Cha, con và Trường Sa...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người cha vừa hoàn thành thời gian công tác ngoài đảo với cương vị là chính trị viên để trở về đất liền thì cũng là lúc người con trai viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Và họ đã trở thành đồng đội của nhau trong một ngày thật đẹp. Điều đặc biệt hơn, người con trai ấy lại ra thực hiện nhiệm vụ giữ đảo đúng nơi mà cha mình đã từng công tác. Đó là câu chuyện về Thượng tá Nguyễn Trọng Bình và người đồng đội, con trai mình là Nguyễn Tuấn Anh.
 
Quân cảng Cam Ranh một chiều nắng. Tôi đã gặp Thượng tá Nguyễn Trọng Bình-nguyên Chính trị viên đảo Song Tử Tây tiễn con trai là binh nhì Nguyễn Tuấn Anh lên đường thực hiện nhiệm vụ. Anh Bình bảo, gia đình thực sự bất ngờ nhưng cũng rất phấn khởi trước quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ của Nguyễn Tuấn Anh. Bởi, vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, thi đậu Đại học Y Hải Dương và với việc có bố đang thực hiện nhiệm vụ ngoài biển đảo thì Nguyễn Tuấn Anh hoàn toàn không phải đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thế nhưng, với tình yêu biển đảo, với sự ngưỡng mộ, kính trọng anh Bộ đội Cụ Hồ qua tấm gương của cha, Nguyễn Tuấn Anh đã được toại nguyện khi chính thức khoác lên mình màu áo lính Hải quân.

“Khi được tin cháu tự nguyện đăng ký đi bộ đội và xung phong ra Trường Sa, bản thân tôi và gia đình cảm thấy rất phấn khởi; bởi cháu còn rất trẻ nhưng đã xác định được trách nhiệm của người thanh niên. Và với suy nghĩ chín chắn của cháu như thế thì tôi tin rằng cháu sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình”-anh Bình nói.
 

Lễ xuất quân tại Quân cảng Cam Ranh. Ảnh: Đức Mạo
Lễ xuất quân tại Quân cảng Cam Ranh. Ảnh: Đức Mạo

Nguyễn Tuấn Anh, với gương mặt vẫn còn nguyên vẻ thư sinh, đôi mắt ánh lên sự thông minh, nhanh nhẹn đã tâm sự với tôi rằng, em rất tự hào khi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống, ông nội, bố và các chú đều đã và đang là bộ đội. Đặc biệt, ngay từ nhỏ hình ảnh người chiến sĩ Hải quân đã khắc sâu trong tâm trí em qua từng câu chuyện kể của mẹ, từng cánh thư của bố và những kỷ vật mang về từ biển. Tuấn Anh tâm sự: “Đối với em, bố em không chỉ là một tấm gương, mà còn là một người bạn có thể sẵn sàng sẻ chia với em tất cả những tâm tư”.

Từ sự ngưỡng mộ về người lính Hải quân qua tấm gương của cha mình, Nguyễn Tuấn Anh đã tình nguyện lên đường canh giữ biển đảo quê hương. Tuấn Anh tâm sự: “Em rất hãnh diện khi được khoác trên mình bộ quân phục này, nó thật thiêng liêng và tự hào. Và với những gì đã lựa chọn em cảm thấy trong lòng càng tự hào hơn”.

Họ đã trở thành đồng chí, đồng đội của nhau chính bằng tình yêu Tổ quốc, bằng truyền thống của gia đình. Và lý tưởng thiêng liêng luôn thường trực trong khối óc, trong trái tim của dòng giống con Lạc, cháu Hồng ấy đã được họ tiếp tục gìn giữ, phát huy bằng quyết tâm lên đường đi giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, của cha ông đã để lại. Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Em và bố em bây giờ đã cùng có chung một lý tưởng, chung một nhiệm vụ. Có thể nói em và bố đang đi chung trên một con đường. Bố em là lớp người đi trước, em là lớp người đi sau. Em sẽ lấy bố và tất cả những người xung quanh mình làm tấm gương để phấn đấu, tiếp bước và không phụ lòng của bố mẹ, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao cho”.

Còn Thượng tá Nguyễn Trọng Bình thì cho biết: “Vì là người lính, tôi hiểu những khó khăn, bởi bản thân đã từng công tác nhiều năm ở quần đảo Trường Sa. Thế nên lúc chia tay như thế này bản thân tôi cố gắng tiếp tục truyền đạt cho con của mình những tình cảm, kinh nghiệm để ra Trường Sa vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của gia đình”.

Những hồi còi tàu rú vang, giờ xuất quân đã đến, hoàng hôn ở vịnh Cam Ranh thật đẹp. Tôi thấy, hai cha con, hai người đồng đội đã chào nhau bằng một động tác điều lệnh rất quen thuộc của nhà binh, và họ bắt tay nhau thật chặt. Hải trình phía trước còn rất dài, và những ngày tháng trong quân ngũ của binh nhì Nguyễn Tuấn Anh cũng còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng tôi tin rằng, chàng trai xứ Thanh ấy sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhờ vào nghị lực, quyết tâm của một người lính đã được truyền lửa từ người cha có kinh nghiệm, dạn dày sóng gió biển cả. Và đó còn bởi lòng yêu biển, quyết tâm bảo vệ quê hương.

Đức Mạo

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).