Phát huy mô hình ngân hàng bán lẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát triển trên cơ sở là ngân hàng thương mại đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiện ích phục vụ hoạt động ngoại thương, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Gia Lai (Vietcombank Gia Lai) đã không ngừng đổi mới, cải tiến mô hình hoạt động để theo kịp xu thế cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Giai đoạn 2010-2015, Vietcombank Gia Lai phát triển rất mạnh, nhiều lĩnh vực vượt qua các ngân hàng thương mại khác sau khi chuyển đổi mô hình ngân hàng bán lẻ. Dư nợ cho vay tập trung vào hoạt động thu mua nông sản, kinh doanh ngoại tệ, hàng xuất khẩu, thủy điện, thương mại-dịch vụ, hộ sản xuất, cho vay sửa chữa, mua nhà đất, ô tô… Từ đó, Vietcombank Gia Lai trở thành đơn vị đi đầu trong phát triển mạng lưới, phát hành thẻ, máy ATM, POS cùng các dịch vụ tiện ích ngân hàng khác.  

Quầy giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Quầy giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy

Cơ sở của những kết quả đó là việc triển khai hiệu quả đề án đổi mới mô hình hoạt động của Vietcombank mà nòng cốt là sự chuyển đổi thành công sang mô hình ngân hàng bán lẻ. Với việc đổi mới này, trước tiên cán bộ, nhân viên Vietcombank Gia Lai buộc phải thay đổi tư duy làm việc, từ việc khách hàng tự tìm đến ngân hàng để quan hệ gửi tiền, vay vốn, thanh toán… trở thành khách hàng là trung tâm trong hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng chẳng những phải nỗ lực tìm kiếm mà còn cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Thái độ phục vụ của ngân hàng đối với khách hàng bây giờ là đáp ứng yêu cầu khách hàng một cách đúng nghĩa. Biểu hiện khác của quá trình đổi mới mô hình hoạt động là nếu như trước đây ngân hàng tập trung cho vay các dự án lớn, các doanh nghiệp lớn, thì nay chú trọng cho vay khách hàng một cách đa dạng, chú trọng doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ sản xuất kinh doanh có độ tin cậy cao, tình hình tài chính lành mạnh, có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Việc làm này không gì khác là nhằm chia sẻ rủi ro, kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững. Về phương diện hình ảnh, từ nhiều năm nay, Vietcombank nói chung, Vietcombank Gia Lai nói riêng đã nhanh chóng thay đổi biểu tượng, slogan, hình ảnh nhận diện theo kế hoạch đã định. Tại Hội sở và các Phòng Giao dịch, từ bố trí không gian, trang trí đến màu sắc, kiểu dáng trình bày đều nhằm tạo ấn tượng không trộn lẫn giữa Vietcombank với các ngân hàng thương mại khác. Cùng với Hội sở Chi nhánh, các phòng chuyên môn được bố trí theo hướng dành nhiều sự tiếp cận cũng như thiện cảm của khách hàng khi đến quan hệ và sự vận hành thuận lợi, liên tục của bộ máy hoạt động. Tiến thêm một bước, Vietcombank Gia Lai thực hiện bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ một cách hợp lý trên cơ sở phát huy vai trò năng lực cán bộ gắn với yêu cầu công việc, đảm bảo nguyên tắc, quy định.  

Tất cả những đổi mới đó đã góp phần đưa Vietcombank Gia Lai đến với nhiều kết quả nổi bật. Vietcombank Gia Lai là ngân hàng đầu tiên thực hiện việc chuyển đổi từ mô hình bán buôn sang mô hình ngân hàng bán lẻ hiệu quả; các hoạt động huy động, cho vay, thanh toán, phát triển dịch vụ, tiện ích, mở rộng mạng lưới… đều đem lại những kết quả tích cực. Tổng hợp sau 15 năm, ngoài hội sở chi nhánh, Vietcombank Gia Lai có 6 phòng giao dịch (4 phòng hoạt động trên địa bàn TP. Pleiku, 1 ở thị xã An Khê và 1 ở huyện Chư Sê). Từ hơn 20 cán bộ ban đầu, đến nay chi nhánh có 153 cán bộ, nhân viên, người lao động, hầu hết đều có trình độ đại học và trên đại học. Cơ sở vật chất, trang-thiết bị ngày càng hiện đại, các dịch vụ tiện ích ngân hàng ngày càng đa dạng và nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng và bảo đảm hội nhập trong tương lai. Đến cuối năm 2015, vốn huy động của Chi nhánh đạt 2.845 tỷ đồng, tăng gần 62 lần lúc mới thành lập; dư nợ cho vay đạt 8.763 tỷ đồng, tăng trên 46 lần và lợi nhuận đạt 226 tỷ đồng, tăng gấp 205 lần so với thời điểm 2003.

Theo ông Trương Anh Tuấn-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Vietcombank Gia Lai, trong thời gian tới, Chi nhánh phấn đấu hàng năm huy động vốn tăng trưởng 15%, dư nợ tín dụng tăng trưởng 18%, phát huy thế mạnh của tỉnh qua việc đầu tư các dự án trọng điểm. Nợ xấu được kiểm soát ở mức cho phép. Các dịch vụ ngân hàng điện tử đều đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Thường xuyên theo sát khách hàng, đánh giá đúng tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng để kịp thời có giải pháp phù hợp. Nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát trước, trong và sau khi cho vay để hạn chế phát sinh nợ xấu, nỗ lực thu hồi nợ xấu và nợ đã xử lý dự phòng rủi ro, không để nợ xấu phát sinh vượt tầm kiểm soát. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, tham gia tích cực công tác an sinh xã hội trên địa bàn, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Củng cố và nâng cao uy tín thương hiệu Vietcombank, phấn đấu đạt mục tiêu là ngân hàng số 1 về bán lẻ, số 2 về bán buôn và là ngân hàng được khách hàng ưa thích nhất.

 Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.