Sundar Pichai: Bộ óc thiên tài vừa nhận trọng trách ở công ty mẹ Google

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sundar Pichai - Giám đốc điều hành Google - đã được giao thêm trọng trách phụ trách công ty mẹ của Google - Alphabet sau khi hai nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin tuyên bố rời khỏi mọi vị trí lãnh đạo công ty.
 

Sundar Pichai. Ảnh: Getty.
Sundar Pichai. Ảnh: Getty.



Như vậy, CEO Google Sundar Pichai sẽ nắm giữ cương vị CEO của cả Google và Alphabet. Thiên tài gốc Ấn Độ 47 tuổi cho biết, hai nhà đồng sáng lập đã thiết lập một "nền tảng vững chắc" và từ đó ông sẽ tiếp tục xây dựng.

Theo BBC, cuộc đời và câu chuyện thành công của Pichai rất đáng chú ý và việc ông vươn lên hàng ngũ lãnh đạo Google là chứng thực cho vị thế của Ấn Độ trong ngành công nghệ đồng thời là một lời nhắc nhở yên lòng về "giấc mơ Mỹ".

Pichai sinh trưởng và học tập ở Chennai, Ấn Độ. Ông là đội trưởng đội cricket của trường và dẫn dắt đội giành nhiều giải thưởng trong các giải đấu của vùng.

Pichai theo học ngành Kỹ thuật luyện kim tại Viện Công nghệ Ấn Độ ở Kharagpur (IIT Kharagpur). Theo một trong những gia sư của Pichai từng chia sẻ với Times of India, Pichai là người tỏa sáng nhất so với bạn cùng khóa.

Ông đã sử dụng tài năng của mình để đạt được hiệu quả tuyệt vời tại Google khi gia nhập công ty năm 2004. Các sản phẩm ra đời dưới sự giám sát của Pichai gồm trình duyệt web của Google, Chrome, cũng như hệ điều hành di động Android.

Cho tới nay, Android là hệ điều hành di động (OS) phổ biến nhất thế giới. Điều đáng nói là thực tế gia đình Pichai không có một chiếc điện thoại nào cho tới năm ông 12 tuổi.


 

 Anjali Pichai và Sundar Pichai có hai con. Ảnh: Getty.
Anjali Pichai và Sundar Pichai có hai con. Ảnh: Getty.



Theo thông tin trên tạp chí Bloomberg, gia đình ông sống trong một căn hộ hai phòng. Pichai không có phòng riêng mà ngủ trên sàn phòng khách cùng với em trai. Gia đình CEO Google cũng không có ti vi hay ô tô.

Dù vậy, cha của Pichai đã gieo những hạt giống công nghệ vào tâm trí con trai, một phần là nhờ vào công việc của ông tại công ty General Electric của Anh.

"Tôi thường về nhà và nói chuyện rất nhiều với con về ngày làm việc của tôi và những thách thức tôi gặp phải" - Regunatha Pichai nói với Bloomberg. Ông cũng cho biết, Sundar có tài năng đáng chú ý khi nhớ các số điện thoại.

Sau khi tốt nghiệp IIT Kharagpur, Pichai đã được trao học bổng của Đại học Stanford - cái nôi của những thiên tài công nghệ. Vé máy bay đi Mỹ có giá cao hơn tiền lương hàng năm của cha ông.

Tại Google, Pichai được mô tả là người nhẹ nhàng và được mọi người yêu mến. Ông cũng rất nổi tiếng trong số những nhà phát triển - ông phụ trách sự kiện phát triển hàng năm của Google - I/O.

Alphabet Inc được thành lập năm 2015 sau khi Google tổ chức lại các hoạt động kinh doanh của hãng. Google trở thành công ty con của Alphabet, với bộ phận chăm sóc các sản phẩm như: Tìm kiếm, Bản đồ, YouTube, Chrome và nền tảng điện thoại di động Android.

Một số doanh nghiệp khác trước đây thuộc sở hữu của Google được chuyển sang làm công ty con của Alphabet. Cụ thể là Waymo (ra đời năm 2009) nhằm phát triển xe tự lái. Calico (ra đời năm 2013) là công ty về nghiên cứu và phát triển tập trung vào sức khỏe. Sidewalk Labs tập trung vào thành phố thông minh, tìm hiểu cách sử dụng cảm biến thu thập dữ liệu để điều tiết giao thông...

Theo Thanh Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

(GLO)- Chiều 22-4, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh Gia Lai nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình trồng sâm non (sâm Hàn Quốc và Hồng đẳng sâm) bằng phương pháp khí canh tại Gia Lai”. Đề tài do Trường Đại học Tôn Đức Thắng chủ trì, Tiến sĩ Ngô Việt Đức làm chủ nhiệm.