Xây dựng Pleiku trở thành vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có vị trí địa lý thuận lợi, là địa bàn trọng yếu có ý nghĩa chiến lược quan trọng về phát triển kinh tế cũng như Quốc phòng-An ninh, 37 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng, đồng sức của quân và dân, TP. Pleiku đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong những đô thị có tốc độ phát triển nhanh và ổn định, năng động bậc nhất khu vực Bắc Tây Nguyên.
    
Sau giải phóng, Pleiku vẫn còn là một đô thị nhỏ, chịu sự tàn phá nặng nề của cuộc chiến tranh nên đời sống đại bộ phận người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sở hữu vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng- an ninh, sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và nhân dân, TP Pleiku nhanh chóng có được những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Năm 1998, Pleiku được công nhận là đô thị loại III và đến năm 2009, Pleiku chính thức được công nhận trở thành đô thị loại II. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ xây dựng Pleiku trở thành đô thị loại I.

Một góc TP. Pleiku. Ảnh: Lê Hòa
Một góc TP. Pleiku. Ảnh: Lê Hòa

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội IX Đảng bộ TP. Pleiku, tuy chịu tác động khá lớn của khủng hoảng và suy thoái kinh tế nhưng với tinh thần phát huy tối đa nội lực, tranh thủ thời cơ, năng động, sáng tạo, những năm qua, kinh tế-xã hội TP. Pleiku đã đạt được những kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 15%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp-xây dựng tăng từ 39% năm 2006 lên 41,86% năm 2011, thương mại dịch vụ đạt 53,53 %, lĩnh vực nông nghiệp đạt 4,67 %, thu nhập bình quân đầu người hằng năm tăng bình quân 18%; Các lĩnh vực VH-XH, AN-QP đều được đảm bảo giữ vững. Đây là những tiền đề quan trọng để Pleiku tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng và suy thoái kinh tế, đưa thành phố tiếp tục đi lên.
    
Thương mại và dịch vụ là lĩnh vực chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh tế của thành phố: 53,53%. Trong những năm qua, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, nhanh nhạy, sâu sát của chính quyền TP, lĩnh vực thương mại-dịch vụ liên tục có những bước phát triển tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống dân cư. Giá trị của các ngành dịch vụ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 12 %, đóng góp trên 60% nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Năm 2006 thành phố có 8.850 cơ sở dịch vụ thương mại, đến cuối năm 2010 là 13.000 cơ sở (tăng 46,9%), thu hút khoảng 39.000 lao động. Chất lượng các loại hình thương mại-dịch vụ được nâng lên, hàng hóa ngày càng phong phú và đa dạng, cơ sở hạ tầng thương mại được củng cố, mở rộng và ngày càng hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân 22,1 %/năm, tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách trung bình gần 20%, riêng thu tăng bình quân hàng năm đạt 27%, đảm bảo các nhu cầu chi thường xuyên, có tích  lũy để đầu tư xây dựng cơ sỡ hạ tầng, chỉnh trang đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010-2020, thành phố đã tích cực tiến hành tổ chức thực hiện theo đúng tinh thần của Ban chỉ đạo đề án: Lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình, ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo rà soát, đánh giá, lập đề án xây dựng nông thôn mới, tổ chức tập huấn, đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ về chương trình. Đến nay thành phố đã hoàn thành việc rà soát, tổng hợp, đánh giá, thực trạng theo 19 tiêu chí nông thôn mới, đang tiến hành xây dựng bản đồ quy hoạch phát triển và lập đề án  xây dựng nông thôn mới của xã đến năm 2020.
    
Đây là chương trình trọng điểm, khi được triển khai hứa hẹn sẽ đem lại  một diện mạo mới cho những vùng còn khó khăn của thành phố, tạo điều kiện cho người dân các vùng này phát triển kinh tế góp phần thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo giữa khu vực nông thôn-thành thị trên địa bàn TP, tạo điều kiện cho sự phát triển hài hòa cân đối giữa các vùng.
    
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong năm 2012, TP sẽ phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 15 %, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần dịch vụ-thương mại, công nghiệp- xây dựng, giảm dần tỷ lệ trọng nông nghiệp, cụ thể: dịch vụ sẽ duy trì ở mức 53,17 %, Công nghiệp-xây dựng 42,29% và nông nghiệp duy trì ở con số 4,54%, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/người/năm, giải quyết việc làm cho 4.250 lao động trở lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn khoảng 1,07 %, hộ cận nghèo còn khoảng 1,78 % theo tiêu chí mới.

Đánh giá về những kết quả đạt được về các mặt kinh tế xã hội thời gian qua, ông Nguyễn Đình Tiến- chủ tịch UBND TP Pleiku cho biết: Nhờ có sự  quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở ngành, và sự nổ lực phấn đấu của địa phương nên thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng các mặt kinh tế, xã hội, an ninh chính trị… của TP vẫn luôn được đảm bảo và giữ vững. Đây là động lực, tiền đề quan trọng  để  TP tiếp tục phát huy trong những năm tiếp theo. Muốn làm được điều này rất cần có sự chung tây góp sức của nhiều phía. TP xác định khai thác có hiệu quả các thế mạnh của của địa phương, trong đó tập trung vào lĩnh vực dịch vụ-thương mại, giữ vững nhịp độ phát triển của nhóm ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp song song với việc đảm bảo an sinh xã hội, giữ vũng ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội cũng như hoàn thiện, củng cố bộ máy chính quyền các cấp.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.