Hiệu quả từ công tác an toàn-vệ sinh lao động và phòng-chống cháy nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty Thủy điện Ia Ly là doanh nghiệp sản xuất điện lớn thứ hai cả nước với 427 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, 67 người là gián tiếp; số cán bộ, lao động còn lại đều làm công việc trực tiếp vốn có yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình sản xuất. Vì vậy, công tác an toàn-vệ sinh lao động và phòng-chống cháy nổ luôn được Công ty đặc biệt quan tâm.

Ông Phan Chí Công Danh-Phó phòng Kỹ thuật An toàn (Công ty Thủy điện Ia Ly), cho biết: Công ty Thủy điện Ia Ly được giao nhiệm vụ quản lý vận hành 3 nhà máy thủy điện lớn trên hệ thống bậc thang của sông Sê San, đó là các nhà máy: Ia Ly, Sê San 3 và Plei Krông với tổng công suất 1.080 MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế là 5,31 tỷ kWh/năm. Ngay từ những ngày đầu tiếp quản vận hành các nhà máy, Công ty luôn xác định công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng-chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN) là nhiệm vụ quan trọng của một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện. Do đó, hàng năm để đảm bảo trong hoạt động sản xuất, ngoài trang bị bảo hộ lao động, người lao động còn được cấp thêm các vật dụng bảo hiểm khác như: dây an toàn, mũ siêu bền… Nhờ đó, nhiều năm qua, Công ty chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào.

 

Huấn luyện chữa cháy. Ảnh. Đ.Y
Huấn luyện chữa cháy. Ảnh. Đ.Y

Xác định công tác ATVSLĐ, PCCN có vai trò quan trọng trong việc duy trì sản xuất hiệu quả, nhiều năm qua, Công ty đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động (BHLĐ) gồm 8 thành viên, do Phó Giám đốc Công ty làm Chủ tịch Hội đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm 34 người, có quy chế hoạt động cụ thể, thực hiện đúng các quy định trong quy trình an toàn điện, góp phần hạn chế thấp nhất sự cố thiết bị do vi phạm quy trình an toàn điện hoặc tai nạn lao động xảy ra. Lãnh đạo Công ty cũng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra hiện trường để đôn đốc cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh việc chấp hành công tác bảo hộ lao động; hàng năm đều tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi; kiểm tra chấm điểm công tác bảo hộ lao động. Công tác khám sức khỏe định kỳ cũng được Công ty quan tâm thực hiện hàng năm, nếu phát hiện người lao động không đủ sức khỏe làm việc ở vị trí hiện tại thì bố trí làm công việc khác phù hợp hơn. “Môi trường làm việc ở Công ty luôn được duy trì tốt bằng việc trồng cây xanh quanh khu sản xuất và khu văn phòng làm việc. Bên cạnh đó, hàng năm, Công ty ký hợp đồng với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên kiểm tra môi trường lao động tại các nhà máy. Nếu phát hiện yếu tố có hại trong sản xuất vượt tiêu chuẩn cho phép, Công ty sẽ có biện pháp cải thiện và ngăn ngừa”-ông Danh cho biết thêm.

Công tác PCCN gồm hệ thống phòng cháy chữa cháy, huấn luyện phòng cháy chữa cháy cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Hệ thống PCCN được lắp đặt hoàn chỉnh trong các nhà máy và toàn Công ty thường xuyên được kiểm tra, bổ sung, bảo dưỡng kịp thời, đảm bảo luôn ở trạng thái sẵn sàng làm việc tốt.

Để công tác ATVSLĐ, PCCN đạt được kết quả đề ra, năm 2017, cùng với cả nước, Công ty thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất vào tháng 5. Phó phòng Kỹ thuật An toàn cho biết: “Trước mắt chúng tôi đang tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm là các đơn vị trong Công ty thực hiện công tác kiểm tra và tự kiểm tra toàn diện máy móc, thiết bị, kho tàng, nhà xưởng, hệ thống PCCN. Đồng thời, kịp thời phát hiện những nơi chưa đảm bảo, có nguy cơ gây mất ATVSLĐ hoặc cháy nổ, những nơi gây nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp để đề ra biện pháp khắc phục. Treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh ảnh, nội duy tiêu lệnh PCCN, sơn vẽ lại các khẩu hiệu, biển cấm đốt lửa tại các khu vực trong Công ty. Tổ chức đo đạc, quan trắc môi trường làm việc, chăm sóc cây xanh, tổng vệ sinh môi trường các khu vực làm việc và nơi sản xuất”.

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.