Ung thư mắt: Nhìn thấy những chấm trắng nhấp nháy, đến ngay bác sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh ung thư mắt, nếu không được chẩn đoán kịp thời, có thể dẫn đến phải bỏ mắt. Đây là căn bệnh hiếm gặp.

 

 
Shutterstock
Shutterstock




Cô Kerry Williams (32 tuổi, sống ở East Sussex, Anh) cảm thấy có gì đó không ổn với mắt của mình. Cô thường nhìn thấy những chấm trắng nhấp nháy và nghĩ rằng hàng xóm chiếu bút laser qua cửa sổ nhà cô.

Không ngờ cảm giác kỳ lạ này thực sự hóa ra là dấu hiệu của một căn bệnh ung thư hiếm gặp, theo Daily Mail.

Mỗi khi nhìn thấy như vậy, cô đã nhờ chồng tìm xem đó là gì. “Nhưng anh ấy nhìn tôi như thể tôi bị điên” cô kể lại. Càng ngày cô càng nhìn thấy những tia sáng này thường xuyên hơn và mỗi khi chớp mắt, cô lại thấy một màng phim trắng xuất hiện trên mắt, che khuất tầm nhìn. Vì vậy, cô đã đi khám ở Bệnh viện (BV) mắt Vision Express (Anh).

Sau khi nhìn kỹ đến 20 phút vào mắt của cô, các bác sĩ chuyển cô đến phòng cấp cứu của BV đa khoa quận Eastbourne (Anh). Tại đây, các bác sĩ đã bối rối và đã siêu âm mắt cho cô và cho cô về nhà. Mãi 2 tháng sau mới có kết quả xét nghiệm từ BV mắt Moorfields ở London, các bác sĩ nhận thấy có gì đó không ổn. Họ đã phát hiện một nốt ruồi ở sau mắt cô và đó là u ác tính và cô có nguy cơ phải cắt bỏ mắt. Sau đó cô được xạ trị và đã thu nhỏ khối u 2,3 mm và chấm dứt các triệu chứng. Tuy nhiên, không thể tiêu diệt được ung thư.


Hiện cô đang mất dần thị lực ngoại biên và các bác sĩ phải theo dõi chặt chẽ bệnh ung thư để kiểm soát lây lan.

Phát hiện sớm, có thể giữ được mắt

Các bác sĩ cho biết rất nhiều người mắc bệnh ung thư nhưng không được chẩn đoán trong nhiều năm và có thể dẫn đến phải bỏ mắt, vì vậy cô rất may mắn. Nhờ phát hiện sớm, nên khối u, dù vẫn phát triển nhưng cô đã không bị bỏ mắt. Hiện tại, cô đang được theo dõi 6 tháng một lần.

Cô tin rằng chính các bác sĩ nhãn khoa đã phát hiện ra bệnh ung thư cứu cô và khuyên mọi người cần phải kiểm tra mắt nếu nhận thấy những thay đổi lạ. Điều đáng sợ là dạng ung thư này thường lây lan. "Kiểm tra mắt thường xuyên rất quan trọng và có thể phát hiện các tình trạng đe dọa đến tính mạng", Kerry nói.

Kerry đang gây quỹ cho một tổ chức từ thiện, đặc biệt tập trung vào nghiên cứu về loại ung thư này. Cô nhắn nhủ "mọi người nghĩ rằng kiểm tra mắt là tốn thời gian, nhưng thực tế, tất cả chúng ta đều rất cần phải kiểm tra mắt thường xuyên".

U ác tính ở mắt là gì?

U ác tính ở mắt là một dạng ung thư ở mắt; phát triển chậm từ các tế bào sắc tố ở khu vực mống mắt và tròng đen và thường được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Những khu vực này tạo nên u và đôi khi là u ác tính. Những thay đổi về hình dạng vật lý của mắt kéo theo sự thay đổi về cảm nhận ánh sáng của võng mạc và làm biến dạng cách ánh sáng đi vào mắt, gây ra hiện tượng nhìn thấy những đốm sáng trắng nhấp nháy. Thông thường sau 10 - 15 năm sau khi chẩn đoán, có đến 50% trường hợp khối u ác tính có thể di căn, dẫn đến tử vong, đặc biệt là khi nó lan đến gan. Nhưng ở một số bệnh nhân, quá trình này có thể từ 20 - 25 năm. Đây là loại ung thư mắt phổ biến nhất là loại u ác tính phổ biến thứ hai. Không giống như khối u ác tính ở da, loại u này không do phơi nắng.

Triệu chứng của ung thư mắt, theo cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ, bao gồm:

* Nhìn thấy những vệt tối hoặc sáng lóe bất thường hoặc những đường uốn lượn.

* Nhìn nhòe.

* Mảng tối trong mắt ngày càng lớn.

* Mất một phần hoặc toàn bộ thị lực.

* Lồi một bên mắt.

* Trên mí mắt hoặc trong mắt xuất hiện một cục u đang lớn dần.

* Cảm thấy đau rát ở khu vực mắt, nhưng rất hiếm.

 

Thiên Lan (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.