cứu làm rõ những chuyển động địa chấn trong phần lõi của Sao Hỏa, bí ẩn về cấu trúc sâu bên trong hành tinh này sẽ lần đầu tiên được hé lộ.

SEIS ghi nhận xung động đầu tiên giống như động đất vào ngày 23/4/2019 sau khi InSight đáp xuống hành tinh Đỏ vào tháng 11/2018.

Do âm lượng của những xung động ghi nhận được nằm dưới ngưỡng nghe của con người, các nhà khoa học đã kích âm để có thể nghe được những xung động này bằng tai nghe.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của Ngân hà chứa hệ Mặt trời của chúng ta.