Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo, khuyết tật ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 140 học sinh nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa được nhận học bổng, sổ tiết kiệm và xe đạp do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ. Đây là những món quà ý nghĩa giúp các em viết tiếp ước mơ đến trường.
Trong số 140 học sinh kể trên có 120 em được nhận học bổng (1 triệu đồng/suất), 20 em được tặng sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ) và 20 em được tặng xe đạp (trị giá 1,5 triệu đồng/chiếc). Các em đều là những học sinh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bản thân cũng gặp nhiều trở ngại về sức khỏe nhưng đã vượt lên hoàn cảnh bệnh tật, trở thành học sinh khá, giỏi.
  Em Brếp (trái) và Rah Lan HHương nhận sổ tiết kiệm do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng.  Ảnh: Đ.Y
Em Brếp (trái) và Rah Lan HHương nhận sổ tiết kiệm do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng. Ảnh: Đ.Y
Em Brếp (lớp 7B, Trường THCS Đào Duy Từ, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) là một trong những học sinh như thế. Brếp kể: Em bị gù lưng và mắc bệnh tim. Nhà em rất khó khăn, không có đất sản xuất, bố mẹ suốt ngày đi làm thuê từ sáng sớm cho tới tối mịt để nuôi 4 chị em. Vậy mà nhiều hôm cũng không có gạo để nấu cơm. Tuy nhà nghèo nhưng bố mẹ Brếp vẫn quyết tâm cho con theo học cái chữ. “Nhà em cách trường học 8 km. Ngày nào bố cũng dậy từ 5 giờ sáng cùng mẹ chuẩn bị cơm nước cho cả nhà. Sau khi chở em đến trường, bố mới đi làm. Trưa bố lại tranh thủ giờ nghỉ đến trường đón em về. Bố luôn dặn dò em rất nhiều điều nhưng em nhớ nhất lời bố nói là dù cuộc sống khó khăn thế nào vẫn phải học giỏi thì mới bù đắp được công lao nuôi dưỡng, kỳ vọng của bố mẹ”-Brếp bộc bạch.
Ngoan ngoãn lại chăm chỉ học hành, Brếp là một trong những học sinh tiêu biểu của lớp, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Biết được hoàn cảnh của Brếp, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng để giúp em viết tiếp ước mơ đến trường. Đón nhận phần thưởng quý giá, Brếp xúc động nói: “Em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện đạo đức để xứng đáng với sự tin tưởng, tình yêu thương của mọi người dành cho”.
Em Rah Lan HHương (lớp 8A, Trường THCS Lê Lợi, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa) cũng là học sinh nghèo, khuyết tật vượt khó được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng sổ tiết kiệm 10 triệu đồng. Bị khuyết tật đôi chân, đi lại rất khó khăn nhưng HHương luôn nỗ lực, luyện tập đi học bằng xe đạp để đỡ vất vả cho bố mẹ. Thương bố mẹ sức yếu nên ngoài giờ học, dù đi lại khó khăn nhưng HHương vẫn tranh thủ làm việc trong nhà. Gương sáng của em khiến ai biết đến cũng đều cảm phục. Suốt 8 năm học qua, em luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.
Trong đợt này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai còn sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Tiến Phong (lớp 3B, Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Ayun Pa). Bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng, hàng ngày, Phong ở với bà nội già yếu, lại mắc bệnh ung thư. Để giúp Phong có điều kiện đến trường, đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao cho em chiếc xe đạp. “Từ nhà đến trường cách 3 cây số, được tặng xe đạp, cháu vui lắm. Năm học tới, cháu sẽ đi xe đạp đến lớp, không cần phải nhờ người chở đi nữa”-Phong vui vẻ nói.
Hàng năm, để có nguồn hỗ trợ cho các em, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đều nhận được sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và những tấm lòng hảo tâm. Ghi nhận nghĩa cử của các đơn vị, tại lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019, Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao cúp cho các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã có nhiều đóng góp.
Là một trong những đơn vị được nhận cúp, ông Nguyễn Văn Bình-Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Ia Ly-chia sẻ: “Trong gần 20 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, công nhân-lao động Công ty Thủy điện Ia Ly đã trích từ quỹ tiền lương đóng góp gần 8 tỷ đồng để làm công tác an sinh xã hội. Trong số tiền này, Công ty dành một phần để ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Trong thời gian qua, Công ty đã hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật cho 10 ca mổ tim, trong đó có những ca chi phí phẫu thuật gần 100 triệu đồng”.
Trao đổi với P.V, bà Rcom Sa Duyên-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh-cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, xây dựng nguồn quỹ nhiều hơn để có thể hỗ trợ nhiều học sinh nghèo, khuyết tật, giúp các em vơi bớt khó khăn, yên tâm học tập. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cam kết hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao”.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.