Ca trù thành đặc sản du lịch được không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ai  đến Huế thường được thưởng thức làn điệu ca Huế trên sông Hương, đến miền Tây Nam Bộ được nghe làn điệu đờn ca tài tử. Tại sao du lịch Hà Nội lại không thể đem ca trù đến với tất cả mọi người?
 Ca trù có thể trở thành đặc sản cho du lịch? Ảnh: Phạm Thành Long
Ca trù có thể trở thành đặc sản cho du lịch? Ảnh: Phạm Thành Long
Trước hết cần phải khẳng định ca trù là một trong những bộ môn âm nhạc truyền thống của dân tộc. Trải qua những biến cố thăng trầm lịch sử, có lúc tưởng chừng như không thể tồn tại được, nhưng với những đặc trưng về loại hình nghệ thuật rất độc đáo, sự phối hợp tuyệt vời giữa ca từ và giọng hát hòa cùng các nhạc khí: phách, đàn đáy, trống chầu... cho đến nay, ca trù đã khẳng định được vị trí quan trọng không chỉ của Việt Nam mà của cả nhân loại.
Chính vì thế mới đây môn nghệ thuật dân gian này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Sử cũ chép rằng: dưới thời vua Lý Thái Tổ (1010-1028) có một ca sĩ ca trù tên là Đào Thị hát hay, múa giỏi, được nhà vua ban thưởng rất hậu hĩ, từ đó dòng nhạc này về sau còn có tên là hát ả đào.
Theo dòng thời gian, từng thế hệ ca công, sáng tác vũ đạo tài hoa được tuyển chọn trong ban nhạc cung đình, để rồi ngoài giờ phục vụ trong cung cấm hoặc khi về hưu họ lại lập ra các phường, hội, nhóm ca nhạc thính phòng khắp ngoài 36 phố phường Kẻ Chợ, hoặc lập thành những Thái ấp quanh Hà Nội mà ngày nay những nơi đó còn có những nhà thờ các vị tổ của lối hát ca trù.
Có thể nói rằng Hà Nội có một lịch sử ca trù lâu dài nhất của cả nước, và vì thế ca trù đã đóng góp không nhỏ trong tâm thức và đời sống của nhiều thế hệ người Hà Nội.
 Ca trù có nguy cơ mai một?
Ca trù có nguy cơ mai một?
Hiện nay ca trù đã được thế giới biết đến, nhiều cơ quan, tổ chức văn hóa quốc tế tôn vinh và xuất bản dưới dạng đĩa hát. Năm 1985, ca trù là 1 trong 9 tiết mục được tuyển lựa vào Diễn đàn âm nhạc châu Á do Unesco tổ chức tại Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên)...
Tuy nhiên, hiện nay phần lớn người dân thủ đô và du khách trong cũng như ngoài nước đều chưa có điều kiện để tiếp cận và thưởng thức ca trù Hà Nội. Một trong những lý do mang tính lịch sử là đã từng có những nhận định chủ quan của con người.
Ca trù đã không được nuôi dưỡng và phát triển một cách tự nhiên, không được tôn vinh đúng mức, tồn tại thiếu sinh khí và tàn lụi. Nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ đã phải cố quên đi nghiệp đàn hát và giấu đi lai lịch của mình.
Nguy cơ mai một và vĩnh viễn mất đi ca trù là có thực, đòi hỏi chúng ta phải nhanh chóng sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn ca trù như một vốn quý văn hóa của dân tộc. Do vậy việc cung cấp những hiểu biết sâu sắc và căn bản về một số vấn đề của ca trù, không những góp phần đáp ứng yêu cầu cấp thiết ấy mà còn góp phần vào việc phục hồi và chấn hưng nghệ thuật và sinh hoạt ca trù của người Hà Nội.
Việc khẳng định ca trù là âm nhạc dân gian truyền thống của Hà Nội có cội nguồn từ nhạc cung đình xưa kia là góp phần gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của triều Lý để lại; trong đó có dấu tích của người sáng lập ra kinh đô Thăng Long.
Sách vở, thư tịch còn lại giúp ích cho việc nghiên cứu ca trù phần lớn chỉ dựng lại được lịch sử hình thành và phát triển, còn những sách dạy học ca trù như thế nào thì hầu như không có.
Từ trước đến nay, việc truyền dạy ca trù chủ yếu qua hình thức truyền miệng nên việc tam sao thất bản hay có nhiều dị bản là dễ hiểu.
Vì thế theo thiển ý, ngành văn hóa và du lịch cần có kế hoạch mời tất cả các nghệ nhân biết hát và biểu diễn ca trù để họ biểu diễn rồi thu hình, sau đó nghiên cứu sắp xếp định tính, kết hợp với các tài liệu trong thư tịch cổ, từ đó ngành văn hóa biên soạn nên một giáo trình dạy ca trù căn bản và hoàn chỉnh cả về đàn hát lẫn phách.
Với ý kiến này, chúng tôi cho rằng đây là việc làm không phải đơn giản, do thực tế hiện nay số lượng người hâm mộ ca trù khá ít ỏi, từ trước đến nay ca trù ít phổ cập, vì thế việc tìm kiếm nghệ nhân, đào nương, những người chơi đàn bậc thầy cũng là việc phức tạp.
Thế nhưng đây là việc rất cần phải làm, nếu không những cây cổ thụ trong lĩnh vực ca trù không bao lâu sẽ không còn nữa.
Bên cạnh đó, cần tổ chức đào tạo và tạo môi trường truyền khẩu nhân rộng ca trù. Có thể đó là các câu lạc bộ, các điểm biểu diễn văn hóa du lịch, hội thảo, hội diễn và đặc biệt kết hợp với ngành giáo dục... Có thể đưa ca trù vào giảng dạy ở các trường học trong phần giáo dục về lịch sử truyền thống...
Cần phải xây dựng các mô hình làm ca quán với một phương pháp tổ chức văn hóa, văn học thật chặt chẽ. Có như vậy mới dần thu hút được cả người nghe lẫn nghệ nhân biểu diễn, và đặc biệt là làm cho ca trù trở thành đặc sản với du khách khi đến thủ đô.
Hiện nay, những ai du lịch đến Huế thường được thưởng thức những làn điệu ca Huế trên sông Hương, hoặc đến miền Tây Nam Bộ được nghe làn điệu đờn ca tài tử Nam Bộ.
Nếu người dân Huế và người dân Nam Bộ làm được điều đó, tại sao du lịch Hà Nội lại không thể đem ca trù đến với tất cả mọi người?
Tôn Thất Thọ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

