Nay Hkram: Mẹ của những đứa trẻ mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ấn tượng của tôi về chị Nay Hkram (SN 1983, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện)-hiện đang làm mẹ tại Làng trẻ em SOS Pleiku là nụ cười tươi tắn, thân thiện và tràn đầy năng lượng. Không chỉ hết lòng vì trẻ mồ côi, chị còn là một tình nguyện viên tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN).
Sẻ chia giọt máu cứu người
Nay Hkram là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em. Cha làm giáo viên còn mẹ làm nông. Ngay từ nhỏ, cha mẹ đã dạy các con phải biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau và rộng ra là yêu thương, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ những người khốn khó… Chị Hkram tâm sự: “Tôi rất ngưỡng mộ những người HMTN. Những giọt máu họ cho đi góp phần cứu giúp một cuộc đời ở lại. Tôi tự nhủ như thế và sau này lớn lên đủ điều kiện tôi tham gia HMTN”. 
Nay Hkram bắt đầu HMTN từ thời còn là sinh viên. “Tôi nhóm máu O+. Lần đầu tiên tôi HMTN là năm 2010 khi đang là sinh viên chuyên ngành Sư phạm Mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (Hà Nội). Tôi có hơi lo lắng, hồi hộp nhưng rất quyết tâm. Có lẽ vì vậy mà sau khi cho máu xong tôi đã bị ngất. Tuy vậy, tôi vẫn tiếp tục tham gia và đến nay đã có 25 lần HMTN”-chị Hkram kể.
Nay Hkram chụp hình cùng các con tại nhà chung- Làng trẻ em SOS TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Nay Hkram chụp hình cùng các con tại nhà chung-Làng trẻ em SOS TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Năm 2017, khi Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) được thành lập, chị Hkram tham gia và là thành viên tích cực. Theo chị, hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp góp phần chia sẻ, đồng cảm, trao yêu thương với những số phận, hoàn cảnh khó khăn không may gặp rủi ro, bệnh tật cần máu. “Tôi không chỉ hiến máu theo các đợt thành phố phát động mà còn kêu gọi mọi người cùng tham gia. Ngoài ra, tôi sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động thiện nguyện khác của câu lạc bộ. Khi nhận được thông tin cần máu khẩn cấp từ các bệnh viện, nếu phù hợp nhóm máu và điều kiện thì bất kể giờ giấc nào, tôi cũng sẽ có mặt hỗ trợ. Tôi nhớ có lần một bệnh nhân cần máu khẩn cấp nhưng huy động không đủ người cho máu, tôi đã hiến đến 350 ml máu thay vì 250 ml như bình thường và rất mừng khi bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, tai qua nạn khỏi”-chị Hkram chia sẻ.
Ghi nhận những đóng góp của chị Hkram, tại Hội nghị tôn vinh các tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN do Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức hồi giữa tháng 6-2022, chị là một trong những cá nhân được tôn vinh và vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác vận động, tham gia HMTN trên địa bàn tỉnh năm 2021.
Hết lòng với trẻ mồ côi
Không chỉ là một tình nguyện viên tích cực trong phong trào HMTN, chị Hkram còn là một người mẹ hết lòng chăm sóc, yêu thương trẻ tại Làng trẻ em SOS Pleiku. Chị tâm sự: Tốt nghiệp ra trường, năm 2015, chị về làm việc tại Làng trẻ em SOS Pleiku và gắn bó cho đến nay. Người chọn công việc này không được lập gia đình, vì thế, chị toàn tâm toàn ý cho trẻ mồ côi. “Từ bé, tôi luôn mơ ước lớn lên kiếm được nhiều tiền để có thể giúp đỡ những người nghèo khó. Nhưng khi lớn lên, tôi nghĩ không cần phải giàu có mới có thể giúp được người khác mà có thể giúp bằng sức lực, bằng hành động và nhiều cách làm khác nhau. Do đó, tôi chọn làm mẹ nuôi dạy trẻ mồ côi và chấp nhận không lập gia đình để chăm sóc các con tốt nhất. Khi tôi chọn công việc này, cha mẹ tôi rất lo lắng nhưng tôi đã thuyết phục và họ đã ủng hộ”-chị Hkram bộc bạch.
Chị Nay Hkram và con gái Đinh Thị Hớch chuẩn bị bữa cơm chiều cho nhà chung. Ảnh: Như Nguyện
Chị Nay Hkram và con gái Đinh Thị Hớch chuẩn bị bữa cơm chiều cho nhà chung. Ảnh: Như Nguyện
Thời gian đầu, do chưa từng có kinh nghiệm trong khi cùng lúc chăm sóc 9 cháu mồ côi, cháu nhỏ nhất mới có 8 tháng tuổi, khiến chị vô cùng bối rối. Kiên trì, học tập kinh nghiệm những người đi trước, chị đã dành cho trẻ tất cả tình thương, trách nhiệm, nhẫn nại và bao dung với suy nghĩ bù đắp phần nào giúp các con vơi đi mặc cảm. “Lúc tôi vào, cháu bé nhất chỉ mới 8 tháng tuổi, thường xuyên đau ốm, hầu như phải thức cả đêm để chăm sóc. Nay cháu đã được 8 tuổi, rất quấn mẹ. Tôi rất mừng vì các con đều chăm ngoan. Trong ngôi nhà chung của tôi, cháu lớn nhất vừa thi đậu tốt nghiệp THPT”-chị Hkram chia sẻ.
Nói về mẹ Nay Hkram, bé Đinh Thị Hớch (13 tuổi) thổ lộ: “Em xem mẹ như người thân ruột thịt của mình. Mẹ đã chăm sóc chúng em rất chu đáo, luôn lo lắng và quan tâm, là chỗ dựa tinh thần của các con”.
Nhận xét về chị Hkram, ông Nguyễn Hoài Nguyên-Trợ lý Giám đốc Làng trẻ em SOS Pleiku-đánh giá: Cô Hkram luôn năng nổ, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được mọi người đánh giá cao. Các cháu do cô phụ trách đều ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ. Với những ai chọn làm mẹ tại Làng trẻ em SOS cũng đồng nghĩa họ phải hy sinh hạnh phúc cá nhân, yêu nghề, mến trẻ. Cô Hkram là một trong số đó, sẵn sàng hy sinh, dành hết tình yêu thương cho trẻ mồ côi.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.