Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trường học là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên và cơ sở vật chất kỹ thuật, hồ sơ tài liệu... tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Vì vậy công tác phòng cháy chữa cháy cần được chú trọng nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Trên địa bàn tỉnh, tuy chưa có  xảy ra cháy, nổ trong các cơ sở trường học, song công tác PCCC tại các trường học còn nhiều thiếu sót, bất cập và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


 

Bàn ghế, hồ sơ tài liệu, dây điện... tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: Ngọc Thu
Bàn ghế, hồ sơ tài liệu, dây điện... tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: Ngọc Thu

Vừa qua, Đoàn công tác Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH)-Công an tỉnh đã kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở trường học trên địa bàn TP. Pleiku. Tại Trường THPT Pleiku, đoàn công tác đã phát hiện những tồn tại trong công tác phòng cháy chữa cháy như: không lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn exit chỉ dẫn thoát nạn, chưa đo kiểm tra điện trở hệ thống chống sét bảo vệ công trình nhà trường, nhiều bình chữa cháy đã hết bọt khí, hoen gỉ, máy bơm chữa cháy bị khóa không có người túc trực, kiểm tra thường xuyên. Hầu hết cán bộ công nhân viên đều không được tập huấn, không tự mở máy bơm chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Tương tự, lực lượng chữa cháy Trường THPT Nguyễn Chí Thanh cũng chưa biết cách sử dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy, chưa sạc bình chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh PCCC bị mờ...

Trung tá Lê Đức Hải-Phó Đội trưởng Đội Chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN, Công an tỉnh cho biết: Hầu hết các cơ sở trường học đã quan tâm đến công tác PCCC, thực hiện tuyên truyền các văn bản pháp luật về công tác PCCC. Tuy nhiên hầu hết hồ sơ, chứng chỉ các trường chưa đảm bảo đủ theo quy định; báo cáo thống kê, biên bản tự kiểm tra, báo cáo định kỳ còn thiếu; phương tiện PCCC chưa đầy đủ, chưa bảo dưỡng định kỳ. Chưa có kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC thực tập phương án PCCC. Cán bộ công nhân viên, học sinh trong nhà trường chưa được tập huấn, nâng cao kỹ năng PCCC…  

Qua kiểm tra thực tế, có trường có các dãy nhà từ 2-3 tầng chỉ có duy nhất 1 cầu thang thoát nạn. Hệ thống điện chủ yếu được lắp đặt không theo quy định, lắp đặt nhiều thiết bị tiêu thu điện dẫn đến nguy cơ quá tải, gây chập cháy. Đặc biệt, tại các trường mầm non và bán trú sử dụng gas phục vụ đun nấu cơm cho học sinh, việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra không thường xuyên... cũng là nguyên nhân gây cháy nổ.

Cần trang bị kỹ năng, chủ động phòng ngừa

Nắm bắt được những nguy cơ do cháy, nổ gây ra, hiện nay, tại một số trường đã đưa các tiết học kỹ năng sống về phòng cháy, chữa cháy vào các tiết học ngoại khóa. Tuy nhiên, để diễn tập thực tế, không phải trường nào cũng thực hiện được. Nếu có thì cũng 5 năm mới diễn tập một lần.


 

Nhiều thiết bị PCCC của các trường học còn thiếu, không sử dụng được. Ảnh: Ngọc Thu
Nhiều thiết bị PCCC của các trường học còn thiếu, không sử dụng được. Ảnh: Ngọc Thu

Theo Trung tá Lê Đức Hải, để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở trường học, các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở trường học, xem xét điều kiện đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, đặc biệt chú ý đến điều kiện thoát nạn, việc đấu mắc sử dụng điện. Đoàn công tác sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tất các cơ sở trường học. Kiên quyết xử lý những cơ sở thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC, để các tồn tại thiếu sót kéo dài nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở. Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo để có biện pháp khắc phục, bổ sung kinh phí... hỗ trợ các cơ sở trong công tác PCCC. Ngoài ra, các trường cần trang bị cho học sinh kỹ năng sống phòng ngừa tại nạn trong sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là ý thức phòng ngừa đối với tai nạn cháy nổ.

Nhằm khắc phục những vi phạm, thiếu sót, nâng cao công tác PCCC trong trường học, ông Phạm Văn Căn-Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai cho biết: Sở Giáo dục-Đào tạo đã ban hành kế hoạch PCCC trong toàn ngành. Từ đó, các cơ sở sẽ bổ sung, mua sắm trang-thiết bị PCCC cho trường học. Sở sẽ thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn để thực hiện tuyên truyền, xử lý các vi phạm về công tác PCCC. Năm học mới 2017-2018, Sở Giáo dục-Đào tạo sẽ phối hợp với Cảnh sát PCCC và CHCN tổ chức lớp tập huấn PCCC cho đội ngũ CBCNV quản lý, bảo vệ của nhà trường giúp cho công tác PCCC trong trường học ngày càng tốt hơn, an toàn hơn...

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.