Trong bóng hình sóng nước...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 1 tuần lênh đênh trên biển, chiều 11-5-2015, tàu HQ571 đưa chúng tôi đến vùng biển Cô Lin-Len Đao-Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Vùng biển đảo linh thiêng đón chúng tôi trong gió yên, biển lặng. Trên mặt biển, từng đôi cá chuồn lướt nhẹ trong không trung rồi mất hút trong làn nước trong xanh óng ánh nắng chiều.

Tàu neo lại cạnh đảo Cô Lin để sáng hôm sau chúng tôi vào thăm cán bộ, chiến sĩ ở đây. Đúng 4 giờ chiều, chúng tôi làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận chiến không cân sức với Hải quân Trung Quốc vào ngày 14-3-1988 để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đêm trước khi tàu neo tại khu vực đảo Sinh Tồn Đông, trong sự liên tưởng miên man về cái tên của hòn đảo kiên trung này, một cán bộ trên tàu đã kể cho chúng tôi nghe diễn biến trận chiến cách đây 27 năm. Chuyện kể rằng: Bất chấp công lý và lẽ phải, ngày 14-3-1988, Trung Quốc bất ngờ tấn công quân sự, bắn cháy, bắn chìm 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo đá ngầm của ta. Mặc dù trong tay chỉ có cuốc, xẻng, xà beng và súng bộ binh phải đương đầu với lực lượng tàu chiến hùng hậu của Trung Quốc, nhưng các anh đã kết thành “vòng tròn bất tử” lấy thân mình bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì chủ quyền biển đảo. Ảnh: D.D
Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì chủ quyền biển đảo. Ảnh: D.D


Trong câu chuyện thuộc như nằm lòng của các chiến sĩ Hải quân, chúng tôi biết rằng: Trong trận chiến không cân sức ấy, 64 cán bộ, chiến sĩ ta đã dũng cảm chiến đấu với quân Trung Quốc đến hơi thở cuối cùng. Cũng trong giờ phút lâm nguy ấy, lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam đã để lại nhiều tấm gương hy sinh cao cả cho thế hệ kế tiếp noi theo. Đó là Anh hùng liệt sĩ, Trung tá Trần Đức Thông-Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Anh hùng liệt sĩ, Đại úy Vũ Phi Trừ-Thuyền trưởng tàu HQ606; Anh hùng liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương-Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, trước sự tấn công hung bạo của kẻ thù vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội bảo vệ tàu, giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo. Trước lúc hy sinh, Thiếu úy Trần Văn Phương vẫn hiên ngang quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình và động viên đồng đội: “Không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”.

Từ lâu, cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin và của cả huyện đảo Trường Sa đều khâm phục hành động quả cảm của Anh hùng, Thuyền trưởng, Thiếu tá Vũ Huy Lễ. Trước tình thế mất đảo chỉ trong gang tấc, anh đã bình tĩnh, mưu trí chỉ huy tàu HQ505 vừa chiến đấu, vừa nhanh chóng lao lên bãi ngầm Cô Lin để con tàu trở thành pháo đài và cột mốc chủ quyền bất khả xâm phạm...

Sự hy sinh của các chiến sĩ tại vùng biển đảo linh thiêng này đã đi vào cảm thức của mọi người nên rất dễ hiểu khi tất cả 249 đại biểu trên tàu đều tề tựu đông đủ để dự lễ tưởng niệm. Trong tiếng nhạc trầm hùng và khói nhang trầm nghi ngút, tất thảy mọi người xúc động dâng trào khi nghe lời tưởng niệm từ Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Nhiều người không cầm được nước mắt khi nghe: “Dẫu biết vinh quang nào mà chẳng có mất mát hy sinh, hạnh phúc nào mà không phải đổi bằng máu xương, mồ hôi, nước mắt. Dẫu biết sự dâng hiến của các anh đã góp phần làm nên giá trị thiêng liêng của non sông đất nước, tinh hoa của dân tộc. Trong mênh mông biển trời của vùng biển Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma, với lòng thành kính, mỗi chúng tôi không thể cầm lòng...”. Sau phút mặc niệm là những cánh hoa được thả xuống mặt biển xanh. Cầu chúc cho anh linh các anh yên nghỉ trong lòng đại dương, trong bóng hình sóng nước!

Trưa hôm sau (12-5), sau khi thăm đảo Cô Lin, tàu hú hồi còi để nhổ neo thì cũng là lúc một cơn mưa giông ập đến. Làn mưa giăng giăng như một lời tiễn biệt! Cô Lin ở bên phải, Len Đao ở bên trái, bao đời nay vẫn vững vàng trước giông gió đại dương và sự nhòm ngó của các thế lực đen tối.

Duy Danh

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).