(GLO)- Nhân viên y tế trường học đòi hỏi rất nhiều kỹ năng tổng hợp từ các chuyên môn khác nhau với một khối lượng công việc không hề ít, họ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của ngành giáo dục-Đào tạo. Thế nhưng, đội ngũ này hiện nay chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.
Trong thực tế, đội ngũ này đang phải đảm nhận một lượng công việc khá lớn và đòi hỏi sự có mặt thường xuyên để xử lý những tình huống liên quan, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và giáo viên trong trường.
Nhân viên y tế trường học phải thường xuyên kiểm tra về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường bán trú, nội trú. Ảnh: Phan Lài |
Trao đổi về vấn đề này, bà Đinh Thị Thanh Hải-chuyên viên phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục-Đào tạo) cho biết: “ngoài việc xây dựng kế hoạch, phối hợp y tế địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ, theo dõi cân nặng, chiều cao và xử lý những tình huống liên quan đến sức khỏe của học sinh trong nhà trường, nhân viên y tế còn có nhiệm vụ tham mưu ban giám hiệu nhà trường những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe học đường”.
Theo đó, nhân viên y tế trường học phải theo dõi việc phòng học được đảm bảo về ánh sáng, khoảng cách giữa bàn đầu với bảng đen phải phù hợp, đúng khoảng cách để không gây ảnh hưởng đến thị giác của học sinh; kích thước bàn ghế phải phù hợp với chiều cao của các em để không bị gù; thường xuyên kiểm tra độ an toàn trong trường học. Ngoài ra, nhân viên y tế còn phối hợp với ban nền nếp nhà trường đảm bảo vệ sinh trường học, hệ thống nhà vệ sinh đầy đủ, sạch sẽ, tổ chức thu gom rác thải, có sự quan tâm, gần gũi đối với học sinh khuyết tật, nhiễm HIV; xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng-chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng-chống tai nạn thương tích; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng;…
Đặc biệt, ở các trường nội trú và bán trú, vai trò của nhân viên y tế càng quan trọng trong các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn nước... Ông Võ Thành Nguyên-quyền hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh khẳng định: “Đối với các trường bán trú và nội trú, nhân viên y tế giữ vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho học sinh”.
Tuy giữ vai trò rất quan trọng với một lượng công việc lớn nhưng đội ngũ y tế trường học không được quan tâm trong việc rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nghiệp vụ. Họ gần như không có cơ hội tham gia các lớp tập huấn về công tác y tế trường học vì nguồn kinh phí dành cho công tác này rất eo hẹp.
Hiện nay, đa số nhân viên y tế trường học có tuổi đời và tuổi nghề rất trẻ. Họ là những y sĩ đa khoa mới ra trường nên việc thiếu kinh nghiệm, không nắm bắt được hết nhiệm vụ là điều dễ hiểu. Bà Bùi Thị Lý-nhân viên y tế Trường Mầm non Hoa Phong Lan (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: “Ở các trường mầm non, lượng công việc của nhân viên y tế không hề ít vì phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của các cháu. Bản thân tôi mới ra trường không có nhiều kinh nghiệm lại không được tham gia các lớp tập huấn về công tác y tế trường học nên đôi khi còn gặp khó khăn trong công việc”.
Bên cạnh đó, đời sống của nhân viên y tế trường học cũng gặp nhiều khó khăn khi đồng lương quá ít ỏi và không được hưởng bất kỳ một nguồn phụ cấp nào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho công tác này gặp nhiều khó khăn khi đội ngũ nhân viên không mấy mặn mà và cống hiến hết mình cho công việc. “Nguồn kinh phí hoạt động dành cho y tế của các trường chủ yếu dựa vào phần trăm bảo hiểm mỗi năm. Với mức lương quá eo hẹp, không được hưởng chế độ phụ cấp như các giáo viên, cũng không được hưởng phụ cấp của ngành y tế nên nhân viên y tế ở các trường học khó bám trụ lâu năm với nghề. Trường chúng tôi trước đây cũng có mấy nhân viên y tế vào làm hợp đồng nhưng chỉ một thời gian ngắn thì xin nghỉ vì lương thấp không đảm bảo được cuộc sống nên hiện tại nhà trường đang phải cho nhân viên thiết bị kiêm luôn vai trò của nhân viên y tế”-thầy Lê Cảnh Hoa-Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku) cho biết.
Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Nguyễn Từ Sinh-Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục-Đào tạo) nói: “Tuy còn rất nhiều khó khăn nhưng trong vài ba năm gần đây, công tác y tế trường học đã có những chuyển biến tích cực cả về hoạt động, cơ sở vật chất lẫn con người. Tuy nhiên, nếu công tác này vẫn không được đầu tư đúng mức, nhân viên y tế trường học không được quan tâm thì đội ngũ này sẽ bị giảm sút về chất lượng lẫn số lượng vì họ không thể sống nổi với nghề nên khó mà bám trụ lâu dài”.
Nguyễn Giang-Phan Lài