Tuổi trẻ Chư Sê hướng về cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng những việc làm, phần việc cụ thể, tuổi trẻ huyện Chư Sê đã phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển.
NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA
Cuối tháng 2 vừa qua, Đoàn xã Ia Hlốp tổ chức trao nhà nhân ái cho bà Rơ Mah H’Lơng (81 tuổi) trong niềm phấn khởi của gia đình và dân làng Plong. Trong căn nhà mới rộng chừng 24 m2 còn thơm mùi sơn, bà H’Lơng xúc động: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, lại không có sức lao động nên dù nhà đã xuống cấp từ lâu nhưng không có tiền xây lại. Nhờ các cháu mà mình có chỗ ở kiên cố, không còn nơm nớp lo nhà sập mỗi khi mưa bão. Mình biết ơn các cháu thanh niên lắm”.
Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) bàn giao nhà nhân ái cho hộ bà H’Lơng. Ảnh: N.T
Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) bàn giao nhà nhân ái cho hộ bà H’Lơng. Ảnh: N.T
Chị Siu H’Chí-Phó Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp-cho hay: Bà H’Lơng tuổi cao, sức yếu, không còn khả năng lao động, đã vậy còn phải nuôi người con bị bệnh tâm thần hơn 15 năm nay. Chồng mất sớm, bà sống trong căn nhà gỗ xập xệ rộng chưa đầy 20 m2 đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Còn người con bị tâm thần thì sinh hoạt trong một cái chòi nhỏ chưa đầy 5 m2 được chắp vá bởi mấy tấm tôn. “Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Đoàn xã đã vận động sự đóng góp của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã để xây căn nhà cho gia đình bà H’Lơng. Với số tiền huy động hơn 57 triệu đồng cùng sự góp sức của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã, sau nửa tháng thi công, căn nhà đã hoàn thành”-chị H’Chí cho biết.
Cùng với đó, khởi đầu Tháng Thanh niên 2020 là hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” diễn ra sôi nổi. Theo đó, gần 600 ĐVTN tại 15 đơn vị cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã đồng loạt ra quân với các phần việc như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân vận động, nạo vét kênh mương, vệ sinh giọt nước, đào hố rác, chăm sóc hàng cây thanh niên, tuyến đường tự quản và tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh Covid-19 đến người dân... Từ những hoạt động trên, tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN càng được nêu cao, qua đó chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Anh Phan Trung Khánh (tổ 4, thị trấn Chư Sê) hào hứng nói: “Mình rất tự hào khi được góp phần bé nhỏ của mình vào những hoạt động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lớn, cùng giữ gìn vệ sinh chung vì một môi trường xanh-sạch-đẹp. Mình và mọi người còn hướng dẫn bà con tôn tạo cảnh quan và cùng nhau trồng cây xanh, xây dựng cuộc sống xanh. Qua đây, mình cũng mong muốn góp sức trẻ vào nhiều hoạt động ý nghĩa hơn, xây dựng địa phương phát triển”. 
Hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được Huyện Đoàn Chư Sê duy trì thường xuyên, nhất là vào dịp lễ, Tết. Trong năm 2019, các tổ chức cơ sở Đoàn đã chủ động thăm hỏi các thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng 81 suất quà với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công. Đồng thời, Huyện Đoàn đã phối hợp với chi đoàn Báo Gia Lai sửa nhà và tặng 1 cặp bò cho 4 bà cháu ở làng Pan (xã Dun) với tổng trị giá 25 triệu đồng; kết nối giúp chữa lành vết thương và lắp chân giả cho 2 thanh niên ở làng Pan; kết nối, hỗ trợ 4 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 13 triệu đồng; chủ động xây dựng 28 mô hình hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ 34 lượt thanh niên yếu thế; hỗ trợ, cảm hóa 23 thanh niên chậm tiến…
Đoàn viên, thanh niên huyện Chư Sê tham gia hưởng ứng hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”. Ảnh: N.T
Đoàn viên, thanh niên huyện Chư Sê tham gia hưởng ứng hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”. Ảnh: N.T
Mặt khác, Huyện Đoàn Chư Sê còn chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh; trong đó phải kể đến đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị với 9 thành viên. Năm qua, các tổ chức cơ sở Đoàn đã tổ chức 112 đợt “Ngày chủ nhật xanh” với 3.114 lượt ĐVTN tham gia, trồng được gần 24.862 cây xanh (862 cây xanh đô thị, 24.000 cây rừng kinh doanh). Toàn huyện có 19 đội thanh niên xung kích, thanh niên tự quản và tổ tuần tra thanh niên ở cơ sở với 170 ĐVTN. Đặc biệt, Huyện Đoàn đã duy trì hiệu quả hoạt động của đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông với 11 thành viên.
TIẾP TỤC PHÁT HUY TINH THẦN XUNG KÍCH
Trao đổi với P.V, anh Nay Winh-Phó Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-đánh giá: Những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực triển khai trong thời gian qua đã giúp ĐVTN được trải nghiệm, phát huy vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với các phong trào tại địa phương, từ đó góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong tháng 3 này, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các phần việc thanh niên, duy trì công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN, người dân xây dựng đô thị văn minh; tập trung tuyên truyền về ý thức ứng xử, văn hóa giao tiếp nơi công cộng; tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Chư Sê hiến kế xây dựng địa phương” nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII...
 Đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông huyện Chư Sê tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông. Ảnh: LÊ HÒA
Đội thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông huyện Chư Sê tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông. Ảnh: LÊ HÒA
Cũng theo anh Nay Winh, thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với nhiệm vụ chính trị địa phương và gắn với nhu cầu thiết thực của đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Cụ thể: hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà “Hoa phượng đỏ” tại xã Kông Htok trị giá 50 triệu đồng; xây dựng các bể thu gom bao bì, chai thuốc bảo vệ thực vật đúng quy chuẩn tại xã Kông Htok với kinh phí 50 triệu đồng; thường xuyên thu gom rác thải trên địa bàn xã… Đặc biệt, các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020 sẽ được triển khai rộng khắp từ huyện đến cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của địa phương, đơn vị và tránh phô trương, hình thức.
Ở cấp cơ sở, chị Nguyễn Thị Thu Hiền-Bí thư Đoàn xã Ia Glai chia sẻ: “Chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, cùng nhau dọn vệ sinh khu giọt nước, nạo vét kênh mương tại các làng để cảnh quan thôn làng ngày càng trở nên sạch đẹp hơn. Bên cạnh đó làm tốt công tác định hướng, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên; tổ chức tốt các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn và xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh”.
QUANG TẤN-NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.