Phát hiện 13 loại ung thư chỉ với 1 giọt máu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công nghệ mới do Tập đoàn Toshiba Corp. của Nhật phát minh hứa hẹn giúp phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn rất sớm, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.
Cỗ máy này có thể phát hiện 13 loại ung bằng cách phân tích 1 giọt máu - Ảnh: Toshiba/Kyodo
Theo Hãng tin Kyodo, ngày 25-11, Tập đoàn Toshiba thông báo đã phát triển thành công một công nghệ mới giúp phát hiện 13 loại ung thư chỉ với một giọt máu, tỉ lệ chính xác lên đến 99%.
Đây là công trình hợp tác giữa Toshiba Corp., Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia Nhật và Đại học Y Tokyo. Họ kỳ vọng sẽ thương mại hóa thiết bị xét nghiệm này trong vài năm nữa sau giai đoạn thử nghiệm bắt đầu từ năm sau.
Cỗ máy xét nghiệm (hình trên) được thiết kế để phân tích chủng loại và số lượng phân tử microRNA do tế bào ung thư thải vào máu, từ đó nhận diện bệnh. Nhiều công ty khác ngoài Toshiba cũng đang nghiên cứu thiết bị riêng theo hướng này.
Ứng dụng của công nghệ này rất rõ ràng: phát hiện sớm ung thư sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả chữa trị và cơ hội sống. 
"So với phương pháp của các công ty tác, chúng tôi có ưu thế về độ chính xác trong phát hiện ung thư, thời gian và cả chi phí xét nghiệm" - ông Koji Hashimoto, nhà khoa học thuộc Toshiba’s Frontier Research Laboratory, tự tin giải thích trước báo giới.
Thiết bị của Toshiba được quảng cáo có thể phát hiện các loại ung thư: dạ dày, thực quản, phổi, gan, đường mật, tụy, ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, bàng quang, vú, não và sarcoma.
Thời gian cần thiết cho một xét nghiệm chưa đầy 2 giờ, chi phí khoảng 4,2 triệu đồng hoặc ít hơn (20.000 yen). Xét nghiệm có thể được tiến hành trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Phúc Long (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.