(GLO)- Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ 27-4 đến 1-5), tỉnh đón khoảng 88.290 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023.
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

(GLO)- Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào cao điểm của mùa nắng nóng. Mặc dù kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày nhưng nhiều người vẫn ưu tiên chọn những điểm du lịch trong tỉnh để vui chơi, thư giãn thay vì đi xa. Lượng khách ngoài tỉnh đến Gia Lai cũng thấp hơn mọi năm, chủ yếu là các nhóm nhỏ hoặc gia đình.

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 chứng kiến nắng nóng gay gắt như đổ lửa trải dài từ Bắc vào Nam, nên những bãi biển mát lạnh hay vùng núi cao ngập cây xanh trở thành ưu tiên của nhiều gia đình đi chơi dịp này với quan điểm: Du lịch là phụ, trốn nóng là chính.
Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

(GLO)-

Giữa núi rừng hùng vĩ tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) có một bãi tắm được ví như “biển trên núi”. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, bãi tắm ở dòng sông Pô Cô đã thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

(GLO)- “Cơm lam, gà nướng không chỉ là món ăn mà còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa của dân tộc Jrai. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.
Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

(GLO)- Từ trên cao, cánh đồng Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) đẹp tựa như một bức tranh. Dưới ánh hoàng hôn, từng thửa ruộng ánh lên sắc màu ấm áp, bình yên. Mời các bạn cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của nơi này qua góc máy của tác giả Phạm Quý.
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.