Hình ảnh tác phẩm số hóa kiệt tác Phú Xuân Sơn cư đồ. Ảnh: Reuters |
Phim có nội dung về hai phần của kiệt tác sơn thủy bị chia đôi từ hơn 300 năm trước được ghép lại với nhau, nhằm gửi đi thông điệp về quyết tâm đưa hòn đảo Đài Loan về dưới quyền quản lý của Trung Quốc.
Hai phần của kiệt tác Phú Xuân Sơn Cư Đồ đang được lưu giữ riêng tại bảo tàng ở Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan. Đoạn phim nói về hai nhân vật đại diện cho hai phần của kiệt tác của họa sĩ Hoàng Công Vọng thời Nhà Nguyên.
Bức họa bị chia đôi từ thế kỷ 17, bởi một trong những chủ sở hữu tác phẩm. Phần ngắn hơn của bức tranh (dài 51cm) đang được lưu giữ tại bảo tàng thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, còn Bảo tàng Đài Loan giữ phần dài 640cm của bức tranh từ những năm 1950. Đến cuối phim, hai nhân vật gặp lại nhau, giúp bức họa trở thành tác phẩm hoàn hảo.
Hai phần này từng được gộp lại vào năm 2011, khi Bắc Kinh cho Đài Bắc mượn phần của mình trong 2 tháng, khi quan hệ giữa hai bên ấm lên. Nhưng gần đây, khi quan hệ hai bên trở nên băng giá, Bắc Kinh gia tăng tập trận quanh đảo Đài Loan nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến phe đòi độc lập ở Đài Bắc.
Bắc Kinh cũng vạch ra những kế hoạch tham vọng nhằm “tích hợp” nền kinh tế của tỉnh Phúc Kiến với Đài Loan ở hai bờ eo biển, mời chào các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tham gia kế hoạch phát triển chung.
Trong hành trình của hai nhân vật trong phim, Bộ Tư lệnh chiến khu Đông bộ cho chèn hình ảnh đội hình tàu sân bay với các tiêm kích J-20, nhắc nhở người xem về sức mạnh chiến đấu của quân đội đại lục.
Năm ngoái khi kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu: “ Giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc là một sứ mệnh lịch sử và là cam kết không gì lay chuyển được của Đảng cộng sản Trung Quốc. Đó cũng là nguyện vọng chung của tất cả những người con của đất nước Trung Hoa”.