Người đàn bà mù và nỗi lo mẹ già, con thơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Căn nhà tình nghĩa được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Phố Núi hỗ trợ tại làng Bak Kuao, xã Ia Băng (huyện Chư Prông, Gia Lai) là nơi trú ngụ của gia đình chị Kpă Roeh (SN 1986). Bao năm qua, dù bị mù, sức khỏe kém nhưng hàng ngày chị Roeh vẫn gắng gượng, tất tả ngược xuôi để chăm lo cho người mẹ già tuổi đã ngoài 80 và đứa con thơ dại.  



Khi chúng tôi đến thăm, chị Roeh đang ngồi cặm cụi đan áo len. Thấy có khách, chị vội vàng quờ quạng dọn gọn ít đồ đang để trên giường lấy chỗ mời chúng tôi ngồi. Kể về cuộc đời và hoàn cảnh gia đình, giọng chị chùng xuống, khẽ khàng, buồn bã, nói vài câu lại dừng rồi đưa tay chấm mắt. “Bố mình mất sớm, nhà nghèo, một mình mẹ vất vả nuôi 8 đứa con thơ dại. Mình là con thứ 4 trong nhà. Cũng vì nhà nghèo nên khi mình bị bệnh về mắt không có tiền chữa trị dẫn đến bị mù”-chị Roeh kể.

  Chị Kpă Roeh (bìa trái) cùng con trai và mẹ già. Ảnh: H.T
Chị Kpă Roeh (bìa trái) cùng con trai và mẹ già. Ảnh: H.T



Nghe con gái kể lại chuyện cũ, bà Kpă Hyol chia sẻ thêm: “Hồi Roeh 4 tuổi thì bị một trận sốt nặng, hai mắt cứ sưng tấy lên, sau đó thì dần teo lại, rút vào bên trong. Từ đó, Roeh không còn nhìn thấy ánh sáng nữa. Ngày đó, cơm không đủ ăn thì làm gì có tiền để đưa con đi chữa trị. Thấy con chịu thiệt thòi như vậy, mình buồn và ân hận lắm vì đã không chăm lo được cho con”. Sau một đỗi im lặng, bà Hyol kể lại chuyện năm 2003, khi cả nhà bận lo tiệc cưới chị gái Roeh thì Roeh bị kẻ xấu hãm hại. Hậu quả khiến Roeh có bầu rồi sinh bé Kpă Hung. Hiện cháu đang học lớp 8, rất ngoan và chăm chỉ.

Hiện nay, để có tiền trang trải cuộc sống, hàng ngày, chị Roeh dò dẫm theo bà con trong làng đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy. Tối đến, chị còn tranh thủ đan áo, mũ len để bán. Chị em trong nhà mỗi người gom góp hỗ trợ thêm để chị Roeh có thêm điều kiện nuôi con. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tay chân chị hay đau nhức, có khi không cầm nắm được vật gì. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị bệnh phong tê thấp, phải điều trị kiên trì thì mới thuyên giảm. Chị Roeh gạt dòng nước mắt lăn dài trên má, nói: “Con còn nhỏ, tôi chỉ ước sau này cháu có việc làm để nuôi sống bản thân. Bây giờ tôi bị bệnh, mẹ thì già yếu, cuộc sống của gia đình, tôi thật  không biết xoay xở làm sao”. Ngồi bên mẹ, cháu Hung cũng rơm rớm nước mắt: “Con sẽ cố gắng học lên. Mẹ yên tâm đừng nghĩ ngợi gì nhiều mà ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Ông Rah Lan Byơng-Trưởng thôn Bak Kuao-cho biết, hoàn cảnh của mẹ con chị Roeh rất khó khăn. Chính quyền địa phương cũng đã kết nối, kêu gọi mọi người hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chị nhưng kết quả cũng chưa được bao nhiêu. Hoàn cảnh của gia đình chị Roeh đang rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ cho mẹ con chị Roeh, xin liên hệ với Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.