Mùa thi rực rỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bất ngờ rồi vỡ òa trong vui mừng khi sự nỗ lực đã mang tới kết quả ngoài mong đợi là những cảm xúc mà các thí sinh đạt điểm thủ khoa tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 có được. Với các em, thành tích này mang tới cho bản thân thêm một mùa hè rực rỡ.

Nữ sinh lọt tốp 100 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước

Đó là em Nguyễn Lê Gia Khánh-học sinh lớp 12C2a, Trường THPT chuyên Hùng Vương. Em lọt tốp 100 thí sinh có điểm trung bình môn cao nhất của cả nước trong tổng số gần 1 triệu thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2018 với vị trí thứ 84. Với 9,75 điểm, Khánh còn là một trong 7 thí sinh có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất cả nước. Đây là môn thi tự luận được đánh giá là rất khó để lấy điểm cao. Đặc biệt hơn khi Gia Khánh là học sinh chuyên Tiếng Anh chứ không phải chuyên Ngữ văn như suy đoán ban đầu của các thầy cô tham gia chấm thi. Ngoài ra, em đã đạt 8 điểm môn Toán, 9,2 điểm môn Tiếng Anh và 7,5 điểm ở bài thi Tổ hợp xã hội.

 

Nguyễn Lê Gia Khánh (bìa phải) chụp ảnh kỷ yếu với bạn học.                                Ảnh: Gia Khánh
Nguyễn Lê Gia Khánh (bìa phải) chụp ảnh kỷ yếu với bạn học. Ảnh: Gia Khánh

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Gia Khánh là sự năng động, giao tiếp cởi mở, vui vẻ. Mơ ước được làm việc trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại nên Gia Khánh đã đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh. Gia Khánh bày tỏ: “Ngôn ngữ rất có sức hút với em. Em rất thích đọc sách, luôn thấy thích thú với những con chữ. Nhờ thói quen đọc sách nên vốn ngôn ngữ của em được phong phú hơn, tự tin khi đứng trước đám đông để diễn đạt một vấn đề gì đó”.

Nói về đề thi Ngữ văn của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Gia Khánh tỏ ra khá hứng thú. “Em thấy thích đề văn và làm một mạch từ đầu đến cuối. Ở phần đọc hiểu nói về việc đánh thức tiềm năng của đất nước kiểm tra được khả năng tư duy, kiến thức xã hội của học sinh, còn phần nghị luận văn học lại khá mới mẻ. Em cảm thấy khá hài lòng với bài làm nhưng vẫn bị bất ngờ khi mình đạt số điểm gần tuyệt đối”-Gia Khánh nói trong tiếng cười vui. Nhận xét về bài làm Ngữ văn của thí sinh đạt 9,75 điểm, cô Phan Thị Như Hoa-giáo viên Ngữ văn Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh-cho biết: “Đây là bài văn được chọn ngẫu nhiên, đọc lên cho 100 giám khảo chấm chung để thống nhất đáp án và tất cả giáo viên đã bị thuyết phục bởi ý tứ, hành văn, cảm nhận của thí sinh. Bài thi có lượng kiến thức xã hội chắc chắn, lập luận logic, văn phong lưu loát. Đặc biệt, em có cảm xúc rất thật với vấn đề mình trình bày. Nói chung bài làm của em gần như đáp ứng yêu cầu của đáp án và còn gây ấn tượng bởi chữ viết rất đẹp”.

Chinh phục điểm 10 môn giáo dục công dân

Cả 4 điểm 10 của thí sinh trên địa bàn tỉnh tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đều thuộc bộ môn Giáo dục công dân và đều là học sinh của Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ). Trao đổi với P.V, cô Võ Thị Bình-giáo viên dạy Giáo dục công dân Trường THPT Lê Hoàn-cho biết: “Từ khi bộ môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi THPT Quốc gia, học sinh đã có ý thức học tập nghiêm túc hơn. Giáo viên chúng tôi cũng rất chú trọng đổi mới phương pháp dạy-học, giúp học sinh áp dụng lý thuyết vào thực tiễn để giải quyết các bài tập tình huống. Bên cạnh đó, việc nhà trường tổ chức dạy phụ đạo ngay từ đầu năm cũng đã giúp học sinh có nhiều thời gian ôn tập và rèn được kỹ năng làm bài trắc nghiệm tốt”.

Em Hoàng Mạnh Dũng (lớp 12C7, Trường THPT Lê Hoàn)-học sinh nam duy nhất đạt điểm 10-bày tỏ: “Với em, môn Giáo dục công dân có kiến thức gần gũi với thực tế, liên quan chặt chẽ đến cuộc sống. Ví dụ như đề thi năm nay, có rất nhiều bài tập tình huống hay và cũng có nhiều đáp án hợp lý trong cùng một câu hỏi. Điều đó buộc mình phải suy xét kỹ càng để chọn phương án trả lời đúng nhất, cách giải quyết hay nhất. Em cho rằng yêu thích và nỗ lực cho một môn học nào đó thì sẽ đạt được kết quả mong đợi”.

Theo đánh giá của các thầy-cô giáo Trường THPT Lê Hoàn, cả 4 thí sinh đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân gồm: Hoàng Mạnh Dũng, Hồ Thị Thu Hương, Đinh Kim Ngọc và Bùi Hoàng Thị Quế đều là những học trò khá giỏi, có ý thức học tập, rèn luyện rất cao và sự nỗ lực của các em đã được đền đáp xứng đáng.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.