Bỏ hẳn du lịch cưỡi voi, cơ hội để ngành du lịch Đắk Lắk chuyển mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chính quyền Đắk Lắk cam kết sẽ bỏ hẳn du lịch cưỡi voi trên phạm vi toàn tỉnh. Thay vào đó, loại hình dịch vụ du lịch thân thiện với voi sẽ được các khu du lịch tập trung nghiên cứu, khai thác để đem lại cảm giác trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Rất nhiều du khách trong nước đến du lịch Đắk Lắk đã không còn quá thích thú với du lịch cưỡi voi. Ảnh minh họa: Minh Thuận
Rất nhiều du khách trong nước đến du lịch Đắk Lắk đã không còn quá thích thú với du lịch cưỡi voi. Ảnh minh họa: Minh Thuận
Dù đã muộn màng nhưng rồi động thái trên cho thấy chính quyền địa phương đang áp dụng mọi biện pháp có thể để bảo tồn bầy voi nhà và vực lại một ngành du lịch chịu quá nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Mới đây, tại chương trình tọa đàm ''Kết nối giao thương giữa Hà Nội và Buôn Ma Thuột phát triển du lịch an toàn, hấp dẫn giữa các doanh nghiệp du lịch ở hai địa phương'' tổ chức tại Đắk Lắk, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh tuyên bố với các đại biểu tham dự rằng, sẽ bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi. Thay vào đó, các điểm du lịch sẽ tiến hành nghiên cứu, khai thác các loại hình dịch vụ du lịch thân thiện với voi để đem lại cảm giác trải nghiệm mới lạ cho du khách khi đến tỉnh nhà.
Thực tế cho thấy trong năm 2020, Đắk Lắk liên tục xảy ra những tai nạn liên quan đến voi. Cụ thể, ngày 22.5, nài voi Y Đrim Kuan (xã Yang Tao, huyện Lắk) đã bất ngờ bị voi nhà quật tử vong khi đưa voi đi tắm. Khoảng 2 tháng sau, chị Đ.T.B. (32 tuổi, quê Hưng Yên) khi đang cưỡi voi thì bất ngờ bị ngã, chấn thương ngực, dập phổi, gãy 4 xương sườn, cẳng tay phải, đa chấn thương... phải đi cấp cứu.
Nhiều năm qua, không ít voi nhà ở Đắk Lắk đã qua đời do bị ''cưỡng bức lao động'' quá mức.
Một doanh nghiệp lữ hành lớn ở khu vực phía bắc cho hay, khi đưa khách về Buôn Đôn, ngoài việc cưỡi voi, tham quan một số thắng cảnh trong chốc lát ra thì rất khó giữ chân họ ở lại đây lâu. Không ít người cảm thấy hụt hẫng vì chất lượng không được như trong quảng bá. Một khi du khách đã không còn quá háo hức với việc được cưỡi voi thì địa phương cần phải tìm những cách làm, hướng khai thác du lịch mới mẻ hơn để tạo điểm nhấn, ấn tượng với khách.
Điều đó cho thấy, ngành du lịch Đắk Lắk cần phải có một bước chuyển mình mạnh mẽ sau khi dẹp bỏ loại hình du lịch cưỡi voi. Những người làm du lịch (kể cả chính quyền và doanh nghiệp) ở tỉnh phải đầu tư chất xám nhiều hơn thậm chí ''thay máu'' cho những dịch vụ cũ kỹ, nhàm chán mà bấy lâu nay vẫn thường đem ra giới thiệu với khách trong và ngoài nước. Không sớm thay đổi, chất lượng du lịch của Đắk Lắk sẽ rất dễ đi xuống trong tương lai gần.
Thực tế, các mô hình du lịch như cộng đồng, canh nông, homestay vốn có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nâng tầm ở Đắk Lắk nhưng vẫn chưa được các bên liên quan đầu tư khai thác một cách bài bản, có hiệu quả. Chính điều này làm không ít doanh nghiệp lữ hành ở các tỉnh bạn cảm thấy thất vọng, chưa dám vội mở thêm tour, tuyến đưa khách về các địa điểm khác ở ''thủ phủ'' Tây Nguyên. Thay vào đó, họ chọn bố trí, thuyết phục hành khách của mình xuống biển nhiều hơn lên núi.
Bỏ hẳn du lịch cưỡi voi, Đắk Lắk cũng sẽ có cơ hội để nghiên cứu và cho ra đời những dịch vụ gắn liền với loài động vật này như tắm voi; cho voi ăn; hay thậm chí sản phẩm cà phê voi... Tất cả dịch vụ thân thiện đó đều có thể đầu tư triển khai thực hiện nhằm kéo du khách về Đắk Lắk nếu có sự thống nhất, phối hợp bài bản, nhịp nhàng của những người làm quản lý, doanh nghiệp du lịch... và cả những nài voi.
BẢO TRUNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

null