Khánh kiệt vì bị bệnh thận giai đoạn cuối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-  Năm 2017, khi biết mình mắc bệnh suy thận mạn tính giai đoạn 4, chị Wơl (làng Groi 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai) lo lắng khôn cùng. Cũng bởi, hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, trong khi con còn nhỏ. Vì không được điều trị kịp thời nên sức khỏe của chị Wơl ngày một sa sút.
Len lỏi qua con đường đất quanh co chật hẹp, chị Nhêm-Chủ tịch Hội Nông dân xã Glar dẫn chúng tôi đến thăm nhà chị Wơl. Vừa đi, chị Nhêm vừa kể: “Gia đình chị Wơl thuộc diện hộ nghèo. Cả gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào lúa và 3 sào cà phê. Nhà có 2 người con, đứa lớn đã có gia đình riêng, đứa nhỏ đang học lớp 5 nhưng cũng ốm đau thường xuyên. Mấy năm nay, chị Wơl lại mắc bệnh hiểm nghèo”.
  Vợ chồng chị Wơl bên căn nhà của mình. Ảnh: H.T
Vợ chồng chị Wơl bên căn nhà của mình. Ảnh: H.T
Nằm bẹp trên chiếc chiếu trải ở nền nhà, thấy có khách đến, chị Wơl cố gượng dậy, nước mắt chảy dài trên gương mặt xanh xao phù nề. Trong hơi thở nặng nhọc, chị cho biết mình mắc bệnh năm 2017. Khi ấy, chị hay bị đau đầu, mệt mỏi, chân tay sưng phù, khó thở kéo dài. Đến lúc phải nhập viện cấp cứu, bác sĩ thông báo chị bị suy thận giai đoạn 4. Tinh thần suy sụp, sức khỏe kiệt quệ. Để có tiền chữa trị cho vợ, anh Blưk phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Số tiền vay mượn đến nay là hơn 50 triệu đồng, chưa biết bao giờ mới trả được. “Vợ bệnh nặng mà nhà thì nghèo, mình không biết xoay xở làm sao, chỗ vay được cũng đã vay hết rồi. Mình đang tính bán bớt 1 sào ruộng lúa để có tiền đưa vợ đi chạy thận”-anh Blưk rầu rĩ nói.
Đều đặn 2 lần/tuần, chị Wơl lại đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để lọc máu, chạy thận. Cũng nhờ có bảo hiểm y tế dành cho hộ nghèo nên gia đình chị đỡ phần nào chi phí. Tuy nhiên, theo bác sĩ Vũ Sơn Hùng (Khoa Hồi sức-Chống độc tích cực), khi bệnh nhân phải chạy thận có nghĩa là thận đã không còn tác dụng. Theo đó, để duy trì sự sống, bệnh nhân Wơl phải chạy thận thường xuyên. Còn muốn có sức khỏe tốt phải ghép thận nhưng chi phí khoảng 700-800 triệu đồng. Số tiền này là quá lớn đối với gia đình chị Wơl.
Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh gia đình chị Wơl, bà Giang HHuom-Phó Chủ tịch UBND xã Glar-cho biết: “Vợ chồng chị Wơl rất chăm chỉ làm ăn nhưng vẫn nghèo. Từ ngày chị Wơl mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình rơi vào khánh kiệt. Rất mong sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm”. Còn ông Long-Trưởng thôn Groi 1 thì cho hay: “Từ ngày chị Wơl mắc bệnh nan y, bà con trong làng của ít lòng nhiều chung tay giúp đỡ nhưng cũng chẳng đáng là bao. Chúng tôi rất mong những tấm lòng hảo tâm dang tay giúp đỡ chị Wơl có điều kiện chữa bệnh”.  
Mọi sự giúp đỡ chị Wơl xin liên hệ chị Nhêm-Chủ tịch Hội Nông dân xã Glar, số ĐT: 0962944667 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
 HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.