Đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 19 nối Gia Lai-Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 6-12, đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các đơn vị thi công trên tuyến đang đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 19 qua tỉnh Gia Lai khi Tây Nguyên đang kết thúc mùa mưa. 

Rải thảm qua thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang. Ảnh: Thanh Tuấn
Rải thảm qua thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang. Ảnh: Thanh Tuấn
Quốc lộ 19 nối Gia Lai – Bình Định, chạy thẳng lên tuyến biên giới giáp với Campuchia là huyết mạch quan trọng, kết nối thông thương, phát triển kinh tế. Thời điểm mùa mưa kéo dài vừa qua đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng làn đường. Một số nơi bị mưa làm sạt lở, nước cuốn trôi đất cát, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống dân sinh.   
Theo Ban Quản lý dự án 2, thời tiết nắng ráo cuối tháng 11 hàng năm tạo thuận lợi cho công nhân tăng tốc mở rộng làn đường, rải thảm nhựa, hoàn thiện kết cấu cống thoát nước, nền đường... Tại gói thầu XL-04A thi công xây dựng đoạn Km 131+300 và Km 155, đơn vị thi công đã rải lớp thảm nhựa phẳng lỳ (lớp bù vênh) qua trung tâm thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang. 
Các vị trí như cầu Vàng, Linh Nham... khi nâng cấp đường thường phải rào chắn dễ gây ắch tắc giao thông. Hiện đơn vị thi công chuẩn bị hoàn thiện để hợp long các nhịp cầu, đảm bảo cho phương tiện qua lại thuận lợi. Công nhân túc trực 24/24h tại các vị trí này để phân luồng, điều tiết giao thông giờ cao điểm.     

Thi công quốc lộ 19 mở rộng. Ảnh: Thanh Tuấn
Thi công quốc lộ 19 mở rộng. Ảnh: Thanh Tuấn
Ông Vũ Văn Sang – Giám đốc Ban quản lý dự án gói thầu XL-04A (liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta) - cho biết: “Gói thầu có chiều dài 25Km, đi qua 2 huyện Mang Yang và Đăk Đoa, tập trung nhiều khu dân cư và phương tiện lưu thông. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị đảm bảo lưu thông trên tuyến trước ngày 15.1.2023, nhằm tạo thuận lợi cho phương tiện vận tải, nhu cầu đi lại cao của người dân trong dịp Tết nguyên đán đến gần.  
Hiện đơn vị đã hoàn thành 40% khối lượng công trình, cuối năm thời tiết thuận lợi tuy nhiên giá nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt xăng dầu để phục vụ máy móc thi công dự án. Năm nay công nhân lao động sẽ nghỉ Tết ngắn ngày hơn mọi năm để tập trung bắt tay vào công việc, đơn vị dự kiến hoàn thành dự án trước ngày 30.6.2023”. 
Các đơn vị thi công đoạn thị xã An Khê, Đăk Pơ, huyện Đức Cơ cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Quốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230km, dự kiến khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h. Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8.2021 và sẽ hoàn thành trong năm 2023. 

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước. 

Theo Thanh Tuấn (LĐO)

https://laodong.vn/ban-doc/day-nhanh-tien-do-thi-cong-quoc-lo-19-noi-gia-lai--binh-dinh-1123535.ldo

Có thể bạn quan tâm

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

(GLO)- Mạng lưới giao thông kết nối đang được tỉnh Gia Lai quan tâm đầu tư, nhiều dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường đến vùng khó đang dần hoàn thiện mang đến cơ hội phát triển, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.