Khánh kiệt vì ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014, bà Vũ Thị Thanh Mùi (SN 1967, tổ dân phố 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phát bệnh ung thư thận, ung thư tuyến giáp. Tuy đã phẫu thuật cắt bỏ thận trái và nhiều lần điều trị nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn giờ càng thêm ngặt nghèo.

Căn nhà xây tạm bợ nằm sâu trong con hẻm nhỏ là nơi trú ngụ của mẹ con bà Mùi. Bà có 3 người con gái, 2 đã lập gia đình, còn cô con gái út Vũ Thị Hồng (SN 2002) đang ở với bà.

  Bà Vũ Thị Thanh Mùi và con gái. Ảnh: Đ.Y
Bà Vũ Thị Thanh Mùi và con gái. Ảnh: Đinh Yến


Bà Mùi kể: Sau khi ly hôn chồng năm 1999, bà dắt theo các con đến thuê một mảnh đất nhỏ gần trụ sở UBND xã Ia Grăng (huyện Ia Grai) mở quán buôn bán lặt vặt. Nhờ hiền lành, chịu khó, mẹ con bà được bà con lối xóm thương yêu, giúp đỡ. Dần dần bà cũng mua căn nhà tạm để ở. Đầu năm 2014, bà phát bệnh thận và tuyến giáp rồi trở nặng. “Từ khi phát bệnh, người tôi gầy rộc, sốt liên tục, đau nhức toàn thân”-bà Mùi cho hay.

Bệnh mỗi ngày thêm nặng nên bà Mùi phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, điều trị. Sau đó, bà chuyển đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Bác sĩ kết luận bà bị ung thư thận phải phẫu thuật cắt bỏ thận trái mới duy trì mạng sống. “Mặc dù đã phẫu thuật nhưng đầu năm 2022, bệnh tái phát hành hạ đau nhức suốt ngày. Tôi lại nhập viện và bác sĩ cho biết một bên thận còn lại cũng tổn thương khiến tôi luôn đau nhức”-bà Mùi than thở.

Từ khi đổ bệnh, bà Mùi phải vay mượn khắp nơi để chữa trị. Đến nay, khoản nợ đã lên đến 40 triệu đồng. Hiện tại, cuộc sống của 2 mẹ con bà chủ yếu nương nhờ vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm. 2 người con gái hoàn cảnh cũng khó khăn nên phụ giúp cũng chẳng bao nhiêu. “Bị nhiều thứ bệnh nên đã có lúc tôi nghĩ quẩn. Song nghĩ đến con gái út nên gắng gượng sống. Cháu thi đậu đại học nhưng nhà nghèo đành ở nhà học nghề uốn tóc”-bà Mùi ngậm ngùi.

Nói về nguyện vọng, bà Mùi gạt nước mắt: “Đã đến ngày vào Bệnh viện Việt Đức hút dịch sau thời gian phẫu thuật. Tuyến giáp mọc 2 nhân, các bác sĩ khuyên hóa trị gấp. Cháu Hồng cũng đang bị bệnh. Khó khăn chồng chất và tôi đã nghĩ đến việc bán căn nhà để lấy tiền chữa trị”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hòa-công chức Văn hóa-Xã hội thị trấn Ia Kha-cho biết: “Hoàn cảnh của mẹ con bà Mùi rất tội nghiệp. Thị trấn cũng chỉ giúp đỡ trong khả năng và vận động bà con xóm giềng, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm. Nhiều lúc bà Mùi đổ bệnh, tổ dân phố vận động cán bộ và người dân quyên góp giúp đưa đi viện. Mẹ con bà Mùi đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ từ các ngành, địa phương và những tấm lòng hảo tâm gần xa.

Mọi sự giúp đỡ bà Vũ Thị Thanh Mùi xin liên hệ bà Nguyễn Thị Hòa-công chức Văn hóa-Xã hội thị trấn Ia Kha, số ĐT: 0978100105; bà Mùi, số ĐT: 0335289764 hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai số 62110002425979 tại BIDV do chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Thư ký-Tòa soạn Báo Gia Lai (số ĐT: 0943065095) phụ trách.

 

 ĐINH YẾN
 

Có thể bạn quan tâm

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).